x close

ผู้กองเบนซ์ เคลียร์ดราม่า ด่าคนอยู่บ้านช่วงโควิดไม่ทำงาน ยันมีเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงยับ

          ผู้กองเบนซ์ รับช็อก ทำคลิปด้วยเจตนาดี แต่ถูกทัวร์ลงโดนด่ายับ สัญญาจากนี้จะไม่ทำคลิปให้คนเจ็บช้ำอีก แจงทำสติ๊กเกอร์ตำรวจขาย บริจาคเงินเป็นแสน บริจาคสภากาชาดอีกเป็นล้าน


ผู้กองเบนซ์

          กลายเป็นดราม่าร้อน เมื่อ ผู้กองเบนซ์ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ที่ออกมาให้ความเห็นแบบแรง ๆ ในช่วงโควิด 19 ถึงคนที่อยู่บ้านแล้วไม่ได้ทำงานเพราะได้รับผลกระทบ COVID-19 ว่า ในช่วงนี้มีโอกาสต่าง ๆ มามากมาย แต่หลายคนกลับไปยึดติด คิดลบ ขี้เกียจ ฟุ้งซ่าน วัน ๆ เสพคอนเทนต์กระจอก เรียกหาความรับผิดชอบจากคนอื่น และกลับมาคิดว่าที่จะฉิบหายทุกวันนี้ "เป็นเพราะวิกฤตหรือเป็นเพราะวินัยของมึง" จนถูกวิจารณ์หนัก

อ่านข่าว : #ผู้กองเบนซ์ โดนฉะ หาว่าคนอยู่บ้านช่วงโควิดเปล่า ๆ ไม่ทำงาน ปลุกใจหรือซ้ำเติม

          รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (22 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ผู้กองเบนซ์" อดีตข้าราชการตำรวจที่ลาออกมาทำงานเป็นไลฟ์โค้ช โดนทัวร์ลงจนต้องออกมาขอโทษ

ผู้กองเบนซ์

เบนซ์บอกชาวบ้านชอบเสพคอนเทนต์ขยะ ในความหมายคืออะไร ?

          "คือคอนเทนต์ที่ไม่ก่อให้เกิดความเจริญ"

เบนซ์เรียกเขาว่ากระจอกเลยนะ ?

          "ผมเป็นคนพูดจาลักษณะแบบนี้มานานแล้ว ด้วยความเป็นตำรวจ เจอชาวบ้าน เจอสังคมจริง ๆ เยอะ เรารู้ว่าภาษาแบบไหนที่จะใช้แล้วกระตุ้นเขา นี่คือความคิดของผม"

มิน่าถึงได้หยาบ ?

          "ตอนนี้ถึงได้คิดใหม่ (หัวเราะ) เป็นเอฟเฟกต์ที่สะท้อนเรามา เราหยิบยื่นบุคลิกภาพแบบไหนให้สังคม สังคมหยิบยื่นกลับมาหาเรา เรารู้เลย ผมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการเรียนรู้อีกสเต็ปหนึ่งที่บอกได้เลยว่าถ้าไม่เกิดสิ่งนี้ผมจะไม่รู้ตัว และจะหลงทางอีกไกล"

ผู้กองเบนซ์

จะไม่หยาบแล้ว ?

          "คือผมพูดสนุก มีมึง-กูตามปกติ แต่บางครั้งเวลาผมทำคลิป มันไม่ใช่บทนะครับ เป็นการที่มีคนมาถาม เขามานั่งคุยกับผม มาปรึกษา ทีมงานบ้าง ภาษาที่ออกไปคือภาษาที่ใช้กับเขา"

จะเรียกว่าเขาชง ?

          "ไม่เรียกว่าชง แต่เรียกว่าอารมณ์มันพาไป ต่อไปต้องปรับครับ"

ผู้กองเบนซ์

เป็นปัญหาวิกฤตหรือเป็นปัญหาวินัย อธิบายตรงนี้ ?

