x close

เปิดผลตรวจคนขับสิบล้อ ร้องถูก ตร. ยัดยาบ้า พบเจอสารกระท่อม เจ้าตัวอ้างใช้รักษาโรค

          สมศักดิ์ เทพสุทิน แถลงผลตรวจเส้นผม คนขับสิบล้อ หลังร้องเรียนถูกตำรวจยัดยาบ้า สรุปไม่พบสารยาบ้า แต่พบเคยเสพกระท่อม เจ้าตัวรับใช้เป็นยารักษาโรคกระเพาะ พร้อมประกาศเดินหน้าเอาผิดตำรวจ

          จากกรณี นายโสภณ วงษ์สวัสดิ์ อายุ 47 ปี คนขับรถสิบล้อ เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรม ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด ตั้งด่านตรวจค้นยาเสพติด กระทั่งพบว่ามียาบ้า 1 เม็ด บนรถสิบล้อ โดยเมื่อดูจากกล้องพบว่ามีตำรวจนายหนึ่งค้นในช่องเก็บของข้างที่นั่งคนขับแล้วไม่พบอะไร จากนั้นมีตำรวจอีกนายหนึ่งซึ่งกำมือไว้ตลอด และค้นที่จุดเดิม กระทั่งพบยาบ้า คนขับรถสิบล้อจึงเชื่อว่าโดนยัดยา ซึ่งผลการตรวจปัสสาวะก็ไม่พบสารเสพติด

อ่านข่าว : เทียบชัด ๆ คลิป สิบล้อ แฉตำรวจยัดยา พิรุธโผล่จริง - ซ้ำขู่แจ้งจับ บิ๊ก ตร. สั่งห้ามเอาผิด

          ล่าสุด วันที่ 10 ธันวาคม 2562 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เกี่ยวกับผลการตรวจเส้นผมของนายโสภณ คนขับรถสิบล้อ ว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์แล้วพบ "สารไมทราไจนีน" (Mitragynine) ซึ่งเป็นสารอัลคาลอยด์ในพืชกระท่อม มีฤทธิ์กดประสาท ระบุได้ว่ามีการเสพพืชกระท่อมในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา แต่ไม่มีสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน หรือยาบ้าและยาไอซ์


          ทั้งนี้ หากผู้ร้องต้องการนำผลการตรวจพิสูจน์ไปใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาล ทางกระทรวงยุติธรรมก็ไม่ขัดข้อง ส่วนสารอัลคาลอยด์ในใบกระท่อมที่พบในเส้นผมของนายโสภณ เจ้าตัวได้ยอมรับตั้งแต่ต้นแล้วว่าใช้

          โดย นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีในการตรวจพิสูจน์สารเสพติดจากเส้นผม สามารถระบุได้ว่าเคยใช้สารเสพติดมาก่อนหรือไม่ และสามารถตรวจสารเสพติดได้ แม้ใช้มาแล้วนานหลายสัปดาห์หรือเป็นเดือน เนื่องจากสารเสพติดเมื่อเข้าสู่ร่างกายจะไปสะสมในแกนกลางของเส้นผม และจะคงอยู่ในร่างกายเป็นเวลานาน ยากต่อการขจัดสารเหล่านี้ออกจากเส้นผมได้ แถมสามารถตรวจได้ครั้งเดียวมากถึง 26 ชนิด ครอบคลุมกลุ่มยาบ้า ยาเค เฮโรอีน กัญชา รวมถึงยารักษาโรคที่ถูกนำมาทดแทนยาเสพติด เช่น ทรามาดอล


          ขณะที่ นายโสภณ คนขับสิบล้อ เผยว่า ตนยอมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจเส้นผม เพราะต้องการพิสูจน์เพื่อให้รู้ว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาบ้า ส่วนการมีเรื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐทำให้ตนรู้สึกกลัว แต่ยืนยันจะเดินหน้าต่อไป เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบวงกว้างกับการประกอบอาชีพ และตนยอมรับว่าเคยเสพใบกระท่อมจริง โดยนำมาใช้รักษาโรคปวดท้องกระเพาะอาหาร และนำใบกระท่อมมาเคี้ยวกินกับน้ำตาลทราย เพื่อแก้อาการท้องเสีย

          อย่างไรก็ตาม นายโสภณได้ยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีถูกตำรวจยัดยาบ้า โดยนายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับหนังสือดังกล่าว และระบุว่าจะส่งให้กับทาง ผบ.ตร. พิจารณาต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดผลตรวจคนขับสิบล้อ ร้องถูก ตร. ยัดยาบ้า พบเจอสารกระท่อม เจ้าตัวอ้างใช้รักษาโรค อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2562 เวลา 22:59:42 19,590 อ่าน
TOP