x close

สรุปที่มาที่ไป แฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด หลังทะยานขึ้นที่ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์


          สรุปที่มาที่ไป แฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด หลังทะยานขึ้นที่ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ และเป็นภาคต่อของดราม่า #nnevvy หลังสถานทูตจีนออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการออกมา

#ชานมข้นกว่าเลือด

          จากกรณีดราม่าข้ามประเทศ ระหว่างแฟนคลับนักแสดงหนุ่มจากซีรีส์ เพราะเราคู่กัน 2gether The Series ไบร์ท วชิรวิชญ์ จากฟากจีนและไทย โต้วิวาทะกันผ่านทวิตเตอร์ จากประเด็นอ่อนไหวเรื่องการเรียกฮ่องกงว่าประเทศ หลังนักแสดงหนุ่มมีการรีโพสต์ข้อความดังกล่าว จนเกิด #nnevvy ซึ่งเป็นชื่อไอจีของแฟนสาวไบร์ท ที่ก็ถูกโยงมามีเอี่ยวเนื่องจากทุนเดิมที่แฟนคลับชาวจีนไม่พอใจการมีแฟนของนักแสดงหนุ่ม ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

          อ่านข่าว : #nnevvy ดับแท็กดัง สงครามน้ำลาย ไทย จีน ฮ่องกง ไต้หวัน จากเรื่องดารา ไบร์ท วชิรวิชญ์

#ชานมข้นกว่าเลือด
ภาพจาก Instagram nnevvy

          ล่าสุด (15 เมษายน 2563) จากการตรวจสอบพบว่าทวิตเตอร์เกิดแฮชแท็กที่เกี่ยวเนื่องจากประเด็นดังกล่าว และเป็นที่พูดถึงอย่างมาก จนขณะนี้พุ่งติดเทรนด์อันดับต้น ๆ เป็นที่เรียบร้อย กับ #ชานมข้นกว่าเลือด และ #StopMekongDam ซึ่งทั้ง 2 แท็ก เป็นผลมาจากที่สถานทูตจีนในไทยได้ออกแถลงการณ์ "หลักการจีนเดียว" ซึ่งชาวเน็ตไทยส่วนใหญ่ไม่พอใจ เพราะไม่คิดว่าการทะเลาะกันของแฟนคลับดาราจะทำให้จีนถึงกับต้องแถลงการณ์ออกมา

          อ่านเพิ่มเติม : หลักการจีนเดียว คืออะไร เปิดความหมาย และที่มา ข้อพิพาท จีน-ไต้หวัน

          โดย เพจเฟซบุ๊ก Poetry of Bitch ได้มีการสรุปโดยย่อเกี่ยวกับแฮชแท็กทั้ง 2 ดังนี้...

1. สถานทูตจีนในไทยออกแถลงการณ์

          - สืบเนื่องมาจากดราม่านี้ จนกลายเป็นสงครามย่อย ๆ ระหว่างชาวเน็ตจีนที่มุด VPN มาฟาดกับชาวเน็ตไทย ไทยได้ไต้หวันกับฮ่องกงมาช่วยเสริมทัพ จนจีนล่าถอยไปไม่เป็นท่า ใครตกข่าวนี้ต้องไปอ่านที่ลิงก์นี้ก่อนนะคะ

          - ผลจากดราม่าดังกล่าว สถานทูตจีนในไทยได้ออกแถลงการณ์ว่า "หลักการจีนเดียว" เป็นหลักการที่ทั้งไทยและจีนยึดมั่นมานาน คนที่แสดงความคิดเห็นขัดแย้งกับหลักการนี้ (หมายถึงคนที่โพสต์ว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ไม่ใช่ของจีน) คือคนที่มีอคติและสะท้อนความไม่รู้

          - สถานทูตจีนยังบอกอีกว่า มีคนบางกลุ่มบนโลกออนไลน์ใช้โอกาสนี้ทำให้เรื่องขยายใหญ่โตลุกลามออกไป พยายามวางแผนมุ่งร้าย ยุแยง เพื่อให้คนผิดใจกัน แต่คนพวกนี้จะไม่มีทางทำสำเร็จอย่างแน่นอน

          - สถานทูตยังย้ำว่า "จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" มิตรภาพของสองประเทศมีมาช้านาน ที่ผ่านมาไม่ว่ามีวิกฤตอะไร ไทย-จีนก็ช่วยเหลือกันมาตลอด รวมทั้งวิกฤตโควิด 19 ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งไวรัสนั้นไม่มีพรมแดน ดังนั้น การจับมือกันจึงเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยได้

#ชานมข้นกว่าเลือด


2. ชาวเน็ตไทยบุกเพจสถานทูตจีน

          - การออกแถลงการณ์ของจีนสร้างความประหลาดใจให้กับคนไทยจำนวนมาก เพราะคนไทยมองว่าเป็นการทะเลาะกันแบบเด็ก ๆ ของแฟนคลับดาราเท่านั้น นึกไม่ถึงว่าสถานทูตจีนจะลงมาเล่นเอง

          - มีคนยกตัวอย่างว่า ทีแฟนนางงามไทยกับฟิลิปปินส์ฉะกันทุกปี สถานทูตฟิลิปปินส์ยังไม่เคยลงมาเทกแอ็คชั่นอะไร