          "คือผมมีความเชื่อตลอดว่าคนจะเปลี่ยนชีวิตได้ 2 วิ วิแรกคือวิกฤต สองคือวิสัยทัศน์ แต่ไม่ว่าจะวิกฤตหรือวิสัยทัศน์ สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือวินัย ถ้าคนทั่วไปจะเข้าใจว่าวินัยคือทำทั้งที่ไม่อยากทำแต่ถูกบังคับ แต่จริง ๆ วิคืออย่างยิ่ง นัยคือความหมาย ถ้าเราเห็นว่าอะไรมีความหมายสำคัญอย่างยิ่งกับเรา เราต้องเอาจริงเอาจังกับสิ่งนั้น โดยไม่ให้อะไรมารบกวนให้เสียไป นี่คือความหมายวินัย ผมอยากสื่อว่าวิกฤตมันเกิดอยู่แล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้น มีขึ้นมีลง แต่สิ่งหนึ่งที่จะไม่เปลี่ยนแปลง คุณสามารถบังคับได้คือวินัยของคุณ คุณมีตรงนี้หรือเปล่า ต่อให้วิกฤตหนักกว่านี้คุณก็รอด"

มีคนมาเถียงว่าแนะนำได้ แต่ความสามารถไม่เท่ากัน สุดท้ายจะทำตามที่เบนซ์บอกได้ทุกคนเหรอ ?

          "ในคลิปที่มีปัญหาที่ผมแนะนำไป มันแค่ตัวอย่าง ไม่ใช่ว่า เฮ้ย มึงไปขับแกร็บเดี๋ยวนี้เลย มันไม่ใช่ มันคือตัวอย่างหนึ่ง แต่ในนั้นมีตัวอย่างหนึ่งเหมือนกันคือการเย็บหน้ากาก ถ้าเขาเห็นแม้ว่าจะคิดอะไรไม่ออก แต่ใช้แรงงานได้ ณ เวลานี้ไม่มีทุนทำผ้า คนเย็บหน้ากากอยู่ต้องการแรงงาน ไปตรงนั้นครับ มันทำได้หมดถ้าจะทำ"

ผู้กองเบนซ์

ทำไมไปต่อว่าต่อขานเขา ว่าไม่ทำอะไรเอาแต่เรียกร้อง ?

          "ผมไม่ได้ว่าเขา ผมคุยกับคนที่คุยกับผมอยู่ แต่คลิปมันออกไป"

แต่มันเป็นพับลิกนะ ?

          "อันนี้คือสิ่งที่ผมคิดว่าผิดพลาด มีคนซัพพอร์ตผมเยอะนะว่าสิ่งที่ทำไม่ผิด ผมพูดถูก คนเข้าใจก็เข้าใจ คนไม่เข้าใจก็ไม่เข้าใจ ผมเข้าใจว่าผมเจตนาดี แต่มันพลาด ถ้าไม่พลาดคงไม่ออกมาอย่างนั้น"

ผู้กองเบนซ์

หลายเรื่องที่พูดดี แต่ไม่ถูกใจคือหยาบ สอง ไม่ครบถ้วน เวลาสื่อสารอย่าให้คนตีความได้ 2 ทาง ?

          "น้อมรับครับ"
 
ออกมาขอโทษ แต่คนไม่ยอมรับการขอโทษ ?

          "ไม่เป็นไรครับ ผมทำได้ดีที่สุด ณ เวลานี้คือขอโทษแค่นั้น เพราะผมรู้ตัวว่าผมผิดพลาด"

สิ่งที่ทำต่อไปจะพิสูจน์ว่าเปลี่ยนแนวแล้ว ?

          "ไม่ได้เปลี่ยนแนวครับ ผมเปลี่ยนแนวไม่ได้ แต่ลีลาต้องเปลี่ยนแน่นอน ไม่ใช่เฉพาะ อ.เสรี แนะนำผม สิ่งที่เกิดขึ้นผมปรึกษาผู้ใหญ่ ครูบาอาจารย์ เขาตอบเหมือนกันหมดว่าแสงอาทิตย์หรี่มันได้จังหวะที่เหมาะสม ณ ตอนนี้โทนของสังคมมันเครียดกันหมด สิ่งที่เราแผดไปมันทำให้ทุกคนรู้สึกว่ามันแผดเผา มันเจตนาดีก็จริงแต่บางทีมันแรงเกินไป เราก็ต้องปรับ ผมน้อมรับครับ หลังจากนี้จะไม่มีคลิปที่ทำให้คนรู้สึกเจ็บช้ำน้ำใจหรือถูกด่าแน่นอน"
 
ขอถามเรื่องชีวิต เขาลือกันว่าเบนซ์เป็นแกะดำที่เพื่อนตำรวจไม่ชอบ ?

