x close

อดีตผู้บริหารการบินไทย แฉปมล้มละลาย ชี้ไม่ใช่ความผิดพนักงาน-ควรเปลี่ยนคณะบริหารใหม่

 

             อดีตผู้บริหารการบินไทย แฉเดือดมหากาพย์การบินไทยล้มละลาย เผยถูกขโมยเส้นทางการบิน มี 2 คนซุ่มซื้อเครื่องบิน ไม่โง่ก็โกง !

การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

            จากกรณีการขาดทุนของการบินไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมายื่นคำขาด ให้โอกาส การบินไทย ครั้งสุดท้าย ต้องเร่งปรับตัวครั้งใหญ่ทั้งหมด ชี้ให้โอกาสมา 5 ปีแล้ว ยังเหลวไม่เป็นท่า วอนทุกฝ่ายร่วมมือกันเพราะนี่คือความเป็นความตายของท่าน โดยเรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างเกี่ยวกับอุ้มการบินไทย

            อ่านข่าว : ยื่นคำขาด การบินไทย บิ๊กตู่ ให้โอกาสครั้งสุดท้าย เปลี่ยนตัวเองครั้งใหญ่ ก่อนไม่ได้ไปต่อ

            ล่าสุด วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย ดร.เสรี วงษ์มณฑา ได้เปิดใจสัมภาษณ์ นายโยธิน ภมรมนตรี อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายคุณภาพและความปลอดภัย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาพร้อม นายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คนรู้จริง มาเผยความลับ การบินไทย

การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

พี่รักการบินไทยเหลือเกิน แล้วตอนนี้เสียงก่นด่าการบินไทยขนาดนี้รู้สึกยังไง ?

             โยธิน : ผมมองดูเหมือนเป็นกระบวนการมากกว่า ไม่เห็นมีอะไรต้องด่าขนาดนี้ การบินไทยผมอยู่ตั้งแต่เริ่มแรก ปีแรกปี 2508 กำไร 3.9 ล้าน กำไรมาตลอด 47 ปี แต่ 5 ปีหลัง ช่วงปี 2557 ขาดทุนตลอด และสุดท้ายเขาประกาศขาดทุนเมื่อเดือนมีนาคม 2563 แต่คราวนี้ต้องไปยืมเงินเขา รัฐบาลต้องไปค้ำประกัน เลยเป็นเรื่องขึ้นมา

คุณสุเทพ ในฐานะเคยเป็นอดีตในการบินไทย รู้สึกยังไงกับเสียงก่นด่าตอนนี้ ?

             สุเทพ : รู้สึกหดหู่ใจ คำพูดที่ออกมาทางสื่อก็ค่อนข้างรุนแรง บั่นทอนขวัญกำลังใจพนักงานอีก 2 หมื่นคนที่ยังอยู่ในการบินไทย ก็น่าสงสาร

หลายคนบอกว่าการบินไทยมีความเสียหายเกิดขึ้น มันต้องมีเหตุ เกิดจากอะไร ?

             โยธิน : ที่แท้จริงมันเกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากพนักงาน แต่มาจากนโยบาย แล้วนโยบายมาจากไหน มาจากคณะกรรมการ แล้วตั้งกรรมการขึ้นมา คือผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ในกระทรวงการคลัง เมื่อความเสียหายเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น ผมกับคุณสุเทพ เห็นมีข้อเสียหายอยู่ 3 ข้อใหญ่ ๆ ผมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เรื่องการจัดตั้งสายการบินนกสกู๊ต เอาเครื่องบินคาร์โก้ที่อายุ 20 ปี มาดัดแปลงเป็นเครื่องบินคาร์โก้ตามที่ปรึกษาเสนอ ว่า 4 ปี จะคุ้มทุน หมดเงินไป 750 ล้านบาทต่อลำ ใช้ไปปีครึ่งหยุดบินเลยเพราะขาดทุน แล้วขายไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ลำนึง 300 กว่าล้าน ค่าเครื่องบินก็เกินแล้ว ผมก็ส่งไป ป.ป.ช. สุดท้ายการจัดซื้อที่มีการเปลี่ยนระบบ การจัดซื้อแบบแบ่งผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ยังทำกันอยู่ ผมก็ทำเรื่องไป ป.ป.ช.

การซื้อเครื่องบินก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความเสียหาย ?

