x close

นักสิ่งแวดล้อม ซัดนโยบายจัดการพลาสติกของไทยย้อนแย้ง ลดการใช้ แต่นำเข้าจากต่างประเทศ


          นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม โพสต์ถึงนโยบายจัดการพลาสติกของไทยมีความย้อนแย้ง รณรงค์ลดใช้ แต่กลับนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศจำนวนมาก พร้อมเผยสาเหตุไม่แยกขยะกลับมารีไซเคิล เพราะต้นทุนสูงกว่านำเข้าขยะจากต่างประเทศ 

นโยบายงดใช้ถุงพลาสติก

          วันที่ 3 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนธิ คชวัฒน์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sonthi Kotchawat เกี่ยวกับความเห็นอีกแง่มุมหนึ่งเกี่ยวกับนโยบายงดแจกถุงพลาสติกตามห้าง และร้านค้าสะดวกซื้อต่าง ๆ ว่ามีความย้อนแย้งกันเองกับนโยบายของรัฐอื่น ๆ โดยแบ่งทั้งหมดเป็น 5 หัวข้อ ได้แก่


          1. ภาคเอกชน 43 แห่ง ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการงดใช้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เกต และร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ทำให้คาดว่าจะสามารถลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้ 7.8 แสนตันต่อปี จากปริมาณถุงพลาสติกที่เกิดขึ้นประมาณ 2 ล้านตันต่อปี

          2. แต่การลดถุงพลาสติกเกิดผลที่กว้างมากขึ้น แบบในประเทศพัฒนาแล้วก็ต้องออกกฎหมายเก็บค่าธรรมเนียมถุงพลาสติก หรือเก็บเงินค่าถุงพลาสติกในทุกร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งการคิดเงินค่าถุงพลาสติกเพียงเล็กน้อยจะเปลี่ยนพฤติกรรมและลดปริมาณการใช้ถุงได้จำนวนมาก

นโยบายงดใช้ถุงพลาสติก

          3. ในปี 2561-2562 ประเทศไทยมีการนำเข้าขยะพลาสติกจำนวนกว่า 481,381 ตัน และนำเข้าปีละกว่า 7 หมื่นตัน เพื่อเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าพลาสติกราคาถูก เนื่องจากประเทศไทยไม่ใช้ขยะพลาสติกภายในประเทศ เพราะต้นทุนในการคัดแยกขยะพลาสติกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่นั้นสูงกว่าต้นทุนในการนำเข้าขยะพลาสติกจากต่างประเทศ จึงทำให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกของไทยเหลือตกค้างในประเทศจำนวนมาก

นโยบายงดใช้ถุงพลาสติก

          4. โรงงานคัดแยกและรีไซเคิลในประเทศไทยตั้งขึ้นได้ง่าย เนื่องจากมีประกาศ คสช. ที่ 4/2559 กำหนดให้ตั้งที่ใดก็ได้ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายผังเมือง ทำให้ จ.สมุทรสาคร มีโรงงานรีไซเคิลถึง 6,000 แห่ง และมากกว่า 3,000 แห่ง ใน จ.สมุทรปราการ และ จ.ฉะเชิงเทรา

นโยบายงดใช้ถุงพลาสติก

          5. รัฐบาลกำลังรณรงค์ให้คนไทยลดการใช้ถุงพลาสติก แต่อีกด้านกลับยินยอมให้นำเข้าขยะเศษพลาสติกจากต่างประเทศจำนวนมากมารีไซเคิลเป็นสินค้าพลาสติกราคาถูก รวมทั้งยินยอมให้ต่างประเทศมาตั้งโรงงานรีไซเคิลพลาสติกในประเทศได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็นนโยบายที่มีความขัดแย้งกันอยู่ในตัวเอง

นโยบายงดใช้ถุงพลาสติก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Sonthi Kotchawat


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักสิ่งแวดล้อม ซัดนโยบายจัดการพลาสติกของไทยย้อนแย้ง ลดการใช้ แต่นำเข้าจากต่างประเทศ อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 17:02:41 14,987 อ่าน
TOP