          - นอกจากนี้หลายคนมองว่า เนื้อหาในแถลงการณ์ของจีนคล้ายจะกล่าวโทษคนไทย ทั้งที่คนจีนเป็นฝ่ายมุด VPN มาชวนทะเลาะเอง (รัฐบาลจีนห้ามคนจีนใช้ทวิตเตอร์ แต่ก็มีคนจีนจำนวนมากลักลอบใช้ผ่านเครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือ VPN)

          - คนไทยจำนวนมากเลยพากันไปทัวร์ที่เพจของสถานทูตจีนในไทยซึ่งโพสต์แถลงการณ์นี้ และสอบถามว่าทำไมจีนจึงใช้วิธีออกแถลงการณ์ขู่แทนที่จะพูดกันดี ๆ แล้วยังมาบังคับและยัดเยียดทัศนคติจีนเดียวให้คนไทยอีก อย่าลืมว่าประเทศไทยไม่ใช่มณฑลของจีน


          - ส่วนคำว่า "ไวรัสไม่มีพรมแดน" ที่สถานทูตจีนอ้างนั้น ก็มีคนไทยไปแย้งว่า ไวรัสไม่มีพรมแดนก็เพราะจีนนั่นแหละที่ปิดข่าว จีนใช้อำนาจผิด ๆ ในประเทศตัวเอง จนส่งผลกระทบกับคนทั้งโลก จีนไม่เคยขอโทษประเทศอื่น แล้วยังใส่ร้ายชาติตะวันตกอีกว่าเป็นคนปล่อยไวรัส

          - คนไทยยังบอกอีกว่า ตอนที่ไทยกับจีนทะเลาะกันนั้น คนจีนจำนวนหนึ่งได้โพสต์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย แล้วจีนจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร สถานทูตควรเป็นฝ่ายขอโทษบ้าง ไม่ใช่มากล่าวโทษคนไทยอย่างเดียว

          - คนไทยมองว่า ในขณะที่จีนซึ่งอ้างว่าเป็น "พี่น้อง" ออกแถลงการณ์ขู่คนไทย แต่ประธานาธิบดีไต้หวันกลับทวีตอวยพรคนไทยในวันสงกรานต์ ซึ่งไต้หวันเป็นต้นกำเนิดชานมไข่มุก จึงกลายมาเป็น #ชานมข้นกว่าเลือด ในทวิตเตอร์

          (อ่านแถลงการณ์ของสถานทูตจีนและคอมเมนต์ต่าง ๆ ที่นี่)


3. เกิดแฮชแท็ก #StopMekongDam

          - นอกจากนี้ยังมีคนไทยไปทวงถามสถานทูตจีนเรื่องแม่น้ำโขง ว่า หากเราเป็นพี่น้องกันจริง เหตุใดจีนจึงสร้างเขื่อนกั้นน้ำจำนวนมาก แล้วกักเก็บน้ำจนประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน รวมทั้งไทย ไม่มีน้ำใช้ ระบบนิเวศถูกทำลาย สัตว์น้ำสูญพันธุ์ โดยที่จีนไม่เคยเยียวยาอะไร สงสัยเราจะเป็นพี่น้องกันแบบ "กาสะลอง-ซ้องปีบ"

          - สำหรับ "แม่น้ำโขง" เป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวถึง 4,909 กิโลเมตร ไหลผ่านหลายประเทศ ต้นน้ำมาจากที่ราบสูงทิเบต แล้วไหลผ่านจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยแม่น้ำโขงเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในจีน

          - ต่อมาจีน ซึ่งเป็นประเทศต้นน้ำ ได้กำหนดแผนสร้างเขื่อนจำนวนมากในลุ่มน้ำโขง ตอนนี้สร้างเสร็จไปแล้วอย่างน้อย 10 เขื่อน และยังวางแผนสร้างอีก 28 เขื่อน

          - จีนได้กักเก็บน้ำไว้ในเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและเดินเรือพาณิชย์ มีการเปิด-ปิดเขื่อนตามความต้องการของตน

          - มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า นับแต่จีนสร้างเขื่อน ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงก็ลดลง ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งต่อการทำเกษตรริมฝั่ง การทำประมง ระบบนิเวศ ทำลายความมั่นคงทางอาหารของประเทศปลายน้ำ ฯลฯ แต่จีนไม่ยอมรับ อ้างว่าเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

          - จึงเกิด #StopMekongDam (หยุดเขื่อนแม่น้ำโขง) ขึ้นในทวิตเตอร์ด้วยอีกแฮชแท็กหนึ่ง


#ชานมข้นกว่าเลือด

#ชานมข้นกว่าเลือด

#ชานมข้นกว่าเลือด

#ชานมข้นกว่าเลือด

#ชานมข้นกว่าเลือด
ภาพจาก Instagram bbrightvc

#ชานมข้นกว่าเลือด
ภาพจาก Instagram bbrightvc


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Poetry of Bitch




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปที่มาที่ไป แฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด หลังทะยานขึ้นที่ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ อัปเดตล่าสุด 16 เมษายน 2563 เวลา 15:22:00 66,173 อ่าน
TOP