x close

ดร.เสรี จวก คนโหนการตาย น้องปลายฝน โจมตีรัฐบาล เผยสาเหตุทักษิณ โผล่เป็นเจ้าภาพงานศพ

 

              ดร.เสรี จวก คนโหนการตาย น้องปลายฝน โจมตีรัฐบาล เผยสาเหตุทักษิณ โผล่เป็นเจ้าภาพงานศพ บอกตอนนี้เป็นการชิงพื้นที่สื่อ ซัด PR รัฐบาล ห่วยแตก ปล่อยให้ฝ่ายค้านพูดอะไรก็ได้ ไม่ออกมาชี้แจง


ดร.เสรี วงษ์มณฑา
ภาพจาก รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) เนชั่นทีวี ช่อง 22

              จากกรณีข่าวน้องปลายฝน สาว รปภ. วาดรูป พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และโพสต์เฟซบุ๊กตัดพ้อรัฐบาลใจร้าย เงินจะซื้อนมให้ลูกแทบจะไม่มี จนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์ นั้น ต่อมา พบว่ามีชื่อ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

              อ่านข่าว : ทักษิณ ชินวัตร โผล่เป็นเจ้าภาพงานศพ ปลายฝน - บิ๊กป้อม เฉย ๆ บอก เป็นเรื่องการเมือง

              ล่าสุดวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 รายการ  "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10  - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็นของ ดร.เสรี วงษ์มณฑา ในกรณีดังกล่าว

             "เวลาคนฆ่าตัวตาย เราอย่าเพิ่งสรุป ถ้าติดตามข่าวตั้งแต่วันแรก ข้อมูลมาสับสนอลหม่านมาก ทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ยังสรุปไม่ได้ เวลาเราคุยกับญาติ กับสิ่งที่อ่านจากสื่อเป็นคนละเรื่องเลย ณ เวลานี้ไม่ควรสรุปอะไรง่าย ๆ เพียงเพื่อโจมตีรัฐบาล เคยได้ยินคำว่าแห่ศพ โหนศพมั้ย จริง ๆ ใครก็ตามที่ต่อต้านรัฐบาล ไม่ได้เป็นแค่ในประเทศไทย แต่เป็นทั่วโลก ถ้ามีคนตายเขาจะแห่ศพ เขาจะพยายามพูดเรื่องศพเพื่อให้เป็นความผิดรัฐบาล ว่าคนฆ่าตัวตายเพราะการทำงานรัฐบาลที่ไม่ดี นี่คือการโหนศพ ย้อนกลับไปดูเลยในอดีต ดูทั่วโลกเลย เรื่องการแห่ศพ เอาศพไปไว้หน้าทำเนียบรัฐบาล เอาไปวางตรงนั้นตรงนี้ มีทั้งศพจริงและโลงเปล่า นี่คือวิธีการหรือยุทธศาสตร์ของการต่อสู้เพื่อโจมตีรัฐบาล"

แต่น้องคนนี้เขาเสียชีวิตจริง ๆ ฝ่ายค้านเลยโจมตีว่านี่แหละคือที่มาของรัฐบาลห่วยแตก ?

             "ถ้ารัฐบาลห่วยแตก เอากรณีนี้กรณีเดียวมาคิด แสดงว่าคุณคิดภาพรวมไม่เป็น เวลาเราทำอะไร คนทำอะไรแล้วถูกต้องไปหมด 100 เปอร์เซ็นต์ มันไม่มีหรอก ต้องดูภาพรวมสิ จำนวนคนตาย คนติด เราก็น้อย คนหายเราก็เยอะ มาตรการเราก็ดี แต่มันต้องมีบ้าง สมมติพิมพ์สคริปต์ไม่ผิดเลย มาเอาเงินที่พี่หมื่นนึง มันเป็นไปไม่ได้ มันต้องมีกรณีเฉพาะ แต่เวลามองเรามองเฉพาะไม่ได้ เราต้องมองภาพรวม ภาพรวมรัฐบาลทำได้ดีมาก ๆ"

ล่าสุดอดีตนายกฯ เป็นเจ้าภาพสวดศพ ทำไมล่ะ ?