             โยธิน : มันก็แน่นอน มันก็มีส่วนที่เกิดขึ้นตั้งแต่แรก เครื่องบินตัว 340, 500 ตัวนั้นแหละ โทษนะครับ ขอใช้คำว่ามีคน 2 คนซื้อเครื่องบินแบบนี้ ไม่โง่ก็โกง ไม่รู้ใครนะครับ สภาพัฒน์ได้ติงไปแล้ว ให้เอาไปทบทวนก็ยังซื้อจนได้ แล้วจอดอยู่ทุกวันนี้ เมื่อปี 2558 ก็มีนโยบายจากที่ปรึกษาอีก หดเพื่อโต ก็เอาเครื่องบินที่มีอายุใช้งาน 10 ปี เอาไปจอดหวังว่าจะขายได้ ทุกวันนี้ยังขายไม่ได้ เป็นเศษเหล็กไปแล้ว

การบินไทย
 ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

เห็นแผนฟื้นฟูบอกจะขายที่จอดที่อู่ตะเภา คิดว่าจะขายได้ไหม ?

             โยธิน : ผมว่าไม่มีทางหรอกครับ เพราะเครื่องบินตอนนี้มี 77 ลำ รอขาย อยู่ในสภาพบินได้ ของการบินไทยต้องทำการซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้นเพื่อให้บินได้ แล้วตอนนี้ทุกสายการบินจอดเครื่องบินกันหมดแล้ว ไม่มีทางทำได้

ทำไมต้องรักษาการบินไทย บางคนบอกให้ปล่อยไปเลย ?

             สุเทพ : จากสื่อต่าง ๆ ก็รู้สึกว่าเป็นลบกับการบินไทยมาก ๆ แทบจะให้ทิ้งไปเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่พอฟังได้คือของคุณกรณ์ จาติกวณิช, คุณอรรถวิชช์ ผมไม่ทราบนามสกุลท่าน ผมค่อนข้างรับได้และเป็นทางออกที่ดี ให้เข้าสู่แผนฟื้นฟู การให้รัฐอัดฉีดหรือค้ำประกันเงินกู้ 5-7 หมื่นล้าน ผมคิดว่าต้องมีข้อแลกเปลี่ยน ที่บอกว่าต้องปรับโครงสร้างการบินไทย ทำอะไรเยอะมาก ซึ่งเห็นด้วยครับ เพราะโครงสร้างการบินไทยปัจจุบันอุ้ยอ้ายเต็มทน อ้วนมาก และตั้งตำแหน่งกันมาจนโค้ดที่ให้ไม่พอใช้ ต้องใช้ตัวหนังสือกับตัวเลขกำกับ มันก็เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้น

             คำว่าหดเพื่อโตเป็นเรื่องการฟื้นฟูเมื่อปี 2558-2559 เราเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูมา สิ่งที่เราเห็นคือว่าผู้ที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในการฟื้นฟู กลายเป็นบริษัทของสิงคโปร์ ซึ่งเรามีข้อสงสัยว่าคนเข้ามาบริหารจัดการในแผนฟื้นฟู เป็นคนของบริษัทนี้ซึ่งมีสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับบริษัทเทมาเส็กในอดีต ซึ่งเทมาเส็กถือว่าเป็นบริษัทของสิงคโปร์แอร์ไลน์ แผนฟื้นฟูที่ว่าหดเพื่อโตมันทำลายการบินไทย เขาถึงต้องตัดเส้นทางการบินที่ไม่ทำกำไร

การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

เราจ้างสิงคโปร์มาปรึกษา เขาบอกต้องหดแล้วโต ตอนนั้นเส้นทางการบินไทยหายไปหลายที่ หดแล้วโตเป็นวิธีการที่ทางบริษัทที่ปรึกษาเขาแนะนำ เห็นด้วยไหม ?

             โยธิน : เห็นชัด ๆ คือตอนนี้ทั่วโลกหยุดบินหมด แล้วเป็นยังไงครับ ไม่เหลือเลย

รู้สึกยังไงที่เขาเลือกบริษัทซึ่งเกี่ยวข้องกับคู่แข่งของเราอย่างสิงคโปร์แอร์ไลน์มาเป็นที่ปรึกษา ?

