x close

บิ๊กตู่ ชี้แจงชุดใหญ่ ยันจ่ายภาษีครบทุกบาท - ใช้เงินซื้อรถถัง เพราะเอาสินค้าไปแลกไม่ได้

          บิ๊กตู่ ชี้แจงกลับชุดใหญ่ ยันขายที่ดิน 600 ล้าน จ่ายภาษีครบทุกบาท รายงาน ป.ป.ช. เรียบร้อย ส่วนเงินช่วยเหลือน้ำท่วมอุบลฯ จ่ายครบหมดแล้ว พร้อมอธิบายเรื่องซื้อรถถัง ยูเครน ลั่น ท่านอภิปรายได้สนุกดี แต่ขอให้รักษาเวลาอันมีค่าด้วย


          วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อข้อกล่าวของพรรคเพื่อไทย ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณี ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางการเกษตรล่าช้า ได้มีการตรวจสอบไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วพบว่า ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยพายุโพดุลและคาจิกิแล้ว จำนวน 438 ล้านบาท

          ส่วนด้านประมงในพื้นที่ 19 อำเภอ จ่ายเงินช่วยเหลือ 5.4 ล้านบาท ครบถ้วนแล้ว เช่นเดียวกับพื้นที่ปศุสัตว์ วงเงิน 1.6 ล้านบาท ส่วนนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายให้ชัดเจน ซึ่งขอเวลาอีกสักนิด จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

          ส่วนเรื่องการซื้อ-ขายที่ดิน ที่อ้างว่าบิดาตนสุขภาพไม่ดีปี 2559 นั้น ขอชี้แจงว่าตนขายที่ดินเมื่อปี 2556 โดยปี 2555-2556 สุขภาพของบิดายังดีอยู่และยังดุตนอยู่เลย รวมถึงเสียภาษีถูกต้อง ตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ที่ดิน และรายงานต่อ ป.ป.ช. เรียบร้อยแล้ว มีการแถลงให้ดูต่อสาธารณะ ตนลงรายละเอียดมากเกินไปด้วยซ้ำ บางคนไม่เห็นการโอนเงินเลยด้วยซ้ำ

          สำหรับเรื่องการซื้อรถถังจากยูเครน ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบาร์เตอร์เทรด เอาสินค้าแลกกับอาวุธไม่ได้ มีแค่การต่างตอบแทนเท่านั้น เรื่องการทำสัญญาจีทูจี ก็เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ แต่เรื่องการติดต่อจะให้มีบริษัทดำเนินการ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่มีอยู่แล้ว

          ส่วนการส่งมอบรถถังล่าช้านั้น เพราะยูเครนมีปัญหาภายใน ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาการส่งมอบ และภาพที่อ้างว่าตนไปเยือนยูเครนเพื่อซื้อรถถังนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะเป็นการไปเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของทางการยูเครน และพาไปดูรถเท่านั้นเอง แล้วเอามาพิจารณา

          "ขอบคุณในความหวังดี ท่านอภิปรายได้สนุกดี แต่ขอให้รักษาเวลาอันมีค่าของสภาด้วย"



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ชี้แจงชุดใหญ่ ยันจ่ายภาษีครบทุกบาท - ใช้เงินซื้อรถถัง เพราะเอาสินค้าไปแลกไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:27:38 9,932 อ่าน
TOP