x close

ก.พาณิชย์ ถอน CPTPP ออกจากการประชุม ครม. แล้ว หลังเจอกระแสสังคมกดดันอื้อ

          CPTPP ไม่ได้ไปต่อ กระทรวงพาณิชย์ ถอนออกจากวาระที่ประชุม ครม. แล้ว แม้อาจกระทบการลงทุน 1.4 หมื่นล้าน แต่ต้องคิดให้รอบคอบ - จุรินทร์ รมว.พาณิชย์ ชี้ยังมีข้อกังวลหลายประการ


CPTPP
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กลายเป็นประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีมีข่าวว่า ไทยเตรียมลงมติเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP ซึ่งการลงนามดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว แต่ก็มีหลายเสียงคัดค้านจน #CPTPP พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 เพราะมองว่าจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทย อาทิ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์ และทำลายความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางยา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กของประเทศอีกด้วยนั้น

          อ่านข่าว : โซเชียลดันแท็ก #CPTPP ค้านรัฐเซ็นสัญญา ห้ามเกษตรกรไทยเพาะเมล็ดพันธุ์เอง


          ทั้งนี้ หลายฝ่ายจึงพากันจับตาว่ารัฐบาลจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. ในวันที่ 28 เมษายน 2563 หรือไม่ ล่าสุด (28 เมษายน 2563) ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้ถอนการเสนอเรื่อง CPTPP เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม ครม. แล้ว

CPTPP
 ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          โดย นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผลการศึกษาตามแบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ สรุปว่า การเข้าร่วม CPTPP จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 0.12% หรือคิดเป็นมูลค่า 13.32 พันล้านบาท การลงทุนขยายตัว 5.14% คิดเป็นมูลค่า 148.24 พันล้านบาท
 
          แต่หากไม่เข้าร่วม จะส่งผลกระทบ GDP ไทยลดลง 0.25% หรือคิดเป็นมูลค่า 26.6 พันล้านบาท และกระทบการลงทุน 0.49% คิดเป็นมูลค่า 14,270 ล้านบาท รวมทั้งจะทำให้ไทยเสียโอกาสขยายการค้าการลงทุน และการเชื่อมโยงห่วงโซ่ หรือกระบวนการผลิตในภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านอาเซียน เช่น เวียดนามและสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสมาชิก CPTPP แล้ว

          ยกตัวอย่างในปี 2558-2562 การส่งออกของเวียดนามไปประเทศสมาชิก CPTPP เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 7.85% และของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.92% ขณะที่การส่งออกของไทยไป CPTPP เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเพียง 3.23% ส่วนเงินลงทุนโดยตรงไหลเข้าของเวียดนามและสิงคโปร์ ในปี 2562 มีมูลค่า 16,940 และ 63,939 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามลำดับ ขณะที่ของไทยมีมูลค่าเพียง 9,010 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
          อย่างไรก็ดี ยังมีเสียงคัดค้านมาจากหลายฝ่าย ทั้งฝั่งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายนักวิชาการ ที่เห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้สภาพเศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไป และไทยอาจเสียเปรียบหากดูไม่รอบด้าน

CPTPP

          ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ทีมงานประสาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เพื่อถอนการเสนอเรื่อง CPTPP เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพราะเห็นว่ายังมีข้อกังวลบางประเด็นของ CPTPP อาทิ การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่ การจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ และข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาด COVID 19 ในปัจจุบัน โดยขณะนี้สมาชิก CPTPP ทั้ง 11 ประเทศ เริ่มมีบางประเทศถอนตัวออกไปบ้างแล้วเหลือ 7 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ก็ถอนตัวเช่นกัน

>> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID-19 << ได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ครอบครัวข่าว 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ก.พาณิชย์ ถอน CPTPP ออกจากการประชุม ครม. แล้ว หลังเจอกระแสสังคมกดดันอื้อ อัปเดตล่าสุด 3 มิถุนายน 2563 เวลา 17:17:42 4,063 อ่าน
TOP