x close

พานาโซนิค เตรียมชดเชยพนักงาน 800 คน ปิดบางโรงงานในไทย ย้ายไปเวียดนาม


          พานาโซนิค รับเตรียมย้ายโรงงานผลิต ตู้เย็น เครื่องซักผ้า จากไทยไปเวียดนาม เลิกจ้าง 800 คน พร้อมชดเชยตามกฎหมาย ย้ายฐานการผลิตเสร็จ ก.ย. - ต.ค. นี้

พานาโซนิค
ภาพจาก  Cineberg /shutterstock.com

          จากข่าวที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า บริษัท พานาโซนิค ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่จากญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย ภายในปีนี้ และจะย้ายฐานการผลิตไปรวมกับโรงงานซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าในประเทศเวียดนามนั้น

          อ่านข่าว : พานาโซนิค จ่อปิดโรงงานตู้เย็น-เครื่องซักผ้า ในไทย ย้ายฐานการผลิตไปเวียดนาม

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า น.ส.ศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พานาโซนิค แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องจริง เนื่องจากเป็นนโยบายจากบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 โดยย้ายโรงงานที่ผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าไปควบรวมกับโรงงานในเวียดนาม พร้อมกับย้ายบริษัทวิจัยและพัฒนาตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไปด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดหาวัตถุดิบ และลดต้นทุนมากขึ้น รวมทั้งหมด 2 บริษัท

          ทั้งนี้ การย้ายฐานผลิตดังกล่าว บริษัทได้มีการแจ้งยกเลิกจ้างให้พนักงานรับทราบล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นพนักงานโรงงานผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้า 760 คน และทีมวิจัยและพัฒนาอีก 40 คน ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย พร้อมกับมอบเงินเยียวยาพิเศษให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันยังได้จัดทำโปรแกรมแนะนำงานใหม่ และพิจารณาการจ้างงานพนักงานบางส่วนย้ายไปทำงานกับบริษัทในเครือ โดยต้องมีคุณสมบัติตรงตามตำแหน่งงานและขึ้นอยู่กับความสนใจของพนักงานด้วย

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังคงเร่งผลิตสินค้าทั้งตู้เย็นและเครื่องซักผ้าเพื่อสต็อกสำหรับจำหน่ายในไทยถึงสิ้นปีนี้ ก่อนจะทำการย้ายฐานการผลิตทั้งหมดไปช่วงเดือนกันยายน และย้ายบริษัทวิจัยและพัฒนาเดือนตุลาคมนี้ ส่วนการบริการหลังการขายยังคงดำเนินงานปกติ เพียงแค่หลังจากนี้ไทยจะต้องนำเข้าตู้เย็นและเครื่องซักผ้าจากโรงงานในเวียดนาม

          ส่งผลให้หลังจากนี้ พานาโซนิคมีบริษัทที่เปิดดำเนินงานในไทย 18 บริษัท อาทิ บริษัทสินค้าในกลุ่มแบตเตอรี่, อุปกรณ์ส่องแสงสว่าง, อุปกรณ์กลุ่มบิวตี้, ชิ้นส่วนยานยนต์ และเครื่องเสียงรถยนต์ เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พานาโซนิค เตรียมชดเชยพนักงาน 800 คน ปิดบางโรงงานในไทย ย้ายไปเวียดนาม อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:48:55 36,503 อ่าน
TOP