x close

เสียงเล็ก ๆ จากคนงานยานยนต์ เลิกจ้างฟ้าผ่า ไม่สนชดเชย 114 ล้าน ขอทำงานดีกว่า


          เปิดใจพนักงานโรงงานยานยนต์ หลังโดนประกาศเลิกจ้างฟ้าผ่า ยอมรับออร์เดอร์น้อยลง แต่ไม่ถึงขั้นปิดกิจการ เชื่อสาเหตุเพราะยื่นข้อเสนอเรื่องสวัสดิการและเงินเดือน ไม่สนเงินชดเชยกว่า 114 ล้าน ยืนยันต้องการกลับเข้าทำงาน

โรงงานปิดกิจการ

          จากกรณี บริษัท พงศ์พาราโคดันรับเบอร์ จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ใน ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ติดประกาศปิดกิจการ อ้างประสบปัญหาเศรษฐกิจ โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ทำให้พนักงานกว่า 1,000 คน ต้องตกงานอย่างกะทันหัน ซึ่งต่อมามีการแฉว่าบริษัทไม่ได้เจ๊ง แต่สาเหตุที่ประกาศปิดกิจการ เพราะต้องการจะล้มสหภาพแรงงาน และต้องการเอาคนงานเก่า ๆ ออก เนื่องจากพนักงานเก่าเรียกโบนัสสูง แถมยังมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ และเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ในเกณฑ์เงินเดือนเริ่มต้นด้วยนั้น

          อ่านข่าว : แฉ โรงงานยานยนต์ ปิดตัวฟ้าผ่า ไม่ได้เจ๊ง แต่โละคนเก่า หลังเรียกร้องเงินเป็นแสน

โรงงานปิดกิจการ

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (24 ธันวาคม 2562) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ทางบริษัทได้แจ้งว่าจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับพนักงานตามที่กฎหมายระบุ เป็นเงินราว 114 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินตกใจที่ไม่บอกกล่วงล่วงหน้าบวกกับเงินชดเชย ซึ่งจะให้พนักงานมารับได้ในวันที่ 23, 24 และ 25 ธันวาคม แต่หากพนักงานไม่มารับในวันที่กำหนด ทางบริษัทจะโอนเข้าบัญชี

โรงงานปิดกิจการ

          โดยขณะนี้มีพนักงานส่วนหนึ่งที่ยอมรับการเลิกจ้างครั้งนี้แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ยอมรับ และยังปักหลักชุมนุมกันอยู่ที่สภาแรงงาน โดยพนักงานรายหนึ่งเปิดใจว่า ที่ผ่านมาไม่มีสัญญาณใด ๆ บอกเรื่องการเลิกจ้าง จ่ายเงินครบทุกงวด ไม่คิดว่าจะเกิดฟ้าผ่าลงมาแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่มีอายุงานมาก อยากให้บริษัทคิดถึงหัวอกของพนักงานบ้าง และสิ่งที่พวกเราเคยยื่นข้อเสนอให้กับท่าน มันก็ไม่ได้มากเกินไป ซึ่งเป็นการเรียกร้องเรื่องสวัสดิการ เงินเดือน และโอที ซึ่งสาเหตุที่เลิกจ้างน่าจะมาจากเรื่องนี้ อะไรที่คุยกันได้ก็น่าจะคุยกัน น่าจะตกลงกันได้

โรงงานปิดกิจการ

          ด้านประธานสหภาพแรงงานของบริษัทดังกล่าว ยอมรับว่า ภาพรวมกำลังการผลิตสินค้าลดลงจริง แต่ไม่ถึงกับขั้นที่ต้องปิดกิจการ พร้อมยืนยันว่าพนักงานทุกคนในที่นี้ ยังอยากกลับเข้าไปทำงาน และยืนยันว่าไม่มีเรื่องขัดใจกับนายจ้าง พวกเราไม่ใช่พนักงานที่เกเรหรือทำผิดวินัยใด ๆ ไม่มีใครอยากตกงาน

          อย่างไรก็ตาม พนักงานทุกคนไม่ต้องการเงินชดเชยที่บริษัทจะจ่ายให้ แต่ต้องการกลับเข้าไปทำงานมากกว่า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสียงเล็ก ๆ จากคนงานยานยนต์ เลิกจ้างฟ้าผ่า ไม่สนชดเชย 114 ล้าน ขอทำงานดีกว่า อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2562 เวลา 13:52:15 49,545 อ่าน
TOP