x close

เจาะผลกระทบ ถ้าอนาคตใหม่โดนยุบ อาจถึงขั้นสาหัส - ส.ส. ที่เหลือต้องย้ายพรรค

            วิเคราะห์ผลกระทบ หากอนาคตใหม่โดนยุบพรรค ส่งผลให้ กรรมการบริหารพรรค 15 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองทันที - อาจโดนคดีอาญา ปมเงินกู้


            จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้พรรคกู้ยืมเงินของตัวเอง จำนวน 191 ล้านบาท นั้น ต่อมาคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยมีเหตุอันเชื่อได้ว่าเป็นการรับบริจาคเงินโดยแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 อ่านข่าว : กกต. มีมติส่งศาล รธน. วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ปมธนาธรให้พรรคกู้เงิน

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 12 ธันวาคม 2562 คุณธีรวัฒน์ ซ้วนตั้น ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้วิเคราะห์ผลกระทบหากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ผ่านทวิตเตอร์ @ARMdhiravath ระบุว่า

            กรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ซึ่งใน 15 คนนี้มีคนที่เป็น ส.ส. 10 คน ก็จะหลุดจากตำแหน่ง ส.ส. ด้วย อาทิ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค เป็นต้น

            ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่มีอยู่ 80 คน จะเหลือ 70 คน คนเหล่านี้จะต้องไปหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ต้องมีการคำนวณสัดส่วนในสภากันใหม่

            อย่างไรก็ตาม แม้จะตัดสินยุบพรรค แต่ก็มีการพิจารณาในประเด็นกฎหมายพรรคการเมือง เรื่อง ผู้ใดในพรรคการเมืองรับเงินบริจาคหรือผลประโยชน์อื่นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท และตัดสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้ง

            ด้านคนปล่อยกู้จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ทางผู้กู้คือพรรคอนาคตใหม่ จะตัดสิทธิ์เลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 5 ปี



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจาะผลกระทบ ถ้าอนาคตใหม่โดนยุบ อาจถึงขั้นสาหัส - ส.ส. ที่เหลือต้องย้ายพรรค อัปเดตล่าสุด 12 ธันวาคม 2562 เวลา 17:24:25 8,559 อ่าน
TOP