x close

พยาบาลน้ำตาร่วง ถูกคนไข้ถอดหน้ากาก - ถุยน้ำลายใส่หน้า ลั่น ถ้ากูตาย มึงต้องตายด้วย

          พยาบาลจีนโดนคนไข้มนุษย์ลุงกระชากหน้ากากอนามัย และถุยน้ำลายใส่หน้า ลั่นถ้ากูจะต้องตาย มึงก็จะต้องตายไปด้วยกัน พยาบาลเผย ตั้งแต่ทำงานมา ไม่เคยร้องไห้สักครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กลั้นน้ำตาไม่ไหว



พยาบาลน้ำตาร่วง

          เชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ได้สร้างความหวาดกลัวไปทั่วโลก จุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดคือ เมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลได้สั่งปิดเมืองไปเรียบร้อยแล้ว

          ในช่วงเวลาวิกฤตนี้ ฮีโร่ที่แท้จริงคือหมอและพยาบาลทั่วประเทศจีน ผู้ซึ่งทำงานอย่างเต็มที่ ไม่ยอมละทิ้งคนไข้ แม้จะเหนื่อยยาก โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ซึ่งพวกเขาทุ่มเทเพื่อคนไข้จนสุดท้ายตัวเองมาติดเชื้อเอง และบางรายก็ได้เสียชีวิตไปแล้ว

อ่านข่าว : พยาบาลฮีโร่ ยืนหยัดสู้ที่โรงพยาบาลอู่ฮั่น ไม่ทิ้งผู้ป่วย แม้ตัวเองต้องติดเชื้อไปด้วย

อ่านข่าว : สลด พบแพทย์เสียชีวิตรายแรก จากไวรัสโคโรนา หลังอยู่แนวหน้ารับมือโรคร้าย


พยาบาลน้ำตาร่วง
ภาพจาก STR / AFP

          ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสหลายคนกำลังนอนรอความตายอย่างสิ้นหวัง แต่บางคนก็ได้กระทำการที่ไม่คาดคิด เพราะเขาจะไม่ยอมตายคนเดียว แต่จะพาคนที่ดูแลตัวเองให้ตายไปด้วย .....

          เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2563 เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานข้อมูลจาก Yahoo Taiwan ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองสือเจียจวง เมืองใหญ่ที่สุดและเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ ห่างจากเมืองอู่ฮั่นไปทางเหนือประมาณ 900 กิโลเมตร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

          สังคมออนไลน์ของจีนได้แชร์ภาพหน้าจอการแชตระหว่างพยาบาล 2 คน ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลดังกล่าว โดยพวกเธอไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดพักในช่วงเทศกาลตรุษจีน เนื่องจากมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และต้องการให้บุคลากรทุกคนมาทำงาน

          พยาบาลรายหนึ่งเล่าว่า เธอได้มอบหน้ากากอนามัยให้กับผู้ป่วยชายรายหนึ่งเพื่อไม่ให้เขาติดเชื้อเพิ่มขึ้น และแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น เธอพูดจากับเขาอย่างสุภาพ แต่กลับได้รับการปฏิบัติอย่างหยาบคายที่สุด

          "ตอนนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลเยอะมาก สวมหน้ากากอนามัยนี้ด้วยนะคะ เพราะคนไข้กำลังป่วย ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ มันจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนักมากไปกว่าเดิมค่ะ" พยาบาลสาว กล่าว

          ทันใดนั้นเอง มนุษย์ลุงคนไข้ก็เกิดอาการหัวร้อนทันที ทำท่าเงื้อหมัดจะชกพยาบาลตอนที่เธอยื่นหน้ากากให้เขา และตะโกนใส่เธอว่า "กูป่วยอยู่แล้ว กูจะใส่หน้ากากไปทำไม" จากนั้นคนไข้ก็กระชากหน้ากากอนามัยของพยาบาลออก แล้วถุยน้ำลายใส่หน้าเธอเต็ม ๆ พร้อมพูดว่า "ถ้ายังไงกูจะต้องตายอยู่แล้ว งั้นมึงก็ตายไปพร้อมกับกูเลยแล้วกัน"

          คาดว่าคนไข้ดังกล่าวน่าจะเกิดอาการโกรธเพราะขาดแคลนยารักษา จึงระบายความไม่พอใจลงกับพยาบาลที่ไม่ได้ทำผิดอะไรเลยแม้แต่น้อย

          พยาบาลที่โดนถ่มน้ำลายใส่หน้าเล่าว่า ตั้งแต่ปฏิบัติหน้าที่มา เธอไม่เคยเสียน้ำตาเลยสักครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ร้องไห้ และเธอก็ต้องถูกแยกตัวไปกักกันหลังจากนั้น อย่างไรก็ตาม เธอก็ยังคงมองโลกในแง่ดี และคาดหวังว่าผู้ป่วยรายนั้นคงป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

          ทั้งนี้ ได้เคยมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วเช่นกันที่โรงพยาบาลในอู่ฮั่น โดยครอบครัวของผู้ป่วยได้ฉีกกระชากชุดป้องกันโรคของหมอรายหนึ่งออก ตะโกนด่าทอเขาอย่างโกรธเกรี้ยว บอกว่าหมอจะใส่ชุดป้องกันไปทำไม ในเมื่อเขาก็จะตายอยู่แล้ว ดังนั้นหมอก็ควรมาตายไปพร้อมกันด้วย

          หลังจากเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างก็สะพรึง รับไม่ได้และโกรธแค้นกับพฤติกรรมหยาบคายไร้ความคิดของคนไข้เหล่านี้ เพราะไม่ว่าพวกเขาจะโมโหอย่างไร พวกเขาควรให้ความเคารพกับหมอและพยาบาลทุกคนด้วย

          การกระทำแบบนั้นต่อบุคลากรทางการแพทย์ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยเหลือคนไข้ทุกคน นับเป็นสิ่งที่เลวร้ายและไม่เหมาะสมอย่างที่สุด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พยาบาลน้ำตาร่วง ถูกคนไข้ถอดหน้ากาก - ถุยน้ำลายใส่หน้า ลั่น ถ้ากูตาย มึงต้องตายด้วย อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:48:53 226,962 อ่าน
TOP