             โยธิน : นี่แหละมันก็พัวพัน กลับไปคิดดูพักหนึ่งที่มีการจัดตั้งสายการบินไทเกอร์ ผมกับคุณฉัตรชัยก็ประท้วงว่าคุณเอาสายการบินสิงคโปร์มาลงทุนในประเทศไทยมันถูกต้องเหรอ และสายการบินดังกล่าวก็ขาดทุนมาตลอด และมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เรื่องก็เลยล้มไป แล้วอยู่ ๆ ต่อมาก็มาตั้งไทยสมายล์ ก็บินแบบเดียวกับที่ไทเกอร์ใช้อยู่ 5 ปีแรก ขาดทุน 6 พันล้าน ปัจจุบันขาดทุน 8 พันกว่าล้าน ทำไมไม่รวมกัน ไหน ๆ ก็เป็นบริษัทเดียวกัน เพราะตอนนี้การบินไทยรับประกันที่นั่งไทยสมายล์ ทีนี้ต้องกลับไปดูเรื่องนกสกู๊ต ก็คือคนของการบินไทยซึ่งเป็นตำแหน่งรักษาการตอนนั้น แอบจดทะเบียนจัดตั้งสายการบินนกสกู๊ต เป็นคนสิงคโปร์อีกแล้ว แล้วมาขอฝ่ายบริหาร คณะกรรมการ มาขออีกทีหนึ่งเดือนธันวาคม

จดทะเบียนก่อนแล้วมาขออนุญาต ?

             โยธิน : ใช่ เวลาเดียวกันก็มีอีกคนไปจัดตั้งสายการบินพีชแอร์ ก็ดำเนินการจัดตั้งสายการบิน ได้ใบอนุญาตมา แล้วเอาเครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์เข้ามา มีอายุใช้ 13.9 ปี ซึ่งมีความหมายนะครับ เครื่องบินถ้าเกิน 14 ปีต้องมีการซ่อมใหญ่ ไอ้นี่เอาเข้ามาก่อน

นกสกู๊ตทำให้เราเสียหายยังไง ?

             โยธิน : สิ่งแรกคือบินทับเส้นการบินไทย สอง การบินไทยถือหุ้นนกแอร์อยู่ 39 เปอร์เซ็นต์ และการบินไทยต้องทำการแข่งขันกับไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ทำไมไม่ทำกับการบินไทย เครื่องบินก็มี คนก็มี ช่างก็มี ทุกวันนี้ก็เป็นปัญหาอย่างนี้ แล้วขณะนี้ยังไม่เพียงพอ การบินไทยมีความสามารถดูแลเครื่องบินของลูกค้าในสนามบิน สายการบินอื่นไม่มีสิทธิ์ทำ

              แต่สิงคโปร์เทคโนโลยีเขาก็มาจับมือกับนกสกู๊ต ตั้งบริษัท แล้วก็จดทะเบียน กระทรวงพาณิชย์เขาก็ให้ เพราะสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยไปเปลี่ยนกฎให้ทำได้ แล้วตอนนี้จะมาหากินในเมืองไทยอีกด้วย คนเข้าใจว่าเปิดน่านฟ้าเสรี มันผิดซะหมด น่านฟ้าเสรีคนคิดเริ่มแรกคืออเมริกา คือกันสิทธิ์ระหว่างประเทศและประเทศ อย่างเช่น จากกัวลาลัมเปอร์ สายการบินมาเลย์บินมาเมืองไทยและกลับไปมาเลย์ จะบินกี่เที่ยวก็ได้ กี่ไฟลต์ก็ได้ กี่เที่ยวก็ได้ กี่ที่นั่งก็ได้ แบบไหนก็ได้ แต่เขาจบแค่นั้น เขาไม่เข้ามาบินภายในประเทศ

การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

เมื่อต้องเจอการแข่งขัน ส่งผลต่อความเสียหายแค่ไหน ?

