x close

ชูวิทย์ ซัด ประชาธิปัตย์ เล่นปาหี่การเมือง หลัง กรณ์ จาติกวณิช ลาออก

       ชูวิทย์ ซัด ประชาธิปัตย์เล่นปาหี่การเมือง หลัง กรณ์ จาติกวณิช ลาออก ชี้การเมืองแบบประชาธิปัตย์ ใครจะอยู่ต้องอยู่ให้เป็น เย็นให้พอ ต่อรองให้ได้

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์

       จากกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือลาออกพรรคประชาธิปัตย์ อย่างเป็นทางการ โพสต์ย้อนความหลังวันแรกที่ก้าวเป็นสมาชิกพรรค จนวันนี้ผ่านมา 15 ปี ทำภารกิจเสร็จหมดแล้ว ขอบคุณมิตรภาพ หลังจากนี้จะฟังเสียงและเดินหน้าไปพร้อมประชาชน ต่อมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ภาพสวมกอดนายกรณ์ พร้อมให้กำลังใจกันและกัน

       อ่านข่าว : อภิสิทธิ์ เผยภาพอำลา กรณ์ จาติกวณิช กอดกันร้องไห้ ความเป็นเพื่อนยังเหมือนเดิม

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 16 มกราคม 2563 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ระบุถึงกรณีการลาออกของนายกรณ์ ไว้ดังนี้

       "ปาหี่การเมืองเรื่องประชาธิปัตย์ ผมเคยเขียนถึงพรรคประชาธิปัตย์ด้วยเจตนาดีว่า ช้าเร็วหากพรรคนี้ไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้าสถานการณ์ จะมีแต่ตกต่ำลง หากมีการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็จะยิ่งได้เก้าอี้ลดน้อยถอยลงไปอีก

       ไม่ใช่ว่าเป็น "พรรคอนุรักษนิยม" แล้วต้องทำตัวเก่า ประชาธิปัตย์เก๋าในเกมการเมืองเสมอ แต่เวลาบริหาร ทั้งเรื่องภายในพรรค และบริหารประเทศ มักเผชิญกับการไม่กล้าตัดสินใจ ตามผู้ใหญ่ในพรรค ยึดเอาตัวบุคคลเป็นหลักเสียมาก จนบางครั้งเหมือนทำอะไรไม่เป็น ลอยไปลอยมา และยังคงทำแบบนี้มารุ่นต่อรุ่นตราบใดที่ผู้ใหญ่ไม่ไปไหน แล้วอย่างนี้จะเป็นพรรคสถาบันได้ยังไง ?

       ทำทีร่ำลาจากกันด้วยดี คิดถึง แต่อีกคนบอกไล่หลังว่าไปได้ซะก็ดีแล้ว การเมืองภายในพรรคย่อมเป็นข้อดีที่มีความหลากหลายทางความคิด แต่การลงเรือลำเดียวกันแล้วแย่งกันพายไปคนละทิศคนละทาง ใครทนไม่ได้ ก็ไล่ลงท่าเรือหน้า หรือหากจะเป็นแผนแตกพรรคสาขา ทำทีมีใจให้กัน ก็ไม่ใช่ข้อดีของระบบพรรคการเมืองในยุคใหม่

       การทยอยแยกตัวออก อาจเกิดจากการวางแผนเพื่อต่อสู้กับพรรคอนาคตใหม่ที่มีอุดมการณ์หอมหวลกว่า เย้ายวนต่อคนรุ่นใหม่มากกว่า ที่ถึงแม้พรรคประชาธิปัตย์จะใช้ความพยายามแสร้งทำเสียมากเท่าไหร่ ก็หนีไม่พ้นความจริงที่ว่า "ผู้ใหญ่ในพรรค ไม่เอาด้วย" เลยทำได้ไม่เต็มสูบ

       ยิ่งในระยะหลัง ๆ การปล่อยให้ผู้มีความเห็นต่างไหลออกไป การมองเห็นประโยชน์จากกลุ่มก๊วนภายในพรรค ที่ต่างได้ดิบได้ดี ทำให้ยิ่งเร่งอุณหภูมิให้การออกไปตั้งพรรคใหม่ หรือออกจากสมาชิกพรรคมากขึ้นเรื่อย ๆ

       ดังนั้น อย่าไปแปลกใจที่บางคนอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์แท้ ๆ แต่ทำตัวแปลกแยกไม่เชื่อฟังพรรคเสียเท่าไหร่ ไม่น่ารักเหมือนเดิม ใครคุมใครไม่ได้ วินัยพรรคลืมไปเถอะ เพราะมันใช้ต่อรองได้ตามประสาการเมืองแบบประชาธิปัตย์ ที่บางคนทำไม่เป็นก็ต้องโบกมือลา หากจะอยู่ประชาธิปัตย์ ต้องอยู่ให้เป็น เย็นให้พอ ต่อรองให้ได้"


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชูวิทย์ ซัด ประชาธิปัตย์ เล่นปาหี่การเมือง หลัง กรณ์ จาติกวณิช ลาออก อัปเดตล่าสุด 17 มกราคม 2563 เวลา 12:07:38 14,864 อ่าน
TOP