x close

เปิดโปงขบวนการเงินทอน กู้สร้างบ้านสวัสดิการ ทบ. พบช่องโหว่ เอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย


            เปิดโปงขบวนการเงินทอน โครงการเงินกู้สวัสดิการทหารบก พบได้เงินทอนสร้างบ้านหลังละกว่า 4 แสนบาท เผยช่องว่างของระบบเงินกู้ ทำทหารชั้นผู้น้อยถูกเอาเปรียบ จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมกราดยิงโคราช อึ้ง ! ผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

เงินกู้ ทบ.

            จากกรณีคนร้ายก่อเหตุกราดยิงโคราช โดยเริ่มจากยิง พ.อ. อนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ อายุ 48 ปี และแม่ยายวัย 62 ปี เสียชีวิต จากนั้นบุกขโมยปืนจากค่ายทหารและขับรถไปกราดยิงผู้บริสุทธิ์ที่ห้างเทอร์มินอล 21 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 30 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าปมสังหารเกิดจากการขัดผลประโยชน์เรื่องการซื้อบ้านสวัสดิการทหาร ซึ่งพบว่าคนร้ายกู้เงินมา 1.5 ล้าน แต่ราคาที่ดิน วัสดุก่อสร้าง และราคาค่าแรงรับเหมา รวมแล้วประมาณ 1 ล้านบาท ซึ่งคนร้ายจะเหลือเงินส่วนนี้ 4-5 แสน แต่เมื่อทวงถามจาก พ.อ. อนันต์ฐโรจน์ ผู้บังคับบัญชา และแม่ยาย ซึ่งเป็นคนเดินเอกสารซื้อบ้านให้ กลับไม่ได้เงิน จึงเกิดเหตุสลดดังกล่าวนั้น

            อ่านข่าว : เปิดบ้านชนวน กราดยิงโคราช ต้นทุนต่ำ ส่วนต่างเพียบ-ขอเงินไปใช้หนี้ให้แม่ แต่ถูกขู่สั่งขัง

            ล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2563) รายการข่าว 3 มิติ รายงานว่า จ.ส.อ. จักรพันธ์ คนร้าย ตั้งใจกู้เงินจากโครงการกรมสวัสดิการทหารบก กองการออมทรัพย์ เพื่อปลูกสร้างบ้าน แต่เนื่องจากต้องใช้หลักทรัพย์ในการยื่นกู้ตามระเบียบ เช่น โฉนดที่ดิน ทำให้ทหารหลายนายที่ไม่มีหลักทรัพย์ เช่นเดียวกับทหารยศจ่านายนี้ จึงต้องใช้บริการเจ้าของธุรกิจบ้านจัดสรร และเนื่องด้วย นางอนงค์ มิตรจันทร์ แม่ยายของผู้พัน ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของคนร้าย ทำธุรกิจบ้านจัดสรรอยู่แล้ว คนร้ายจึงใช้บริการของนางอนงค์ โดยเครดิตของคนร้ายสามารถกู้เงินได้จำนวน 1.5 ล้านบาท

            แหล่งข่าวที่รู้ระบบเรื่องนี้ดี เปิดเผยว่า หากทหารยศจ่าต้องการกู้เงินสร้างบ้าน แต่ไม่มีหลักทรัพย์ ทางแม่ยายของผู้พัน จะซื้อที่ดินที่มีโฉนดให้กับจ่า และสร้างบ้านให้ เพราะตามสัญญากู้เงินสวัสดิการกองทัพบก จะต้องสร้างบ้านจริง นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นของขบวนการเงินทอนที่ได้รับจากวงเงินกู้ 1.5 ล้านบาท โดยจะมีการตรวจการสร้างบ้านเป็น 3 งวด งวดแรกดูสถานที่ งวดที่ 2 ต้องขึ้นโครงและมีหลังคา ส่วนงวดที่ 3 ต้องเสร็จสิ้น 100 เปอร์เซ็นต์

เงินกู้ ทบ.

