x close

เดือด ! กลุ่มผู้ประท้วง แค้นตำรวจสหรัฐฯ ฆ่าชายผิวสี ก่อจลาจลข้ามคืน เมืองลุกเป็นไฟ

          สหรัฐฯ เดือดกลุ่มผู้ประท้วง จุดไฟเผารอบเมืองมินนีแอโพลิส ระบายความคับแค้นตำรวจ ปมจับกุมชายผิวสีจนดับสลดคาถนน


กลุ่มผู้ประท้วง
ภาพจาก AGUSTIN PAULLIER / AFP

กลุ่มผู้ประท้วง
ภาพจาก KEREM YUCEL / AFP

          จากกรณีอื้อฉาวจากฝีมือผู้พิทักษ์กฎหมาย กรณีตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี ที่หน้าร้านซูเปอร์มาร์เกตแห่งหนึ่ง โดยใช้เข่าทับไปที่ลำคอของเขาทั้งที่ไม่ได้มีท่าทีขัดขืน ซึ่งผู้ต้องสงสัยร้องว่า "ผมหายใจไม่ออก.." หลายครั้ง ก็ไม่สนใจ จนทำให้เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมา นำมาซึ่งการไล่ออก 4 ตำรวจ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้

อ่านข่าว : ไล่ออกแก๊งตำรวจ ใช้เข่ากดคอชายผิวสี เมินคำวิงวอนสุดท้าย ทำทรมานจนตายคากุญแจมือ

กลุ่มผู้ประท้วง
ภาพจาก KEREM YUCEL / AFP

            ล่าสุด วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 KSTP รายงานความไม่พอใจครั้งใหญ่ของผู้ประท้วงในเมืองมินนีแอโพลิส ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันก่อจลาจลภายในเมือง เพื่อแสดงความคับแค้นใจกับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ จากฝีมือตำรวจ โดยประโยคว่า "ผมหายใจไม่ออก.." (I CAN'T BREATHE) ของชายผู้ล่วงลับ ถูกใช้เป็นจุดยืนในการประท้วง เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้นตลอดช่วงวันที่ผ่านมาจนลามถึงช่วงกลางคืน ซึ่งพบว่าอาคาร สถานที่ และรถยนต์ รวมกว่า 30 จุด ถูกกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาเพื่อระบายความโกรธแค้น

            แม้ช่วงที่ผ่านมาตำรวจจะพยายามควบคุมสถานการณ์ รวมทั้งยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนที่มีพฤติกรรมรุนแรง แต่ก็ยังควบคุมไม่อยู่ มีรายงานพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งล่าสุดตำรวจรัฐได้ร้องขอความช่วยเหลือจากกองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ เพื่อเข้ามาควบคุมความรุนแรงจากผู้ชุมนุมในตอนใต้ของเมืองมินนีแอโพลิส

            ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่ชื่อว่า ชุมชนต่อต้านความโหดเหี้ยมของตำรวจ เตรียมจะรวมตัวกันกลางใจเมืองมินนีแอโพลิส ในวันนี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดือด ! กลุ่มผู้ประท้วง แค้นตำรวจสหรัฐฯ ฆ่าชายผิวสี ก่อจลาจลข้ามคืน เมืองลุกเป็นไฟ อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2563 เวลา 17:14:24 24,500 อ่าน
TOP