             "หายไปนาน (ร้องเพลง) เวลาเราเป็นบุคคลสาธารณะ สิ่งหนึ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นคือการได้พื้นที่สื่อ แต่เรื่องนี้เป็นการฆ่าตัวตายและโยงไปที่เงินเยียวยา 5,000 //money.kapook.com/view223198.html บาท เขาก็แสดงให้เห็นว่า เห็นมั้ยเขาอยู่ข้างคนจน เขาอยู่ข้างคนได้รับความเดือดร้อนจากการทำงานของรัฐบาล ทั้งหมดก็แค่นี้ ตัวเองก็มาไม่ได้ ถามว่าเคยรู้จัก ดูแลเขามั้ย ตอนที่เขายังเป็น ๆ ช่วยเหลือเขามั้ย แต่โผล่มาตรงนี้ได้พื้นที่สื่อแน่นอน"
 
ส.ส. ฝายค้านไปร่วมบริจาคเงิน สร้างกระแสหรือเปล่า ?

             "เป็นการแย่งพื้นที่ข่าว เหมือนตอนนี้มีสงครามข้อมูลข่าวสาร ใครก็ตามออกสื่อเยอะก็จะได้พูด ถ้าพูดเรื่องหนึ่งเรื่องใดบ่อย ๆ เรื่อย ๆ จะทำให้คนกลุ่มหนึ่งเชื่อ และขอด่ารัฐบาลหน่อยนะ ถ้ารัฐบาลมีการประชาสัมพันธ์ที่ห่วยแตก ปล่อยให้ฝ่ายค้านพูดอะไรก็ได้ตามที่เขาอยากจะพูด โดยฝ่ายรัฐบาลไม่ชี้แจง ชี้แจงช้า หรือไม่ทำงานเชิงรุก คนที่ได้ยินฝ่ายค้านพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก คำชี้แจง คำแย้งไม่ปรากฏ ในที่สุดก็จะมีคนเชื่อ"

เคสน้องปลายฝน เป็นความผิดพลาดรัฐบาลหรือเปล่า ถึงพุ่งเป้าไปที่ลุงตู่ ?

             "เกี่ยวอะไร ไม่เกี่ยวเลย เรื่องเยียวยาคนเป็นหลายสิบล้าน ถ้าไม่รู้จักคำว่ารอ คำว่าคิว อย่างคนที่ไปปีนรั้วกระทรวงคลังและโวยวาย เขาเปิดแอปฯ ให้ดูเลยนะ เขาว่าคุณกำลังจะได้ แต่เขาบอกว่าเขาเอาเดี๋ยวนี้ มันคืออะไร คนเราต้องมีคิว มีลำดับอะไรต่าง ๆ นานา คนจำนวนสิบล้านจะให้วันเดียวกันได้หมดเหรอ เขาก็เปิดให้ดูว่าคุณได้วันที่ 30 ซึ่งเขาไปวันที่ 29 พอสืบไปสืบมา คุณคนนี้เป็นนักม็อบเลยค่ะ ไปโน่นนี่ตลอดเวลา ดังนั้นการได้ช้าหรือต่าง ๆ นานา เขาก็ให้เราไปทบทวนสิทธิ์ได้ เป้าหมายเขาคืออะไร รัฐบาลห่วยแตก ลุงตู่ต้องลาออก อดีตหัวหน้าพรรคบางคนบอกว่าถ้าเขาได้เป็นนายกฯ เขาจะทำได้ดีกว่าลุงตู่แน่นอน เก่งเหลือเกิน"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา
ภาพจาก รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) เนชั่นทีวี ช่อง 22

ทำไมต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ?

              "เวลานี้เราจำเป็นต้องควบคุมพฤติกรรม เพราะเมื่อประกาศออกไปครั้งที่หนึ่งมันได้ผล ตัวเลขลดลง แต่ถ้าดูหมอทวีศิลป์ รายงาน มีคนฝ่าฝืนเยอะแยะเลย ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว มั่วสุมเล่นพนัน กินเหล้า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดจะได้ใช้วิจารณญาณของตัวเองว่าจะปิดจังหวัดมั้ย ถ้าไม่ปิด ระหว่างอำเภอจะปิดมั้ย ถึงรัฐบาลจะต่อตรงนี้เขาก็มีการผ่อนปรน ถ้าฟังกันรู้เรื่องจะเข้าใจ"

พอพูดถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฝ่ายค้านก็บอกว่าจริง ๆ แล้วเอามาจัดการพวกเห็นต่างหรือเปล่า ?

