x close

นายกฯ แคนาดา ไม่มั่นใจ ใครจะจ่ายค่าถวายความปลอดภัย ถ้า เจ้าชายแฮร์รี่ ย้ายมาประทับ


           นายกฯ แคนาดา รับยังไม่มั่นใจ ใครจะเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายเพื่อถวายความปลอดภัยแก่ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ หากทรงย้ายมาอยู่แคนาดา

จัสติน ทรูโด
ภาพจาก TOLGA AKMEN / AFP

           สืบเนื่องจากกรณีที่ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ทรงประกาศขอถอนตัวจากสถานะราชวงศ์ชั้นสูง ซึ่งต่อมา สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเรียกประชุมใหญ่ในหมู่ราชวงศ์ชั้นสูง กระทั่งได้ข้อสรุปว่าทางราชวงศ์จะให้การสนับสนุน เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน โดยยินยอมจะให้มีช่วงเวลาในการเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้ทั้ง 2 พระองค์ได้ทรงใช้เวลาทั้งในแคนาดาและสหราชอาณาจักร

           อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นที่สงสัยในกลุ่มประชาชนว่า ใครจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายด้านการถวายความปลอดภัยแก่เชื้อพระวงศ์ทั้ง 2 พระองค์ ขณะที่ทรงพำนักอยู่ที่แคนาดา หรือจะเป็นฝ่ายรัฐบาลของแคนาดาที่ต้องใช้เงินภาษีจากประชาชนมาจ่าย

จัสติน ทรูโด
ภาพจาก DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP

อ่านข่าว : ราชวงศ์อังกฤษ ทรงยอมรับข้อตกลง เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชส ให้ใช้ชีวิตอย่างอิสระ

 อ่านข่าว : เจ้าชายแฮร์รี่-ดัชเชส ทรงสละสถานะราชวงศ์ชั้นสูง ราชวงศ์โต้คืน อังกฤษลุกเป็นไฟ !

           ล่าสุด (14 มกราคม 2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้ออกมาตอบคำถามดังกล่าว โดยยอมรับว่าตนยังไม่แน่ใจว่าใครจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายเพื่อการถวายความปลอดภัยแก่ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เรื่องดังกล่าวทางรัฐบาลแคนาดายังอยู่ระหว่างการหารือ

จัสติน ทรูโด
ภาพจาก WALTER TYCHNOWICZ / AFP

         โดยนายทรูโด ชี้ว่า เรื่องดังกล่าวยังต้องมีการตัดสินใจร่วมกับทางราชวงศ์ และทางดยุกกับดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ว่าพระองค์จะทรงมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายดังกล่าวระดับใด ทางเราให้การสนับสนุนเสียงจากทางราชวงศ์อยู่แล้ว แต่เราก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

         ทั้งนี้ ยังต้องมีการหารือและตัดสินใจในเรื่องนี้ต่อไป อย่างไรก็ตามชาวแคนาดายังคงให้การสนับสนุน หากจะมีเชื้อพระวงศ์มาประทับอยู่ที่ประเทศจริง ๆ แต่ส่วนตัวเขาเองก็ยังไม่มั่นใจว่าสุดท้ายแล้วจะมีการตัดสินใจและแนวโน้มในการจัดการเช่นไร

จัสติน ทรูโด
ภาพจาก DAVE CHAN / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ แคนาดา ไม่มั่นใจ ใครจะจ่ายค่าถวายความปลอดภัย ถ้า เจ้าชายแฮร์รี่ ย้ายมาประทับ อัปเดตล่าสุด 15 มกราคม 2563 เวลา 17:09:04 18,722 อ่าน
TOP