x close

สื่อเกาหลีเหนือ เผยแพร่จดหมาย คิมจองอึน ถึงผู้นำแอฟริกาใต้ สยบข่าวลือป่วยหนัก

        สื่อเกาหลีเหนือ เผยแพร่จดหมาย คิมจองอึน ส่งถึงผู้นำแอฟริกาใต้ สยบข่าวลือ คิมจองอึน ป่วยหนัก-เสียชีวิต เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุด แม้ยังไม่ปรากฏภาพออกสื่อ

คิมจองอึน
ภาพจาก Alexander SAFRONOV / Press Service of Administration of Primorsky Krai / AFP

          ทั่วโลกยังคงจับตา สำหรับความเคลื่อนไหวของ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังมีกระแสลือหนักเรื่องวิกฤตสุขภาพ โดยมีสื่อใหญ่หลายสำนักอ้างว่าเขากำลังป่วยหนักหรือนอนเป็นผัก ภายหลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ บางกระแสถึงขั้นอ้างว่าคิมจองอึนเสียชีวิตแล้ว จนนำมาสู่การวิเคราะห์ว่าใครจะขึ้นเป็นผู้นำคนต่อไป จนต่อมาก็ได้มีคำยืนยันจาก มุนชองอิน ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยระดับสูงของมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ออกมาระบุสั้น ๆ ว่า คิมจองอึนยังมีชีวิตอยู่และสบายดี

อ่านข่าว : เกาหลีใต้สยบข่าวลือ คิมจองอึน ป่วย ยันผู้นำเกาหลีเหนือ ยังมีชีวิตอยู่ และสบายดี

อ่านข่าว : รู้จัก คิมโยจอง ที่หลายคนกำลังจับตาเป็น ว่าที่ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังลือ คิมจองอึน ป่วยหนัก

          ล่าสุด (27 เมษายน 2563) สำนักข่าว CGTN รายงานว่า สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ ได้เผยแพร่จดหมายจาก ประธานาธิบดีคิมจองอึน ที่ส่งถึงประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันเสรีภาพ (Freedom Day) ซึ่งเป็นวันชาติแอฟริกาใต้

คิมจองอึน
ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

          โดยในจดหมายดังกล่าวได้แสดงความยินดีถึงรัฐบาลและประชาชนชาวแอฟริกาใต้ ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวเกาหลีเหนือ พร้อมเน้นย้ำถึงสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ รวมถึงความร่วมมือต่าง ๆ จะยังคงแผ่ขยายออกไปและพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ

          ขณะที่หนังสือพิมพ์ Rodong Sinmun ของเกาหลีเหนือ ก็มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า คิมจองอึนเพิ่งส่งจดหมายแสดงความขอบคุณถึงแรงงานที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้างรีสอร์ตริมทะเล ที่เมืองวอนซาน นับเป็นความเคลื่อนไหวของเขาจากสื่อเกาหลีเหนือ แม้จะไม่มีการนำเสนอภาพของผู้นำประเทศผ่านทางสื่อใด ๆ ในระยะนี้ก็ตาม

        อนึ่ง ความเคลือบแคลงใจจากนานาชาติเรื่องสภาพปัจจุบันของคิมจองอึน เกิดขึ้นภายหลังจากที่เขาหายตัวไปจากหน้าสื่อ และไม่ได้เข้าร่วมพิธีฉลองวันคล้ายวันเกิดของ คิมอิลซอง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือซึ่งเป็นปู่ของเขา ในวันที่ 15 เมษายน ทั้งที่เป็นพิธีใหญ่สุดของประเทศ อย่างไรก็ตามทางเกาหลีใต้ก็ได้ออกมายืนยันในเวลาต่อมา ว่าคิมจองอึนยังคงสบายดี ซึ่งเรื่องนี้ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อดาวเทียมของหน่วยสังเกตการณ์สหรัฐฯ พบรถไฟที่เชื่อว่าน่าจะเป็นของคิมจองอึน มาจอดอยู่ที่สถานีในเมืองวอนซาน ซึ่งเป็นสถานีที่สงวนไว้สำหรับตระกูลคิมเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก CGTN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อเกาหลีเหนือ เผยแพร่จดหมาย คิมจองอึน ถึงผู้นำแอฟริกาใต้ สยบข่าวลือป่วยหนัก อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2563 เวลา 10:59:00 13,196 อ่าน
TOP