             สุเทพ : การตั้งนกสกู๊ต อย่าลืมว่าสิงคโปร์แอร์ไลน์ถือ 49 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของไทย 49 เปอร์เซ็นต์ แล้วมีนอมินีอีก 2 เปอร์เซ็นต์ เขาไม่ได้บอกว่าฝ่ายไหน ทันทีที่ตั้งนกสกู๊ตสำเร็จ บังเอิญตอนนั้นไทยถูกธงแดงจากไอซีเอโอ ฉะนั้นตอนหดเพื่อโต ที่ระบุชัดเจนให้หยุดโรม หยุดมอสโก เรา 2 คนก็วิเคราะห์กันแล้ว ห้วงเวลานั้นนกสกู๊ตเกิดแล้ว ถ้าเราหยุดโรม มอสโก แน่นอน เราคิดว่านกสกู๊ตต้องบินแทนแน่นอน ขอสิทธิ์การบินตรงนี้แน่นอน อีกทั้งภาครัฐให้ความช่วยเหลือนกสกู๊ตมากตอนนั้น ถึงขั้นเปิดสำนักงานการบินพลเรือนที่ทุ่งมหาเมฆ ให้เขาตั้งศูนย์ในการแก้ปัญหานกสกู๊ตเกี่ยวกับเรื่องการบิน มันเป็นความเสียหายอินฟินิตี้ อย่าลืมว่าเมื่อเขาได้สิทธิ์การบินไปแล้ว เขาเปรียบเสมือนสายการบินของคนไทย เขาจะเปลี่ยนสภาพที่จะแข่งกับการบินไทยเมื่อไหร่ก็ได้

             โยธิน : แต่ที่ผมไม่พอใจคือคนการบินไทยยังไม่เกษียณอายุ ไปจดทะเบียนตั้งสายการบินมาแข่งกับบริษัทตัวเอง มันผิดจรรยาบรรณการบินไทย ผมก็ส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช. แต่ว่าบริษัทการบินไทยไม่เห็นเดือดร้อนกับคนชนิดนี้
 
เพราะอะไรถึงไม่เดือดร้อน ?

             สุเทพ : บุคคลคนนี้ตอนนี้ยังเป็นใหญ่ในประเทศไทย แต่นอกบริษัทการบินไทย บุคคลผู้นี้เป็นอดีตดีดี ทันทีที่เขาเกษียณอายุปี 2557 สองเดือนต่อมาไปเป็นประธานบริษัทนกสกู๊ต

เหมือนปูทางไว้ ?

             สุเทพ : ครับ แล้วเขาผู้นี้เป็นผู้จดทะเบียนตั้งบริษัทนกสกู๊ต 30 ตุลาคม ปี 2556 ขณะเดียวกันก็จดทะเบียนตั้งบริษัทพีชแอร์ ในวันที่ 30 ตุลาคม 2556 เช่นเดียวกัน นี่คือมหากาพย์ความเสียหายในการบินไทย ที่ไม่เคยมีใครพูดถึง
 
การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

สิ่งที่อยากเห็นว่ามีการฟื้นฟู คืออะไร ?

             โยธิน : คนที่ผมเคารพ วันแรกที่ท่านมารับตำแหน่งเป็นประธานการบินไทย คือท่านเอกนิธิ ท่านบอกว่างานหลักของท่านคือฟื้นฟูบริษัท ไม่ใช่ซื้อเครื่องบิน ต่อมาอีกเดือนกว่า ก็มีรองนายกฯ มาบอกว่าถ้าไม่ซื้อเครื่องบิน ภายในเดือนนี้จะปลดบอร์ด

             ถ้าจะทำแผนฟื้นฟูน่าจะเชิญท่านมาเป็นประธานจัดตั้งกรรมการฟื้นฟู ท่านเหมาะสม สอง เพื่อการฟื้นฟูต้องเอาคนที่เคยมีประสบการณ์ในการบินไทยด้านการตลาด มีตำแหน่งใหญ่ในการบินไทย เช่น คุณกนก อภิรดี และคนการบินไทยภายในสัก 2 คน คนทำอยู่ปัจจุบันนี้กับคนที่โดนแขวนเอามาทำงานด้วยกัน จะได้เห็นภาพที่แท้จริง

เรื่องการคอร์รัปชันที่เขาพูดกันเกลื่อนต้องแก้ไขยังไง ?

             โยธิน : ทีแรกผมว่าต้องเชือดไก่ให้ลิงดู การเอาเครื่องบินไปจอดทิ้งไว้ และมีความเสียหายเป็นหมื่น ๆ ล้าน ทำไมไม่จัดการซะที ว่าใครเป็นคนตัดสินใจ เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้น ปี 2558 เราขาดทุน ไม่เห็นใครรับผิดชอบ

ตอนซื้อเครื่องบินที่จอดอยู่ตอนนั้น ใครเป็นนายกฯ ?

