x close

กองทัพยอมหั่นงบช่วยโควิด 19 ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ แม้ทำแผนยุทธศาสตร์ไม่สมบูรณ์

          กองทัพเรือ ยอมชะลอซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2-3 นำเงินไปเยียวยาโควิด 19 แทน แม้จะทำให้แผนยุทธศาสตร์ในการดูแลชายฝั่งไม่สมบูรณ์ก็ตาม และหวั่นจีนเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่เคยให้เป็นพิเศษ

โควิด 19
ภาพจาก รัฐบาลไทย

          วันที่ 12 เมษายน 2563 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือกับ พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับเรื่องการตัดงบประมาณกองทัพ 10 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำเงินส่วนนั้นมาช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด 19 แทน และชะลอโครงการจัดซื้ออาวุธต่าง ๆ ออกไปก่อน

          ทั้งนี้ จะมีการให้คนในกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมพิจารณา เช่น เรือดำน้ำลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ แผนอัปเกรดเครื่องบิน และซื้อเครื่องบินฝึกของกองทัพอากาศ รวมถึงโครงการที่ยังไม่ทำสัญญาของกองทัพบก

          นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า กองทัพเรือพร้อมที่จะตัดงบและชะลอโครงการ แต่ต้องหารือกับทางจีนในรายละเอียดด้วย หวั่นว่า จีนจะเปลี่ยนแปลงข้อเสนอที่เคยให้เป็นพิเศษไป ดังนั้น รัฐบาลอาจจะต้องยืนยันด้วยว่า ถ้าชะลอโครงการแล้ว จะจัดซื้อได้เมื่อใด

          เบื้องต้น เรือดำน้ำลำแรกจะมาในปลายปี พ.ศ. 2566 ส่วนเรือดำน้ำลำที่ 2-3 หากจัดซื้อในปีงบประมาณ 2563 ก็จะเสร็จในช่วงปี 2567-2568 ซึ่งถ้ามีการชะลอโครงการออกไป ก็ต้องมีการปรับแผนใหม่ทั้งหมด อีกทั้งถ้ามีเรือดำน้ำลำเดียว ก็จะไม่สมบูรณ์ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ต้องดูแลทะเลอันดามันและอ่าวไทย

โควิด 19
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพยอมหั่นงบช่วยโควิด 19 ชะลอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ แม้ทำแผนยุทธศาสตร์ไม่สมบูรณ์ อัปเดตล่าสุด 12 เมษายน 2563 เวลา 16:32:07 18,005 อ่าน
TOP