          "ข่าวลือนี้มาจากไหนไม่ทราบ (หัวเราะ) ด้วยพฤติกรรมผม ณ ตอนนี้มันน่าจะสะท้อนกลับไปตอนเป็นตำรวจ แต่ความจริงมีเพียงสิ่งเดียว ผมอยากให้คนคิดแบบนั้น ลองถามเพื่อนผมจริง ๆ ในรุ่น แน่นอนคนไม่ชอบผมมีอยู่แล้ว แต่ลองไปถามคนที่เขากลาง ๆ ปกติ หรือคนที่สนิทกับผมจะได้รับความจริง"

เบนซ์เคยบอกว่าตัวเองเรียนเก่ง แต่จริง ๆ เรียนไม่เก่ง ?

          "ผมไม่เคยบอกว่าตัวเองเรียนเก่ง คนส่วนใหญ่ชอบบอกว่าเป็น ตชด. ไม่มีใครอยากเป็น ตชด. หรอกตำรวจ ทั้งรุ่นผม 216 คน คนเป็น ตชด. ต้องเป็นคนท้าย ๆ แต่ผมสอบได้ที่ 71 ได้อันดับดี เลือกเมืองใหญ่ได้ รุ่นผมมี ตชด. ให้เลือก 5 ตำแหน่ง แต่รุ่นผมเขาบังคับให้อยู่โรงพักก่อน 2 ปี"

จะบอกว่าไม่ได้กระจอกงอกง่อยเป็น ตชด. แต่คนไปตีความว่าเบนซ์อวดว่าเรียนเก่ง ?

          "ผมเรียนปกติมากครับ เรียน 3.2 เอง ไม่ได้เยอะ"

จะบอกว่า 70 กว่าจะเลือกที่ไหนก็ได้ แต่จงใจไปเลือก ตชด. ?

          "ถูกต้องครับ เอาจริงก็เบื่อตัวเองที่พูดไม่ชัด ทำให้เขาตีความไป"

ทำไมถึงเป็น ตชด. ?

          "ผมอยากเป็นตำรวจ เพราะอยากเป็น ตชด. ตอนแรกอยากเป็นทหาร แต่สอบไม่ติด"

ผู้กองเบนซ์

การที่เป็นตำรวจอยู่นครบาลก็ดี ภูธรก็ดี กับ ตชด. ต่างกันตรงไหน ?

          "ผมอยากทำหน้าที่ที่ได้ปกป้องคน คือตำรวจก็ปกป้องคนเหมือนกัน แต่ปกป้องคนละอารมณ์กัน ผมเคยอยู่โรงพักปาย 2 ปี ก่อนเป็น ตชด. แต่มันยังไม่ถึงกึ๋น ยังไม่ได้ฟิวส์ เราอยากจับอาวุธไปลุย นี่คือความฝันเรา คือพ่อผมเป็นทหาร เราก็ไม่รู้ทำไมถึงมีสิ่งนี้ แต่เราอยากทำตรงนั้น พอได้ไปอยู่ตำรวจพลร่มปุ๊บ ผมสมัครใจไปอยู่ใต้เลย"

แล้วทำไมลาออก ?

