x close

เทพไท จวก รมต.ดอน เผยความลับทางการทูต กรณีถล่มอิหร่าน พูดไปมีแต่เสีย


           เทพไท เสนพงศ์ จวก ดอน ปรมัตถ์วินัย หลังบอก สหรัฐฯ แจ้งไทยล่วงหน้าก่อนสังหารนายพลอิหร่าน ไม่คิดว่าคนระดับ รมว. จะเอาเรื่องนี้มาพูด หวั่นนำไทยสู่ความขัดแย้ง ลั่น บิ๊กตู่ ต้องรับผิดชอบด้วย งานนี้ชี้ช่องให้ฝ่ายค้านเอาไปซักฟอก

           จากกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า สหรัฐอเมริกา ประสานมายังไทยเมื่อวันที่ 2 มกราคม ก่อนเกิดเหตุสังหาร นายคาเซม โซลีมานี นายพลของอิหร่าน ระบุว่ามีเหตุจำเป็นต้องทำ ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนล่วงหน้า 1 วัน ก่อนเกิดเหตุดังกล่าวนั้น

เทพไท เสนพงศ์
อ่านข่าว : เผย สหรัฐฯ แจ้งไทยล่วงหน้า 1 วัน ก่อนสังหารนายพลอิหร่าน บอกมีเหตุจำเป็น

           ล่าสุด (8 มกราคม 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อัดคลิปลงเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า ตนรู้สึกแปลกใจ และตกใจกับการออกมาพูดถึงเรื่องดังกล่าวของนายดอนเป็นอย่างมาก เพราะไม่เชื่อว่าคำพูดลักษณะนี้จะออกจากปากของคนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และเป็นนักการทูตมืออาชีพมาก่อน

           การออกมาเปิดเผยความลับทางการทูตในลักษณะเช่นนี้ เป็นการเสียมารยาททางการทูตหรือไม่ และสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความบาดหมาง หรือความขัดแย้งระหว่างประเทศ เพราะท่าทีลักษณะนี้จะเป็นการนำประเทศไทยเข้าสู่ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศได้ จึงสงสัยว่านายดอนออกมาพูดแบบนี้หวังผลอะไร พูดเพื่ออะไร การพูดเช่นนี้ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีแน่นอน

ดอน ปรมัตถ์วินัย
          จากกรณีดังกล่าวถ้าเกิดมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเป็นประเด็นทางการเมืองระหว่างประเทศ มีปัญหาความสัมพันธ์ทางการทูต นอกจากตัวนายดอนจะต้องรับผิดชอบแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ด้วย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก รัฐบาลไทย

           ส่วนการที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ หรือกรมสารนิเทศ ออกมาปฏิเสธว่าเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อนนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะนายดอนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นเจ้ากระทรวง เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง การพูดย่อมมีน้ำหนักมากกว่าคำแถลงของโฆษกกระทรวงอย่างแน่นอน

          นายเทพไท กล่าวอีกว่า เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย ไม่ทางตรงก็ทางอ้อมอย่างแน่นอน และน่าจะเป็นประเด็นที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหยิบยกขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อีกประเด็นหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องวุฒิภาวะของการเป็นรัฐมนตรี เรื่องประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ เรื่องผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทพไท จวก รมต.ดอน เผยความลับทางการทูต กรณีถล่มอิหร่าน พูดไปมีแต่เสีย อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2563 เวลา 16:10:41 5,791 อ่าน
TOP