              "ถามว่าเราห้ามคุณพูดเหรอ ไม่ได้ห้ามคุณพูดนะ แต่ที่ไม่ให้ออกมา ไม่ได้กลัวม็อบ แต่กลัวคุณจะตาย คุณจะติด ไม่ต้องบอกว่าหนีม็อบเลยออกประกาศตรงนี้จัดการฝ่ายค้าน ฝ่ายค้านที่เขาฉลาดมีสมอง เขาไม่ได้ออกมาให้เป็นอันตรายหรอก โรคนี้เป็นโรคติดต่อจากละออง จากน้ำลายที่กระเด็น ฉะนั้นไม่ต้องไปใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ม็อบก็ไม่เกิดหรอกค่ะ ตอนนี้มีม็อบฟรอมโฮมแล้วนะ เขาเองคงไม่กล้าออกมา เขาก็มีสัญลักษณ์คือการชูสามนิ้ว แต่มันน่าเชื่อถือแค่ไหน คนยกป้ายชวนให้เกิดเป็นม็อบออนไลน์ อ้วนพี แต่บอกกำลังจะอดตาย"

              "จริง ๆ แล้วการที่คุณไปอ้างว่ารัฐบาลห่วยแตก ตาคุณมีมั้ย หูมีมั้ย สมองมีมั้ย ตัวเลขก็ชัดเจน ติดก็น้อย หายก็เยอะ จำนวนคนติดก็ลดลงเรื่อย ๆ การตรวจสอบเชิงรุกก็เพิ่มขึ้น ทั้งหมดเหล่านี้คือความจริงเชิงประจักษ์ ส่วนที่คุณพูดไม่ใช่ความจริงเชิงประจักษ์ เป็นความคิดเห็นที่เกิดจากอคติ และเกิดจากเป้าหมายที่ต้องการให้รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลห่วยแตก เฮงซวยในสายตาประชาชน เพราะสิ่งที่เขาต้องการคือลุงตู่อย่าอยู่ โอกาสที่เขาจะฟื้นขึ้นมายิ่งยากถ้าลุงตู่อยู่ เชื่อว่าแม้แต่คนเคยต่อต้านลุงตู่ แม้จะชอบลุงตู่ไม่ได้ ความรู้สึกต่อต้านก็กลายเป็นเฉย ๆ ไปแล้ว"

พิธีกรคนนึงอยากให้เปิดโรงเรียน ถ้าติดค่อยปิดไป ?

              "เขารู้จักคำว่าป้องกันและรักษามั้ย ภาษาไทยเรามีคำว่ากันไว้ดีกว่าแก้ เพราะแย่แล้วจะแก้ไม่ทัน ทำไมต้องให้เด็กเสี่ยงไปติดก่อนแล้วตามปิด ในเมื่อเด็กเขามีวุฒิภาวะไม่ดีพอ เขาคลุกกัน ถ้าครูติดแล้วมาติดเด็กทำยังไง เด็กติดแล้วเอากลับไปติดปู่ย่าตายาย จะทำยังไง แล้วเขาพูดว่าเด็กแข็งแรงไม่ติดอะไรต่างๆ ดูสถิติมั้ย เรามีเด็ก 1 เดือน 6 เดือนติดไปแล้ว ไม่ใช่ว่าเด็กจะรอดปลอดภัย เราพยายามรักษาความปลอดภัยให้เด็ก ผู้ปกครอง พี่มีความรู้สึกว่าคนเร่งรัดให้เปิดสารพัดสารเพต่างๆ เขาเหมือนคนปรารถนาว่าติดเยอะ ๆ ถ้าติดน้อยจะด่ารัฐบาลไม่ได้ ติดมากจะได้ด่ารัฐบาลได้"

ดร.เสรี วงษ์มณฑา
ภาพจาก รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) เนชั่นทีวี ช่อง 22

คุณคนนี้เขาก็ดูมีความรู้ เขาบอกต่างชาติหรือจีนเอง มีการให้เปิดโรงเรียน แต่เว้นระยะห่าง ทำไมเมืองไทยทำไม่ได้ ?
             
              "ถ้าอ้างต่างประเทศไปเรื่อย ๆ อ้างอิตาลี อเมริกา สเปน ฝรั่งเศสมั้ย จริง ๆ เราก็มีมาตรการของเรา และที่ผ่านมามาตรการของเราก็ได้ผล คุณไปอ้างประเทศอื่นทำไม การไปเลียนแบบเขา คุณดูสิ ญี่ปุ่น สิงคโปร์กลับมามั้ย จีนบางเมืองกลับมามั้ย สหรัฐ อังกฤษ สเปน อิตาลีเป็นไง วิธีการของเรามันดีแล้ว ไม่ต้องไปอ้างต่างชาติ ดูวิธีการของเราที่มีเหล่าอาจารย์หมอ ระบาดวิทยา โรคติดเชื้อ ช่วยกันออกโน่นออกนี่ นายกฯ ก็เชื่อฟังหมอ จนออกมาตรการโน่นนี่จนเรามาถึงวันนี้ได้ 200 กว่าคนที่ยังเหลือที่ รพ. ถ้าหายวันละ 50 แค่ 5 วันเท่านั้นก็จะไม่มีคนอยู่ในรพ.แล้ว"

พวกกักตุนเจล แอลกอฮอล์ สุดท้ายขายไม่ได้ ออกมาโพสต์ขอแลกข้าวกิน ขอของใช้ ?