          "ผมอยู่ใต้ได้ปีครึ่งถึง 2 ปี แล้วได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มาเป็นทหารเสือ แปลกนะอาจารย์ ผมเป็นตำรวจอยู่ดี ๆ แต่ได้มาเป็นทหารเสือ ซึ่งชื่อทางการคือหน่วยนายทหารเสริมกำลังพิเศษ ทำงานที่ศิริราช ผมยังรู้สึกว่าเราได้เป็นทั้งทหารและตำรวจในตัวคนเดียว แต่เป็นได้ชั่วระยะเวลาหนึ่งก็หมดวาระ พระเจ้าอยู่หัวท่านสวรรคต ผมเลยโอเค เรามาถึงจุดสูงสุดของชีวิตแล้ว ได้ทำงานกับในหลวงแล้ว ก็เลยออก แค่นั้น"

ตอนนั้นตั้งใจจะไปทำอะไร ?

          "ผมมีอาชีพเสริมวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ และสอนคนวาดสติ๊กเกอร์ไลน์ ตอนนั้นเป็นตำรวจไปด้วย สอนสร้างสติ๊กเกอร์ไลน์ไปด้วย และมีคอร์สอื่น ๆ เช่น สอนให้พูดหน้ากล้อง การทำคลิปตัดต่อ ผมก็สอนตรงนี้ไปด้วย ก็ทำให้รายได้ดีมาก"

ผู้กองเบนซ์

ก็เลยถูกกล่าวหา เป็นตำรวจ ทำสติ๊กเกอร์ตำรวจ แบ่งเงินให้ตำรวจหรือเปล่า ?

          "แบ่งครับ (หัวเราะ) ผมบริจาคให้ค่ายนเรศวรปีเป็นแสน ผมได้รายได้มา บริจาคให้สภากาชาดเป็นล้าน"

มีคนบอกว่าประกาศตัวเป็นไลฟ์โค้ช มีชีวิตดีงามเพียงพอมาเป็นไลฟ์โค้ชหรือยัง ?

          "ผมไม่ใช่ไลฟ์โค้ช ผมเป็นเทรนเนอร์ เป็นวิทยากรอยู่บนเวที แล้วเวลาคนมีปัญหาผมก็ต้องช่วยเขา คนทั่วไปเข้าใจว่าไลฟ์โค้ชแต่จริง ๆ ไม่ใช่ มันมีกลุ่มอาชีพหนึ่งทำหน้าที่แบบนี้อยู่ เขามีคุณธรรม จริยธรรม ความประพฤติเขาดี เขาถูกเรียนถูกฝึกมาเพื่อเป็นไลฟ์โค้ช ผมไม่ใช่ ผมเป็นเทรนเนอร์ หลังออกจากราชการ ผมไปเรียนเทรนเนอร์ เรียนกับระดับโลกนะครับ ใช้วิชานี้สอนคน จัดคอร์สสัมมนาต่าง ๆ แต่เวลามีคนมีปัญหาต่าง ๆ ในห้อง ต้องมีทักษะในการโค้ช"

เรียนจากที่ไหน ?

          "Blair Singer Training Academy อเมริกา แต่เรียนที่สิงคโปร์นะ ไม่ได้เรียนที่อเมริกา เรียน 2 ปี เรียนแล้วฝึกงาน ทำอาชีพไปด้วย พิสูจน์ตัวเองหลาย ๆ อย่าง ซึ่งไม่ได้ปริญญาโท แต่ได้เซอร์ฯ ในวงการเทรนเนอร์รับรู้ทั่วกันทั้งโลกว่าเซอร์ฯ นี้คุณเป็นเทรนเนอร์ที่ดี"

อายุอาจน้อยเกินไปสำหรับการเป็นไลฟ์โค้ช ?

          "ผมไม่ใช่ไลฟ์โค้ช"

บางคนอาจคิดว่าจะเทรนใคร แนะนำอะไรใคร ประสบการณ์ชีวิตเยอะพอหรือยัง ?

          "ประสบการณ์ชีวิตอาจไม่เยอะด้วยอายุ แต่ถ้าความเข้มข้น ถ้าอยากรู้มานั่งคุยกันได้ว่าเข้มข้นยังไง"

ผู้กองเบนซ์

มีข้อกล่าวหาว่าเก็บเงินแพงไป ?

          "ทุกวันนี้หลักร้อยครับ"

เขาบอกเก็บเป็นหมื่น กะตั้งตัว ?