             โยธิน : ท่านทักษิณเป็นนายกฯ ตอนแอร์เอเชียเข้ามา ท่านทักษิณก็เป็นนายกฯ

คุณทักษิณมีหุ้นอยู่ในแอร์เอเชียหรือเปล่า ?

             โยธิน : ไม่มีครับ เขาไปจัดตั้งเปิดน่านฟ้าเสรี แบบศรีธนญชัย แล้วสายการบินแอร์เอเชียก็มาลงทุนกับเครือข่ายชินคอร์ป แอร์เอเชียถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ แต่ชินคอร์ปถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีความรู้เรื่องการบิน แอร์เอเชียเลยขอให้ตั้งนอมินีขึ้นมา 2 คน นี่คือที่ไปที่มา ท่านทักษิณก็เป็นคนเปลี่ยนกฎหมายลงทุนจัดเก็บ 70:30 มาเป็น 51:49 แต่บ้านเรามันศรีธนญชัย มี 49:29:2 เปอร์เซ็นต์

การบินไทย
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก

ตอนนั้นมีคนร่ำลือว่าแอร์เอเชีย แย่งเส้นทางการบินของการบินไทยเกือบหมด ?

             สุเทพ : ที่เห็นชัดเจน แต่ก่อนนี้การบินไทยมีเน็ตเวิร์ก จดบินภายในประเทศแทบคลุมทุกเมือง อยู่มาไม่เท่าไหร่ บอร์ดการบินไทยมีมติให้สายการบินการบินไทยยกเลิกเส้นทางภายในประเทศเกือบหมด เหลือไว้แต่เชียงใหม่กับภูเก็ต เพราะเป็นจุดเชื่อมต่อสายการบินไทยกับต่างประเทศ เพราะเป็นจุดท่องเที่ยว

การบินไทยต้องยกเลิก ใครได้ไปเป็นส่วนใหญ่ ?

             สุเทพ : ก็แอร์เอเชีย เดี๋ยวนี้เขาเกือบจะเป็นสายการบินที่มีเส้นทางภายในประเทศเกือบหมดแล้ว

ทำไมตั๋วการบินไทยถึงแพงกว่าชาวบ้าน ?

             สุเทพ : ไม่ใช่การบินไทยขายแพง แต่คนอื่นขายถูกครับ อย่างที่คุยกันจะบินไปมอสโก ต้องบินสายการบินกาตาร์ เพราะสายการบินไทยยกเลิก ผลการศึกษา เขาระบุว่าค่านิยมหรือความนิยมผู้โดยสารที่จะบินเครื่องบินไหน ขึ้นอยู่กับเส้นทางที่บินตรงเป็นหลัก เมื่อเราบินตรงสู่ทุกประเทศในยุโรป เราถึงเป็นสายการบินที่มีผู้นิยมเดินทางมากที่สุด เราก็เสียผู้โดยสารไปส่วนหนึ่ง แต่ก็ยังมีผู้โดยสารที่นิยมบินตรง ซึ่งการบินไทยเองก็ควรปรับราคาให้เรียลลิสติกหน่อย

ในฐานะเป็นผู้อาวุโส มีอะไรจะฝากรัฐบาล ?

             โยธิน : อยากบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นปัจจุบันไม่ใช่ปัญหาของพนักงาน ท่านนายกฯ ก็พูดเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 ว่าอย่าไปโทษพนักงาน ให้ไปโทษคณะกรรมการ โทษบอร์ด โทษผู้บริหาร ทุกวันนี้พนักงานการบินไทย ผมมองดูแล้วก็น่าสงสาร ไม่มีใครมาปกป้องเขาเลย ที่แท้จริงควรเปลี่ยนบอร์ดให้หมด เอาคนมีความรู้มานั่งในบอร์ด แล้วหาคนใหม่ ๆ เข้าไปเพื่อจะได้ไปดูสิ่งใหม่ ๆ ที่เก่าอยู่พยายามปกป้องตัวเองเท่านั้นแหละ



ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องลับมาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตผู้บริหารการบินไทย แฉปมล้มละลาย ชี้ไม่ใช่ความผิดพนักงาน-ควรเปลี่ยนคณะบริหารใหม่ อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:12:14 55,691 อ่าน
TOP