x close

เปิดภาพคลังอาวุธ ในค่ายทหาร ทำชาวเน็ตเสียงแตก หรือถึงเวลารื้อระบบความปลอดภัย

            เปิดภาพคลังอาวุธ ในกองพันปืนใหญ่ที่ 25 เขตอุดมศักดิ์ พบห้องเก็บอาวุธ เป็นห้องสี่เหลี่ยมธรรมดา มีลูกกรงกั้นอีกชั้น ผ่านเข้า-ออกด้วยประตูธรรมดาและประตูลูกกรง นำไปสู่คำถาม ความปลอดภัยเท่านี้ เพียงพอหรือไม่

            จากเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ล่าสุดถึง 30 คน อันเกิดจากการที่คนร้ายซึ่งเป็นทหาร เข้าไปปล้นอาวุธจากค่ายสุรธรรมพิทักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ได้ปืน HK 2 กระบอก, ปืนกล M60 1 กระบอก, กระสุน 5.56 จำนวน 736 นัด รถยนต์ฮัมวี่อีก 1 คัน ออกมา จนเกิดเป็นคำถามถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในค่าย (อ่านเพิ่มเติม โซเชียลคาใจ ทหารคลั่ง เหตุใดนำอาวุธสงครามออกมาได้ง่าย ๆ หรือระบบในค่ายหละหลวม !?)

            ล่าสุด คุณ Vladivostok สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้เผยภาพจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 25 เขตอุดมศักดิ์ ซึ่งมีการตรวจอาวุธประจำเดือน โดยพบว่า อาวุธนั้นเก็บเอาไว้ในห้องสี่เหลี่ยมปกติ และคอกเหล็กกั้นอีกชั้น หน้าคอกจะติดไว้ว่าในห้องมีอาวุธชนิดใด ขนาดเท่าใด และหากดูดี ๆ จะเห็นว่า ปืนบางกระบอกมีลักษณะคล้ายปืน M60 ที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุกราดยิงโคราชอีกด้วย


            คุณ Vladivostok กล่าวว่า ตนเป็นทหารเรือ แต่คาดว่าทหารบกน่าจะมีการเก็บอาวุธแบบนี้เช่นกัน คือลักษณะคลังอาวุธจะเปิดโล่ง มีทางเข้า-ออก 1 ประตู โครงสร้างเป็นลูกกรงธรรมดา นอกจากนี้ที่ตั้งของคลังอาวุธ ไม่ต้องผ่านช่องทางบังคับใด ๆ บางครั้งจอดรถหน้ากองร้อย ก็มองเห็นคลังอาวุธแล้ว

            ส่วนปืนหรือกระสุนต่าง ๆ จะไม่ได้ล็อกเอาไว้ เข้าคลังก็หยิบได้ หรือบางที่อาจจะล็อกกุญแจไว้ด้วยไม้คานยาวอีก 1 ชั้น


            ส่วนคนเก็บรักษากุญแจคลัง คือ นายทหารเวร ยศตั้งแต่ ร้อยเอก - พันตรี หากต้องการเบิกอาวุธ นายทหารเวรจะมาเบิก หรือให้กุญแจพันจ่ามาเบิก แต่นายทหารเวรต้องมาควบคุมการเบิกอาวุธจนเสร็จ และปิดล็อกกุญแจเอง ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามว่า หลังจากที่คนร้ายฆ่านายทหารที่เฝ้าคลังแล้ว เขาไปเอากุญแจคลังมาจากใคร ?

            เรื่องนี้ทำให้เกิดคำถามเรื่องการจัดเก็บอาวุธ ว่าต้องมีการวางระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่านี้ อาคารที่ใช้ไม่ควรเป็นอาคารไม้อย่างที่หลายค่ายทำ ควรเป็นคอนกรีตหนาแน่น มีรั้วรอบและยามรักษาการณ์ และควรมีการเพิ่มสัญญาณเตือนภัย กล้องวงจรปิด ไปยังผู้บังคับบัญชา หากเกิดเหตุคนบุกเข้าห้องอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อไม่ก่อให้เกิดเหตุทหารมาปล้นอาวุธไปเข่นฆ่าคนอื่นอีก


            อย่างไรก็ตาม อีกด้านก็มองว่าการออกแบบห้องแบบนี้ สามารถทำให้เข้าถึงได้ยากและง่ายในคราวเดียว หากทำระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาเกินไป เกิดเหตุขึ้นมาจริง ๆ แล้วจะหยิบอาวุธมาใช้ไม่ทัน การเข้าไปในค่ายทหารอาจจะง่าย แค่แลกบัตรตรงหน้าประตู แต่ในค่ายก็จะมีพื้นที่หวงห้ามอีกชั้น และต่อให้เข้าไปถึงคลังอาวุธ ก็ต้องเจอกรงเหล็กนั้น อีกทั้งการจะเอาอาวุธออกมาจึงอาจจะไม่ง่ายอย่างที่คิด

            ส่วนคำถามที่ว่า หากเป็นคนธรรมดาจะมาปล้นได้ไหม เจ้าของกระทู้ตอบว่า สมมุติมา 4 คน จะต้องเจอทหารที่ประตูหลักก่อน จากนั้นจะมาเจอทหารที่กองร้อย หากมีการประสานกันไว ก็สามารถนำอาวุธมาต้านโจรได้ทัน แต่หากไม่มีการแจ้ง และเป็นเวลากลางคืน ก็อาจจะผ่านกองร้อย ทว่า ยังมีขาออกอีก ไม่น่ารอด ส่วนกรณีที่เราได้ยินเรื่องปล้นปืนในเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้บ่อย ๆ นั้น ส่วนใหญ่เป็นการปล้นจากหน่วยเล็ก ๆ ที่ไม่มีรั้วรอบ แต่ครั้งนี้เป็นการปล้นจากค่ายทหารขนาดใหญ่ที่มีรั้วรอบจริง ๆ แต่ถึงกระนั้น เรื่องนี้ก็มีช่องโหว่ คนนอกอาจจะเข้าไปปล้นไม่ง่าย แต่คนในปล้นได้ไม่ยาก เวรคลังอาจจะนึกไม่ถึงว่าคนระดับจ่าจะมาปล้น เผลอ ๆ อาจจะตะเบ๊ะทำความเคารพด้วยซ้ำ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดภาพคลังอาวุธ ในค่ายทหาร ทำชาวเน็ตเสียงแตก หรือถึงเวลารื้อระบบความปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:37:39 80,256 อ่าน
TOP