            ความไม่เป็นธรรมจากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ เกิดจากการซื้อ-ขายที่ดินและสร้างบ้านให้ ซึ่งจุดนี้เป็นช่องโหว่ของธุรกิจเงินทอนสร้างบ้านที่สามารถหากำไรได้มาก เนื่องจากมีการซื้อที่ดินราคาถูกมาสร้างบ้าน ซึ่งที่ดินของคนร้ายอยู่ในที่ห่างไกลจากตัวเมือง ถนนยังเป็นลูกรังดินแดง ห่างจากถนนหลัก 5 กิโลเมตร แถมตัวบ้านล้อมรอบไปด้วยไร่ข้าวโพด

            จากทำเลที่ตั้งและพื้นที่บ้าน 40 ตารางวา รวมค่าสร้างบ้านและค่าแรงทั้งหมด แม่ยายเจ้าของโครงการต้องจ่ายประมาณ 7 แสนบาท ขณะที่คนร้ายจะได้เงินจากสวัสดิการทหารบกเป็นงวด ๆ รวม 3 งวด จนครบ 1.5 ล้านบาท ซึ่งเจ้าของโครงการมีต้นทุนในการสร้างบ้านประมาณ 7 แสนบาท แต่ขายบ้านในราคา 1.1 ล้านบาท ทำให้เจ้าของโครงการได้กำไรอย่างน้อย 4 แสนบาท

            ส่วนยอดกู้ที่คนร้ายสามารถกู้ได้ อยู่ที่ 1.5 ล้าน จ่ายค่าบ้านไป  1.1 ล้านบาท ดังนั้น จะเหลือเงินทอนทั้งสิ้น 4 แสนบาท ที่จะตกเป็นของผู้ยื่นกู้

            ในขณะที่ขั้นตอนระหว่างการอนุมัติเงินกู้จะต้องมีค่าหัวคิว เพราะต้องผ่านขั้นตอนของผู้บังคับบัญชาอนุญาตให้กู้ แต่หากมีนายหน้าจัดการให้มีแรง ก็จะกู้ได้ง่ายขึ้น เงินทอนส่วนต่างที่ได้มา ก็อาจมีค่าใช้จ่ายที่ต้องให้นายหน้า

            กระทั่งบ้านสร้างเสร็จเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 คนร้ายได้เข้ามาอยู่บ้านหลังนี้แล้ว โดยมีรองเท้าและเต็นท์นอนกางอยู่ในบ้าน ส่วนหลังบ้านมีกระสอบทราย ซึ่งใช้ซ้อมยิงปืน ซึ่งพบปลอกกระสุนและร่องรอยการยิงอยู่

เงินกู้ ทบ.

            โดยทหารนายหนึ่งที่กู้เงินกับสวัสดิการกองทัพบก ให้ข้อมูลว่า ตนกู้เงินได้ 1.5 ล้าน เพื่อต่อเติมบ้าน โดยมีการยื่นกู้เอง แต่ในการต่อเติมบ้าน ได้รับการติดต่อให้ใช้บริการของผู้พันนายหนึ่ง เพื่อหวังให้ขั้นตอนการตรวจสอบเงินกู้ง่ายขึ้น แต่กลับถูกโกง ทั้งเรื่องส่วนต่างค่าต่อเติมบ้าน และถูกโกงเพราะเขาไปรับเงินกู้เอง และโอนให้ตนเพียง 9 แสนบาท หลังถูกโกงมากขนาดนั้น ตนโกรธและเครียดมาก และเกือบตัดสินใจก่อเหตุแบบคนร้ายแล้ว โดยคิดว่าจะยิงเขาให้ตายและยิงตัวตาย เพราะตนทั้งโมโหและไม่มีทางไป เพราะโดนผู้บังคับบัญชาสั่งลงโทษ สั่งขังตนด้วย แต่มีพ่อแม่มาเตือนไว้ จึงได้ยั้งคิด

            จากนั้นจึงหาทางร้องเรียน ทบ. ให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งคาดว่ามีทหารชั้นผู้น้อยถูกโกงลักษณะนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย เฉพาะโครงการเดียวกันใน จ.นครราชสีมา ช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2562 มีผู้เสียหายกว่า 400 นาย

            ทั้งหมดนี้อาจเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เกิดจากการใช้ช่องโหว่ของระเบียบราชการในการหาผลประโยชน์ จากเงินทอนเงินกู้สวัสดิการทหารบก ซึ่งถือเป็นความไม่เป็นธรรมที่ทำให้หลายคนอาจตัดสินใจแก้ปัญหาแบบผิด ๆ หรือในรูปแบบที่ต่างกันออกไป พร้อมหวังให้มีการตรวจสอบขบวนการเหล่านี้ เพื่อที่จะไม่มีใครเลือกวิธีการแก้ปัญหาแบบโศกนาฏกรรมกราดยิงโคราชอีก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการข่าว 3 มิติ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโปงขบวนการเงินทอน กู้สร้างบ้านสวัสดิการ ทบ. พบช่องโหว่ เอาเปรียบทหารชั้นผู้น้อย อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:11:16 34,717 อ่าน
TOP