x close

การบินไทยหลุดรัฐวิสาหกิจแล้ว หลัง ก.คลัง ขายหุ้นให้กองทุนรวมวายุภักษ์ 69 ล้านหุ้น

          กระทรวงการคลัง ขายหุ้น การบินไทย ให้กองทุนรวมวายุภักษ์ 69 ล้านหุ้น รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท สิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ

การบินไทย
ภาพจาก KITTIKUN YOKSAP / Shutterstock.com

          จากกรณี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงแผนการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยเสนอให้ยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ และลดหุ้นให้หลุดรัฐวิสาหกิจนั้น

อ่านข่าว : รมว.คมนาคม ชี้ช่อง การบินไทย ต้องยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ-ลดหุ้นให้หลุดรัฐวิสาหกิจ

          ล่าสุด (22 พฤษภาคม 2563) ไทยโพสต์ รายงานว่า กระทรวงการคลัง ได้ขายหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ให้กองทุนรวมวายุภักษ์ จำนวน 69 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.03 บาท รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.17 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นการซื้อ-ขายนอกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

          ทั้งนี้ การซื้อ-ขายหุ้นดังกล่าว ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทย ของกระทรวงการคลัง ลดลงเหลือ 47.86 เปอร์เซ็นต์ จาก 51.03 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้การบินไทยสิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจทันที

          ตามรายงานยังระบุอีกว่า กระทรวงการคลังได้แจ้งการขายหุ้นการบินไทยให้กระทรวงคมนาคม และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว แต่เรื่องการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เป็นหน้าที่ของการบินไทย เบื้องต้นคาดว่าการบินไทยจะดำเนินการแจ้ง ตลท. ในวันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2563

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบินไทยหลุดรัฐวิสาหกิจแล้ว หลัง ก.คลัง ขายหุ้นให้กองทุนรวมวายุภักษ์ 69 ล้านหุ้น อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 21:23:54 31,940 อ่าน
TOP