x close

เต่ายักษ์ตัวพ่อ ปิดฉากชีวิตเพลย์บอย จะได้กลับสู่ป่า หลังลุยผสมพันธุ์ ผลิตทายาทกว่า 800 ตัว

          ดีเอโก้ เต่ายักษ์กาลาปากอส จะได้กลับคืนสู่ธรรมชาติแล้ว หลังลุยศึกผสมพันธุ์เต่าเพศเมียมา 50 ปี ผลิตทายาทกว่า 800 ตัว ช่วยสายพันธุ์ให้รอดจากการสูญพันธุ์


ภาพจาก RODRIGO BUENDIA / AFP

          วันที่ 13 มกราคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานเรื่องราวของ ดีเอโก้ เต่ายักษ์กาลาปากอส อายุ 100 ปี สุดยอดเต่าตัวพ่อ ที่ความอึด คึก สู้ ของมัน ได้กลายมาเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยไม่ให้สายพันธุ์ของมันมาถึงจุดสิ้นสุด ลุยผสมพันธุ์กับเต่าเพศเมียจนสามารถผลิตทายาทได้กว่า 800 ตัว ซึ่งในตอนนี้ หลังจากที่เจ้าดีเอโก้สู้ศึกอย่างโชกโชนร่วม 50 ปี ในที่สุดมันก็จะได้รับการปลดเกษียณ ถูกปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเสียที

          รายงานเผยว่า เดิมที ดีเอโก้ เป็นเต่ายักษ์กาลาปากอส ที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ซานดิเอโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ก่อนที่มันจะถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการขยายพันธุ์เต่ายักษ์บนเกาะเอสปาโนลา ในหมู่เกาะกาลาปากอส โดยฐานทัพในการประกอบกิจของดีเอโก้ จะอยู่ที่เกาะซานตาครูซ ซึ่งจะมีการส่งลูกเต่าที่ได้ไปยังเกาะเอสปาโนลา ในภายหลัง

          ตอนที่ดีเอโก้เพิ่งเข้ามาร่วมโครงการ พบว่าบนเกาะเอสปาโนลา มีเต่าสายพันธุ์เดียวกับมันเพียง 15 ตัวเท่านั้น คือ ตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมีย 13 ตัว แต่หลังจากเวลาผ่านไปนานร่วม 50 ปี พบว่าในตอนนี้เต่ายักษ์กาลาปากอสบนเกาะดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มขึ้นร่วม 2,000 ตัว


ภาพจาก RODRIGO BUENDIA / AFP

          ที่น่าทึ่งคือ ดีเอโก้ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเต่าที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการเป็นผู้ให้กำเนิดลูกเต่าถึง 40% จากลูกเต่าทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากโปรแกรมขยายสายพันธุ์ หรือพูดง่าย ๆ คือ มีลูกเต่าราว 800 ตัว ที่มีดีเอโก้เป็นพ่อพันธุ์

          ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาสิ้นสุดชีวิตเพลย์บอย ดีเอโก้ก็จะถูกส่งกลับคืนสู่ธรรมชาติที่หมู่เกาะกาลาปากอส ซึ่ง จอร์จ แคริออน ผู้อำนวยการอุทยานแห่งชาติกาลาปากอส ชื่นชมเต่าตัวนี้ว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากในการสืบทอดสายพันธุ์ของมัน และเขาก็มีความสุขที่เจ้าเต่าตัวนี้จะได้รับโอกาสกลับคืนสู่ธรรมชาติตามปกติของมันเสียที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เต่ายักษ์ตัวพ่อ ปิดฉากชีวิตเพลย์บอย จะได้กลับสู่ป่า หลังลุยผสมพันธุ์ ผลิตทายาทกว่า 800 ตัว อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2563 เวลา 21:51:29 32,877 อ่าน
TOP