x close

ขนมจีบมรณะ มีแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาจากน้ำอุจจาระ ทำท้องเสียหนัก

          เปิดข้อมูลเชื้อ Salmonella หรือ ซาลโมเนลลา แบคทีเรียที่พบใน ขนมจีบมรณะ มาจากน้ำอุจจาระ ใช้เวลาหลายเดือนกว่าลำไส้จะกลับมาทำงานปกติ เผยปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ

ขนมจีบมรณะ
ภาพจาก  one31.net

          จากกรณีการตรวจพบเชื้อ Salmonella (ซาลโมเนลลา) ในขนมจีบมรณะ เป็นเหตุให้ผู้ที่รับประทานเข้าไปเกิดอาการท้องเสียอย่างหนัก คลื่นไส้ อาเจียน ร่างกายอ่อนเพลีย บางรายถึงขั้นเสียชีวิตนั้น
 
          อ่านข่าว : ผลตรวจ ขนมจีบมรณะ ออกแล้ว พบมีเชื้อแบคทีเรีย กินแล้วท้องเสีย-อาเจียน

ขนมจีบมรณะ

          วันที่ 26 พฤษภาคม 2563 รายการข่าววันใหม่ ช่อง 3 รายงานว่า Salmonella มักเกิดจากการรับประทานอาหาร หรือน้ำที่ปนเปื้อนอุจจาระ ที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ ถ่ายเหลว หรืออาเจียน โดยอาการอาจปรากฏนาน 8-72 ชั่วโมง ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่สุขภาพแข็งแรงอาจมีอาการดีขึ้นเองภายใน 2-3 วัน โดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษา ขณะที่ผู้ป่วยบางรายอาจไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้นเลย
 
พาทำความรู้จักเชื้อ Salmonella

          โดยปกติแล้วการติดเชื้อ Salmonella จะคงอยู่ประมาณ 2-7 วัน ส่วนอาการท้องเสียอาจคงอยู่ประมาณ 10 วัน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายเดือนจนกว่าลำไส้จะกลับมาทำงานปกติ Salmonella เป็นแบคทีเรียที่อยู่ในลำไส้ของคนหรือสัตว์ และสามารถปนออกมากับอุจจาระได้ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนแบคทีเรียนี้

ตัวอย่างปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุของการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ดังนี้
 
          - เนื้อดิบ เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่น อาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ระหว่างกระบวนการผลิตได้
 
          - ไข่ดิบ โดยแม่ไก่ที่มีเชื้อ Salmonella อาจส่งผ่านเชื้อโรคไปสู่ไข่ไก่ตั้งแต่เปลือกไข่ยังไม่ก่อตัว จึงทำให้การรับประทานไข่ดิบ หรือรับประทานอาหารที่มีไข่ดิบเป็นส่วนผสม อาจเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ได้
 
          - ผักและผลไม้ อาจปนเปื้อนเชื้อ Salmonella จากการใช้น้ำที่มีเชื้อโรคดังกล่าวในระหว่างเพาะปลูก ล้างผักหรือผลไม้ด้วยน้ำที่ปนเปื้อน หรือสัมผัสกับน้ำจากเนื้อดิบ ที่มีเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ในระหว่างประกอบอาหาร
 
          - สัตว์เลี้ยง บางชนิดอาจมีเชื้อ Salmonella ได้โดยที่เจ้าของไม่ทราบ เช่น สุนัข แมว นก กิ้งก่า หรือ งู เป็นต้น เมื่อใช้มือสัมผัสขนหรือผิวหนังของสัตว์เลี้ยงที่ปนเปื้อนเชื้อนี้จากอุจจาระสัตว์แล้วนำนิ้วมือเข้าปาก อาจเสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าววันใหม่ ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนมจีบมรณะ มีแบคทีเรีย Salmonella ปนเปื้อนมาจากน้ำอุจจาระ ทำท้องเสียหนัก โพสต์เมื่อ 26 พฤษภาคม 2563 เวลา 13:58:05 32,345 อ่าน
TOP