          "ผมตั้งตัวจากหลักร้อยก็ตั้งได้ครับ คอร์สผมปกติราคาหลักพัน แต่ถ้าต้องใช้เวลากับเขา ใช้พลังงานกับเขา ต้องโฟกัสทุกสิ่งทุกอย่างมาคุยกับเขาตัวต่อตัว หรือกลุ่มเฉพาะไม่เกิน 10-50 คน อันนั้นเป็นหมื่นแน่นอน แต่นาน ๆ จะจัดอย่างนั้นที แต่โดยปกติคอร์สของผมไม่เคยเกินหลักพันครับ"

เบนซ์ไปว่าคนที่เป็นไลฟ์โค้ชคนอื่นว่าไม่เก่งจริง ?

          "ผมไม่เคยว่าไลฟ์โค้ชคนอื่นเลย ผมยกย่องเขาด้วยซ้ำ คนที่ผมว่าผมต้องเห็นธาตุเขาจริง ๆ ต้องรู้จักจริง ๆ ผมถึงจะเตือน ถ้าไม่รู้จักผมไม่เคยว่า"

ผู้กองเบนซ์

รู้สึกยังไงทำให้กระสุนตก ทัวร์มาเยือน ?

          "ตอนแรกช็อก เรามาดีนะ แต่สักพักเข้าใจแล้ว สิ่งที่ช็อกสุดคืออะไรรู้ไหม ตอนแรกเราไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมเขาต้องว่าเรา แต่เพื่อนส่งกำลังใจมาว่าเราไม่ผิดหรอก แต่เขาแชร์ข่าวที่เขาเห็นมาให้เราด้วย ในอินบ็อกซ์เต็มไปด้วยกำลังใจ แต่ก็เต็มไปด้วยข่าวลบ โห ตอนแรกอ่าน ทำไมว่าอย่างนี้ ผมได้รู้จากจุดนั้น นั่นคือความหวังดี แต่วิธีการไม่ถูกต้อง คนได้รับความทุกข์เพราะเรานี่แหละ เรามีเจตนาหวังดี แต่วิธีการไม่ถูกต้อง ซึ่งผมจะเปลี่ยนแน่นอน"

คนมาเทรนกับเบนซ์ได้ประโยชน์อะไร ?

          "ส่วนใหญ่ที่มาเทรนกับผม ถ้าเขาลงมือทำจริง ๆ เขาได้เปลี่ยนแปลงชีวิตแน่นอนจากศูนย์ ผมเรียกสิ่งที่ผมทำว่าผมเทิร์นคนจากซีโร่ทูฮีโร่"

ในการทำเทรน พูดจาหยาบเหมือนออนไลน์ไหม ?

          "ไม่ครับ ถ้าเทรนออนไลน์คือสไตล์เรา ถ้าเทรนเจอตัว ห้องเล็ก ๆ ไม่กี่คน ไปถึงปุ๊บผมไปหยาบเลยไม่ได้ มันต้องปรับไปตามสภาพผู้ฟัง"

เขาว่าเลียนแบบอาจารย์เฉลิมชัย ?

          "ไม่เกี่ยวครับ เรื่องบุคลิกภาพก็เป็นบุคลิกภาพ ไม่ได้เลียนแบบใคร"

ผู้กองเบนซ์

แต่เรื่องเบื้องหลังจากความตายได้ดอกไม้หลายช่อ ทำยังไงให้คนยอมรับ ?

          "ผมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังในคลิปว่าผมเสียพ่อไปตอน 25 และคิดตลอดเลยว่าผมยิ่งโต พ่อแม่เรายิ่งตาย ตอนนั้นต้องการสร้างความสำเร็จให้เต็มที่ แต่สิ่งที่หลงลืมไป ระหว่างทำงานปฏิบัติหน้าที่ ปืนลั่นใส่ผม เฉียดหน้าไปนิดเดียว กระสุนปืนหมุนผ่านหน้า หน้าแม่ก็หมุนมาด้วย ตอนนั้นคิดแค่จะตอบแทนแม่ แต่ไม่เคยได้ทำ ได้แต่คิด ณ เวลาที่กระสุนผ่านหน้าไป หน้าแม่หมุนมา ผมเกิดความคิดใหม่เลย ไม่ใช่ยิ่งโตพ่อแม่เริ่มตาย ไอ้เราจะเอาไม่รอดเอา"

คนชื่นชมมากกับต้นทุนชีวิตคนเราไม่เท่ากัน ?