              "กรรมมันมีจริง ในเมื่อคุณกักตุนขณะที่คนกำลังเดือดร้อน ทำให้ของหายาก ขายแพง พอคนไม่ตามหากันแล้ว นอกจากห้างต่าง ๆ ตึกต่าง ๆ ที่ต้องใช้ แต่คนอยู่บ้านเขาไม่ต้องใช้ก็ได้ คุณก็กรรมตามสนอง เท่านั้นเอง"

มีการงดขายเหล้าไปเดือนนึง คนไม่ได้กินจะลงแดงมั้ย ?

              เรื่องนี้ไม่เข้าข้างใคร พี่สับสน ถามว่าเข้าใจรัฐบาลมั้ย พี่เข้าใจ คือรัฐบาลไม่อยากให้คนกินเหล้า เพราะคนกินเหล้าเกิดอาการมั่วสุม และจะไม่มีโซเชียลดิสแทนซิ่ง คนกินเหล้าคุยโขมงโฉงเฉง และไม่ได้กินกัน 5-10 นาที อันนี้เข้าใจรัฐบาล ขณะเดียวกันก็เข้าใจคนขายเหล้าและกินเหล้า คนขายเหล้าบอกว่ารายได้เขามาจากการขายเหล้า  รายได้เขาก็หายไป ถ้าจะให้เปิดขายเหล้าจริง มันก็อยู่ที่คนกินเหล้ามีสำนึกหรือเปล่า ถ้าคุณจะลงแดงเพราะไม่ได้กินเหล้า คุณก็กินหล้าคนเดียวที่บ้านสิ ไม่ต้องไปมั่วสุม รวมกันหลายชม. มันก็ได้ ฉะนั้นเรื่องนี้เลยไม่เข้าใครออกใคร เข้าใจรัฐบาลว่าทำไมไม่ให้ขาย แต่ก็เข้าใจคนขายและคนกินเหล้า"

              "เรื่องนี้อยู่ที่สำนึกของคนมากกว่าอะไรทั้งนั้น ซึ่งตอนนี้มีการค้าขายใต้ดิน รัฐบาลต้องคิดนะ การซื้อใต้ดินราคาก็แพงขึ้น ถ้ารัฐบาลไม่ให้ขายก็ต้องจัดการเรื่องใต้ดินให้ได้ แต่ก็ยืนยันว่าไม่ว่าคนซื้อ คนกิน คนขายอะไรก็แล้วแต่ ทั้งหมดอยู่ที่สำนึกรับผิดชอบ ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ เจ้าหน้าที่แพทย์ ประชาชนร่วมมือกันเป็นอย่างดี ถ้าสอบเปเปอร์ก็ได้เอ ถ้าเราไร้สำนึกก็จะทำให้สิ่งที่ทำมา 2 เดือนหายไป แต่สิ่งที่ต้องจำคำพูดนี้ เปิดได้ก็ปิดได้ ถ้าเปิดแล้วคุณไม่มีสำนึก ไม่มีรับผิดชอบ สิ่งที่เปิดก็อาจถูกปิดก็ได้นะ"

ตอนนี้ทหารอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่หรือ ?

              "ทั้งทหารและตำรวจเขาร่วมมือกัน การคัดกรองก็เป็นของพวกเขา การเอาอาหารไปส่ง เอาผักมาขาย เอาผักไปแจก เอาไข่ไปแจก ทหารทั้งนั้น คนเราถ้าไม่มีอคติ ตอนน้ำท่วมก็ทหารนะ ในยามสงบเขาก็มีกิจกรรมที่ทำเพื่อบ้านเมือง"


ขอบคุณข้อมูลจาก รายการ เรื่องลับมาก (NO CENSOR) เนชั่นทีวี ช่อง 22


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.เสรี จวก คนโหนการตาย น้องปลายฝน โจมตีรัฐบาล เผยสาเหตุทักษิณ โผล่เป็นเจ้าภาพงานศพ โพสต์เมื่อ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 21:17:38 17,195 อ่าน
TOP