x close

อนุทิน ยินดีรับเรือสำราญ เทียบท่าภูเก็ต มากี่ลำก็ได้ ไม่ใช่ภาระ แต่นำรายได้มาสู่ไทย

          อนุทิน ชาญวีรกูล ยินดีรับเรือสำราญ จอดท่าเรือภูเก็ต มั่นใจมาตรการป้องกันและควบคุมไวรัสโคโรนา อย่ามองเป็นภาระ ให้มองว่าเขามั่นใจบ้านเรา ส่วนเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดาม หากผู้โดยสารผ่านการคัดกรองแล้ว สามารถเข้าไทยได้ อย่ามองเขาเป็นผู้ร้าย


ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          จากกรณี เรือสำราญซีบอร์น โอเวชั่น ซึ่งออกจากฮ่องกง จอดเทียบท่าเรือภูเก็ต และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะหวั่นว่าคนบนเรือจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา แถมมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวก็ดูไม่ค่อยปลอดภัย ก่อนที่ทางการจะชี้แจงว่า เรือลำนี้ผ่านมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสมาแล้ว อีกทั้งไม่ใช่เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดาม ที่ไทยได้ปฏิเสธไป เพราะมีผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยง รวมถึงลูกเรือของเรือซีบอร์น ไม่ใช่ชาวจีน แต่เป็นชาวยุโรปทั้งหมด

          อ่านข่าว : Seabourn Ovation เทียบท่าภูเก็ต เผยสาเหตุ กรณีนี้ไม่เหมือนเรือ เวสเตอร์ดาม

          ล่าสุด (13 กุมภาพันธ์ 2563) สปริงนิวส์ รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเรือสำราญที่เข้าเทียบท่าภูเก็ต ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นเส้นทางทอดสมอ ไทยมีเรือนักท่องเที่ยวเข้ามาหลายร้อยหลายพันคน ขออย่าตกใจและกังวล เพราะเรามีมาตรการการดูแล ควบคุมโรค และรับมือกับโรคที่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากตรวจคัดกรองแล้วพบคนป่วย ก็จะพาไปรักษาที่โรงพยาบาลจนกว่าจะหายดี

ไวรัสโคโรนา

          นอกจากนี้ นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่เรือสำราญเวสเตอร์ดาม ไปจอดท่าเรือประเทศกัมพูชา แต่อาจจะเดินทางมาต่อเครื่องที่ประเทศไทยนั้น ระบุว่า หากลูกเรือผ่านการตรวจคัดกรองโรคไม่พบว่าป่วย ก็เข้ามาต่อเครื่องในไทยได้

          โดยขณะนี้มีรายชื่อผู้โดยสารอยู่แล้ว และพวกเขาไม่ใช่ผู้ร้าย ซึ่งตามขั้นตอนของกัมพูชา จะต้องผ่านการควบคุมโรค 14 วัน ดังนั้น หากจะเดินทางผ่านมาเมืองไทย เพื่อผ่านออกไป ก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ซึ่งไทยก็จะให้บริการเดินทางตามปกติ เพราะไทยไม่ได้ปิดประเทศ มีการเดินทางเข้า-ออก ตามปกติ แต่ต้องเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่จะนำโรคระบาดเข้ามาเท่านั้น

          ดังนั้น จึงขออย่ามองนักท่องเที่ยวในเรือสำราญว่าพวกเขาคือภาระและปัญหา ให้มองว่าพวกเขามีความเชื่อมั่นในเมืองไทย ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและนำรายได้เข้ามาเมืองไทย

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก ข่าว Thai PBS

          ส่วนกรณีมีเรือสำราญจะเข้าเทียบท่า จ.ภูเก็ต อีก 4 ลำนั้น นายอนุทิน เชื่อว่าไม่มีปัญหา จะเข้ามากี่ลำก็ได้ เพราะเรือสำราญที่จะเข้ามาเทียบท่าภูเก็ต ไม่เหมือนเรือสำราญเวสเตอร์ดาม เนื่องจากไทยไม่ใช่ทางผ่านของเรือเวสเตอร์ดาม แต่เขามาขอจอดในสภาวะฉุกเฉิน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน ยินดีรับเรือสำราญ เทียบท่าภูเก็ต มากี่ลำก็ได้ ไม่ใช่ภาระ แต่นำรายได้มาสู่ไทย อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:15:51 17,208 อ่าน
TOP