x close

โควิด-19 ระบาด แนะคนไทยเลี่ยงไปต่างประเทศ - แอร์เอเชีย เปลี่ยนเที่ยวบินฟรี

          ไทยไม่ห้ามคนเดินทางออกนอกประเทศ ชี้ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง ป้องกันโควิด-19 ขณะที่ แอร์เอเชีย ออกประกาศ เปลี่ยนเที่ยวบินฟรี สำหรับคนที่จะไปเกาหลี และญี่ปุ่น


          วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แถลงสถานการณ์เกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) ระบุว่า

          ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้ออาการยังคงที่ 35 คน รักษาหายแล้ว 19 คน เหลือรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 16 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก 2 คน อาการยังคงที่ นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ป่วยเข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรคจำนวน 1,151 คน เพิ่มขึ้น 99 คน หลังจากที่มีการขยายวงตรวจคัดกรองเพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ แต่รักษาหายแล้ว 941 คน

          โดย นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ไทยยังไม่ห้ามการเดินทาง แต่แนะนำให้หลีกเลี่ยงหากไม่จำเป็น หรือเตรียมตัวป้องกันให้พร้อมก่อนการเดินทาง ทั้งหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ยืนยันว่า การติดต่อของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ยังเป็นละอองฝอย หรือที่เรียกว่า ดรอปเล็ต (Droplet) ไม่ใช่แอร์บอร์น (Airborne) หรือเชื้อที่ติดต่อทางอากาศ ตามที่จีนออกประกาศเตือน

อ่านข่าว : จีนเตือน ไวรัสโคโรนา แพร่กระจายได้ผ่านละอองน้ำในอากาศ ติดเชื้อผ่านการหายใจ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก AirAsia

          ขณะที่ เว็บไซต์ Airasia.com ได้ออกประกาศ ยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง สำหรับผู้โดยสารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบิน XJ) ที่มีกำหนดการเดินทางในเส้นทางเข้าและออกจากกรุงเทพฯ สู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ รวมทั้งกรุงโตเกียว, โอซาก้า, ซัปโปโร, นาโกย่า และฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลด้านสาธารณสุข และตามคำแนะนำด้านการเดินทางในสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

          ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นสำหรับผู้โดยสารที่ได้สำรองที่นั่งกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ก่อนและภายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีกำหนดการเดินทางวันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 31 มีนาคม 2563 ซึ่งสามารถเลือกรับข้อเสนอในการเปลี่ยนแปลงการเดินทาง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก AirAsia

          - การเปลี่ยนเที่ยวบิน ผู้โดยสารสามารถเลื่อนวันเดินทางใหม่ได้ 1 ครั้ง ในเส้นทางเดิม โดยมีกำหนดการเดินทางใหม่ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในแต่ละเที่ยวบิน

          - การเปลี่ยนเส้นทางบิน ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนเส้นทางบินใหม่ได้ 1 ครั้ง ในเส้นทางบินของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (เที่ยวบิน XJ) เข้าและออกสู่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และเซี่ยงไฮ้ โดยมีกำหนดการเดินทางภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนที่นั่งว่างในแต่ละเที่ยวบิน

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก AirAsia

          อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่มีความประสงค์รับข้อเสนอดังกล่าว ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน ก่อนกำหนดการเดินทางเดิม ยกเว้นผู้ที่มีกำหนดการเดินทางวันที่ 21-29 กุมภาพันธ์ 2563 ต้องแจ้งเปลี่ยนแปลงภายในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ และก่อนกำหนดการเดินทางของตัวเอง สำหรับกรณีที่เที่ยวบินใหม่มีค่าส่วนต่างของบัตรโดยสาร ต้องชำระเพิ่มตามระเบียบและเงื่อนไขที่สายการบินกำหนด

          ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการขอรับข้อเสนอทางเลือก สามารถยื่นเรื่องผ่าน AVA ได้ที่ Support.airasia.com  และกรณีการจองผ่านตัวแทนจำหน่าย หรือตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ จะต้องดำเนินการผ่านตัวแทนที่ทำการจองนั้น ๆ อย่างไรก็ตาม แอร์เอเชียยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะอัปเดตให้ผู้โดยสารทราบข้อมูลเป็นระยะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าวไทย, เว็บไซต์ Airasia.com
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โควิด-19 ระบาด แนะคนไทยเลี่ยงไปต่างประเทศ - แอร์เอเชีย เปลี่ยนเที่ยวบินฟรี อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 23:08:48 9,003 อ่าน
TOP