x close

อ.เจษฎา โต้รัฐบาล หลังแนะให้ต้มน้ำประปาดื่ม ชี้ยิ่งต้มยิ่งเค็ม

          เพจดังยกความรู้วิทยาศาสตร์ สมัยประถม โต้รัฐบาล หลังแนะให้ประชาชนต้มน้ำ แก้น้ำประปาเค็ม ความจริงคือ ยิ่งต้มยิ่งเค็มกว่าเดิม พร้อมแนะวิธีแก้น้ำประปาเค็ม หรือน้ำประปากร่อยที่ถูกต้อง


          น้ำประปากร่อย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ปัญหาภัยแล้งกำลังส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องน้ำประปาที่มีค่าความเค็มเกินมาตรฐาน ซึ่งกรุงเทพมหานครในหลายพื้นที่น้ำประปามีรสชาติกร่อย ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ระหว่างนี้ประชาชนอาจใช้วิธีการต้มเพื่อลดปัญหาน้ำประปาเค็ม พร้อมขอให้ช่วยประหยัดน้ำคนละ 1 นาทีต่อวัน

          อ่านข่าว : นายกฯ แนะทุกคนประหยัดน้ำ 1 นาที อาจได้ถึง 100 ล้านลิตร-ต้มน้ำแก้ประปาเค็ม

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการชื่อดัง เผยความรู้วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับน้ำ ที่ชี้ให้เห็นว่าการเอาน้ำประปาไปต้ม นอกจากจะไม่ช่วยให้ดีขึ้นแล้ว ยิ่งทำให้น้ำเค็มมากขึ้น เนื่องจากน้ำได้ระเหย แต่ความเค็มไม่ได้ระเหยตามไปด้วย ฉะนั้นในการบริโภคน้ำดื่มที่ถูกต้องคือ การเอาไปผ่านระบบที่ทำให้เกลือแร่หายไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เช่น การกรองด้วยระบบ Reverse osmosis (RO) หรือการกลั่นน้ำ ไม่ใช่การต้มน้ำ ซึ่งในปัจจุบันเครื่องกรองน้ำที่ติดตั้งในครัวเรือนบางแบรนด์ สามารถกระทำกระบวนการดังกล่าวให้น้ำมีคุณภาพและรสชาติใกล้เคียงกับน้ำดื่มบรรจุขวดแล้ว

น้ำประปากร่อย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พร้อมเน้นน้ำว่า การต้มน้ำเค็มเพื่อหวังให้ระดับความเค็มในน้ำลดลง จึงไม่ใช่คำตอบทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องแต่อย่างใด



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา โต้รัฐบาล หลังแนะให้ต้มน้ำประปาดื่ม ชี้ยิ่งต้มยิ่งเค็ม อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2563 เวลา 22:12:39 19,808 อ่าน
TOP