x close

สะเทือนใจ พี่สาวกัดฟันใช้เงินวันละ 8 บาท ยอมอดข้าวหาเงินรักษาน้องป่วย เสียชีวิตแล้ว

 
              สะเทือนใจ พี่สาวผู้เสียสละ ใช้เงินวันละ 8 บาท ยอดอดข้าว เก็บเงินรักษาน้องป่วย ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว สุดเศร้ายังไม่ทันใช้ชีวิตตามฝันดังที่ตั้งใจไว้


สะเทือนใจ
ภาพจาก pearvideo.com
 
              เป็นเรื่องราวที่สร้างความสะเทือนใจแก่คนในสังคมจีนอย่างมาก สำหรับพี่สาวคนหนึ่งที่ยอมเป็นฝ่ายเสียสละ ทนลำบากเลี้ยงดูน้องชายที่มีอาการป่วยทางจิต นับจากที่พ่อกับแม่ของเธอตายจากไป ทิ้งเธอกับน้องให้ใช้ชีวิตเผชิญโลกตามลำพัง อาศัยเงินสวัสดิการจากรัฐอันน้อยนิดในการยังชีพ ซึ่งเธอก็ยอมกัดฟันใช้เงินเพียงวันละ 2 หยวน (ราว 8 บาท) เท่านั้น เพื่อจะเก็บเงินส่วนที่เหลือไว้เป็นค่ารักษาพยาบาลน้องชาย

              อ่านข่าว : สาววัย 24 ทนลำบากจนผอมโซ หนักแค่ 21 กก. - กินข้าววันละ 8 บาท เก็บเงินรักษาน้อง 

              ในขณะที่สายสัมพันธ์ของพี่น้องคู่นี้เป็นที่น่าซาบซึ้งใจ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจในเวลาเดียวกัน เมื่อการใช้ชีวิตเช่นนี้ทำให้ อู๋ ฮวาหยวน นักศึกษาวัย 24 ปี ต้องอยู่ในสภาพผอมแห้งอย่างหนัก เธอมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 21.5 กิโลกรัม และสูงเพียง 135 เซนติเมตร เท่านั้น แถมยังมีอาการผมร่วง แขนขาไร้เรี่ยวแรง เนื่องจากการขาดสารอาหารอย่างหนัก

              ขณะที่ล่าสุด (14 มกราคม 2563) เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า หลังจากเผชิญความทุกข์ยากและใช้ชีวิตอย่างประหยัดสุด ๆ มานาน 5 ปี ในวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 มกราคม) อู๋ ฮวาหยวน พี่สาวผู้เสียสละรายนี้ ก็ได้เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคที่ไม่สามารถระบุได้ชัด อันสืบเนื่องจากภาวะขาดสารอาหารอย่างรุนแรงของเธอ

              รายงานเผยว่า เพื่อที่จะประหยัดเงิน อู๋ ฮวาหยวน ตัดสินใจใช้เงินไปกับค่าอาหารและกินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเธอมีเงินไม่มากนัก ไม่สามารถหาซื้ออาหารดี ๆ ได้ โดยในแต่ละวันเธอจะใช้เงินไปกับค่าอาหารแค่ 2 หยวน อนุญาตให้ตัวเองกินได้เพียงซาลาเปา 2 ลูก หรือข้าวต้มเปล่า ๆ 2 ชามเท่านั้น

              อู๋ ฮวาหยวน เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อไว้ก่อนหน้าที่เธอจะเสียชีวิต บอกว่า "ฉันไม่เหมือนคนอื่น ๆ ที่สามารถขอเงินจากพ่อแม่ของเขาได้ หลังจากที่ใช้เงินไปหมดแล้ว ...ฉันไม่มีพ่อแม่"

              นับจากที่แม่ของเธอเสียชีวิตตอนที่เธออายุ 4 ขวบ และพ่อเสียชีวิตตอนที่เธออายุ 18 ปี อู๋ ฮวาหยวน ก็ต้องพยายามเลี้ยงดูน้องชายที่มีอาการป่วยทางจิต ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา เด็กสาวต้องกัดฟันใช้ชีวิตด้วยความมัธยัสถ์อย่างถึงที่สุด และหลังจากที่เธอเข้าเรียนในระดับวิทยาลัยได้ เธอก็ได้อาศัยเงินกู้ยืมของนักศึกษามาจ่ายค่าเทอม รวมถึงทำงานพิเศษถึง 2 งาน หวังช่วยให้สถานการณ์ด้านการเงินของเธอดีขึ้น

              แม้จะเป็นเช่นนั้น อู๋ ฮวาหยวน ก็ยังคงมีหนี้สินอีก 5,000 หยวน (ราว 21,000 บาท) ที่ต้องกู้ยืมมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้น้องชาย

สะเทือนใจ
ภาพจาก pearvideo.com

              อย่างไรก็ตาม ในที่สุดเมื่อเดือนกันยายน 2562 เพื่อน ๆ ที่วิทยาลัยได้เห็นสภาพร่างกายแสนเปราะบางของ อู๋ ฮวาหยวน พวกเขาก็ได้ขอให้เธอไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล ซึ่งเดิมทีเธอก็ไม่ยอมไปง่าย ๆ เพราะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย จนเพื่อน ๆ ต้องบังคับพาเธอไป ทว่าผลการตรวจร่างกายของเธอนั้นเผยให้เห็นว่า นอกจากภาวะขาดสารอาหารอย่างหนักแล้ว เธอยังมีปัญหาที่ลิ้นหัวใจ ที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดด้วย

              ค่าใช้จ่ายสำหรับการผ่าตัดนั้นสูงกว่า 20,000 หยวน (ราว 87,000 บาท) ทำให้ อู๋ ฮวาหยวน เลือกจะยอมแพ้ แต่ในที่สุดเมื่อเรื่องราวของเธอได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อ ก็ได้มีคนจำนวนมากที่เกิดความเห็นใจและเข้ามาช่วยบริจาคเงินแก่เธอ ผ่านทางเว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์ โดยในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ยอดเงินบริจาคที่หญิงสาวได้รับนั้นก็พุ่งสูงถึง 700,000 หยวน (ราว 3,000,000 บาท) แล้ว มากเกินพอที่เธอจะใช้สำหรับการผ่าตัดและรักษาตัวหลังจากนั้น

              นอกจากนี้ ทางหน่วยงานภาครัฐก็ได้นำเงินทุนฉุกเฉินมามอบแก่เธอ จำนวน 200,000 หยวน (ราว 870,000 บาท) เมื่อเรื่องของ อู๋ ฮวาหยวน ปรากฏเป็นข่าวดังทั่วประเทศ โดยพวกเขาให้คำสัญญาจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อให้เธอได้รับการรักษาที่เหมาะสม ซึ่ง อู๋ ฮวาหยวน เองก็เฝ้ารอวันที่สภาพร่างกายของเธอจะหายดี และจะได้ทำสิ่งต่าง ๆ ตามความฝันเสียที

              แต่น่าเศร้าที่วันเวลาเหล่านั้นไม่อาจมาถึง เมื่อ อู๋ ฮวาหยวน ได้เสียชีวิตจากไปอย่างสงบแล้ว ซึ่งจากนี้ไม่มีใครทราบเลยว่าน้องชายเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ของเธอจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป...

สะเทือนใจ
ภาพจาก pearvideo.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สะเทือนใจ พี่สาวกัดฟันใช้เงินวันละ 8 บาท ยอมอดข้าวหาเงินรักษาน้องป่วย เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 12:45:12 93,700 อ่าน
TOP