x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

นาทีเดือด รถตำรวจพุ่งใส่กลุ่มผู้ชุมนุม หลังถูกบล็อกทาง โหมความขัดแย้งเหตุประท้วง

| 16,749 อ่าน

          นาทีเดือด รถตำรวจพุ่งใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในนิวยอร์ก สหรัฐฯ หลังถูกบล็อกทาง ล้อมรถตำรวจ โหมความขัดแย้งเหตุประท้วง ด้านนายกเทศมนตรีชี้สั่งสอบสวนแล้ว แต่ไม่โทษตำรวจผิด 

 

          ท่ามกลางเหตุประท้วงที่ลุกลามไปทั่วเมืองใหญ่ในสหรัฐฯ จากกระแสความไม่พอใจในเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา จับกุม จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี โดยใช้เข่ากดไปที่ลำคอของเขาอยู่นาน กระทั่งเสียชีวิต พบว่าความไม่สงบที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการประท้วง ทำให้ต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวในหลายพื้นที่ และมีการประกาศคำสั่งฉุกเฉินในบางรัฐ เมื่อความรุนแรงมาถึงจุดที่ยากจะควบคุม

 

          อ่านข่าว : ไล่ออกแก๊งตำรวจ ใช้เข่ากดคอชายผิวสี เมินคำวิงวอนสุดท้าย ทำทรมานจนตายคากุญแจมือ

          อ่านข่าว : ประท้วงต้านตำรวจฆ่า ชายผิวสี ลามทั่วสหรัฐฯ - แคลิฟอร์เนีย ประกาศคำสั่งฉุกเฉิน

 

          ล่าสุด (31 พฤษภาคม 2563) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจยิ่งทวีความดุเดือดขึ้นไปอีก หลังปรากฏภาพขณะที่รถตำรวจของกรมตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) จำนวน 2 คัน ขับพุ่งใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่มาปิดกั้นเส้นทาง ระหว่างเหตุประท้วงในวันที่ 30 พฤษภาคม จนเรียกเสียงกรีดร้องและกระตุ้นความไม่พอใจแก่ผู้ที่พบเห็นหนักขึ้น

 

          โดยจากภาพที่มีการแชร์ต่อบนโลกออนไลน์ พบว่ากลุ่มผู้ประท้วงได้เข้ามาล้อมรถตำรวจ NYPD และนำแผงกั้นมาขวางหน้ารถไว้ ระหว่างนั้นผู้ประท้วงยังขว้างปาสิ่งของต่าง ๆ ใส่รถตำรวจด้วย ก่อนที่รถตำรวจจะขับพุ่งตรงใส่แผงกั้นที่มีผู้คนยืนอัดกันอยู่ ทำให้รถชนเข้ากับฝูงชนนั้นด้วย โดยมีบางคนกระโดดขึ้นไปบนรถตำรวจ และตะโกนด่าทอ

 

          ในขณะที่ยังไม่ทราบชัดว่ามีคนได้รับบาดเจ็บหรือไม่ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งกลายเป็นเหมือนการโยนน้ำมันลงกองไฟความโกรธแค้นของผู้ประท้วง ซึ่งทาง บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี ได้ออกมายืนยันว่าตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ถูกสอบสวนแล้ว

 

          อย่างไรก็ตาม แม้จะยอมรับว่าเหตุการณ์นี้อยู่ระหว่างการสอบสวน แต่นายกเทศมนตรีย้ำว่าทางตำรวจอาจไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว เขาไม่ได้จะโทษตำรวจที่พยายามรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถรับมือได้ และชี้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงที่มาล้อมรถตำรวจนั้นต่างหากที่ทำผิดตั้งแต่ต้น จนนำไปสู่สถานการณ์ที่ไม่สามารถต้านทานได้

 

          "ผมก็หวังว่าตำรวจจะมีวิธีการรับมือที่ต่างออกไป แต่มาดูที่จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ ผู้ประท้วงในคลิปทำสิ่งที่ผิด ด้วยการล้อมรถตำรวจ" บิล เดอ บลาซิโอ ระบุ

 

          นอกจากนี้ เขายังอ้างว่าได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนแล้ว พบว่ามีความเป็นไปได้ที่ผู้ประท้วงบางรายจงใจมาก่อความรุนแรงและปลุกปั่น จากพื้นที่อื่นนอกนิวยอร์ก และอ้างว่าตัวแทนชุมชนและพลเมืองในนิวยอร์ก ไม่ได้เข้าร่วมการประท้วงเชิงลบที่มีความรุนแรงเหล่านั้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ซีเอ็นเอ็น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีเดือด รถตำรวจพุ่งใส่กลุ่มผู้ชุมนุม หลังถูกบล็อกทาง โหมความขัดแย้งเหตุประท้วง อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2563 เวลา 10:39 16,749 อ่าน
TOP