          "เวลาผมให้ความกล้าให้เขาออกไปทำเถอะ ก็จะมีเข้ามาว่า พี่เบนซ์ ต้นทุนเราไม่เท่ากัน หนูทำไม่ได้ เราก็เลยบอกว่า โอเค มหาเศรษฐีตอนนี้เขาก็ต้นทุนไม่เท่ากัน เขาต่ำกว่าเรานะ เราพูดไปในคลิปเพื่อให้เขาเห็นว่าเศรษฐีต้นทุนเขาต่ำกว่าเรา แต่ทำไมเขาถึงไปได้ แล้วจริง ๆ ต้นทุนคืออะไรวะ ทำให้เขาคิด จริง ๆ ต้นทุนคือความคิด วินัย ความเอาจริงเอาจังนี่แหละครับ"

หลังทัวร์ลง แนวทางเบนซ์เป็นยังไงต่อไป ?

          "แนวทางเดิมครับ แต่ลีลาเปลี่ยน ผมขอสัญญาตรงนี้เลย ไม่ว่าคลิปผมจะอัด ณ สถานการณ์ไหน ในช่วงตัดเรียบเรียง ผมจะพยายามทำให้ไม่มีใครได้รับความเดือดร้อน รำคาญใจ หรือถูกกระทบจิตใจอย่างที่ผ่านมาอีก นี่คือคำสัญญาจากผม"

แม่ว่ายังไงตอนทัวร์ลง ?

          "แม่ผมพูดคำเดียวว่า ไม่เป็นไร แม่รู้ว่าผมเป็นใคร ทำเพื่ออะไร แล้วไม่ใช่การปลอบ บางทีเรามีอารมณ์ดราม่า โทร. หาแม่ไม่ได้ แม่หัวเราะอย่างเดียว (หัวเราะ) ตั้งแต่ผมเกิดจนโต แม่ไม่เคยว่าด่าหรือนินทาใครแม้สักนิดเดียว ใครโดนแม่ผมว่าซวยที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งปรึกษาแม่ไม่ได้ แม่ชวนหัวเราะอย่างเดียวเลย ปรึกษาแม่ไม่ได้ แต่แม่เป็นพลังงานดี ๆ

          คนที่ให้คำปรึกษาแล้วผมปลดล็อกตัวเองคือพระวัดเขาวง ถ้ำนารายณ์ สระบุรี เป็นวัดที่ผมบวชมาแล้ว 2 ครั้ง หลวงตาเจ้าอาวาสท่านพูดคำเดียว เจอหน้าปุ๊บ หลวงตาบอก เป็นไงเจ้าเบนซ์ อยากช่วยคน อยากให้คนพ้นทุกข์ ได้รู้แล้วใช่ไหมว่าทุกข์ของผู้คนเป็นยังไง ผมปึ้ง เออว่ะ นี่คือโอกาสเรียนรู้ทุกข์จริง ๆ วันนั้นผมไปกับทีมงาน นั่งฟังกันตาเยิ้มเหมือนกัน คุยกับหลวงตา 1 ชม. ผมรีบกลับมาทำคลิปให้เร็วที่สุด ผมแค่คิดว่าจะทำคลิปขอโทษ แต่ไม่รู้จะสื่อสารยังไง พอคุยกับหลวงตาปุ๊บ เรามั่นใจเลยว่าเราต้องทำคลิปขอโทษ พอเราทำทุกอย่างก็ดีขึ้น"

ผู้กองเบนซ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้กองเบนซ์ เคลียร์ดราม่า ด่าคนอยู่บ้านช่วงโควิดไม่ทำงาน ยันมีเจตนาที่ดี แต่ถูกทัวร์ลงยับ อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2563 เวลา 14:22:41 12,531 อ่าน
TOP