ทนายรณณรงค์ ชี้ ปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว เป็นกระบวนการโกงทางกฎหมาย

          ทนายรณณรงค์ ชี้ ปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว เป็นกระบวนการโกงทางกฎหมาย เชื่อ วันทนา คนที่ขายที่ให้พระพยอม ไม่โง่ - มีทนาย แต่ไม่เคยโผล่มา


ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

          จากกรณีข้อพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ที่ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กลฺยาโณ เป็นเจ้าอาวาสนั้น ทางพระพยอมได้ซื้อที่ดินนี้มาจาก "วันทนา" ตั้งแต่ปี 2547 ในราคา 10 ล้าน ผ่านไป 2 ปี ทายาทตัวจริงเจ้าของที่ดินแปลงนี้ ร้องศาลขอเพิกถอน ซึ่งล่าสุดเจ้าของที่ได้ส่งเอกสารแจ้งให้ทางวัดย้ายออกจากที่ดินภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ต่อมา อธิบดีอัยการ ชี้ วัดสวนแก้ว มีสิทธิ์ได้เงินคืน 10 ล้าน เพราะโฉนดคือเรื่องเอกสารสิทธิ นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยอีกว่าทายาทเจ้าของที่ดิน ร้องเงินเพิ่ม 80 ล้าน แล้วจะขายที่ให้

อ่านข่าว : พระพยอม เผย เจ้าของที่ดิน ร้องเงินเพิ่ม 80 ล้าน - อัยการชี้ มีสิทธิ์ได้คืน 10 ล้าน

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 17 มิถุนายน 2563 รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "มานิต วงศ์บุญธรรม" เจ้าหน้าที่มูลนิธิวัดสวนแก้ว (ดูแลสิ่งของบริจาค) และ "ประไพ ติงสะ" คนงานก่อสร้างเก่าแก่วัดสวนแก้ว มาพร้อมกับ "ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

การค้าขายที่ดินนี้ มีตัวละครชื่อวันทนา เป็นใคร ?

          ทนายรณณรงค์ : วันทนาดูแลที่ดิน อยู่อาศัยมาหลายสิบปี วันดีคืนดีไปร้องศาลขอครอบครองปรปักษ์ ตามกฎหมายคืออยู่ครอบครองปรปักษ์ อยู่เจตนาโดยสุจริตและเปิดเผยว่าตัวเองเป็นเจ้าของเกิน 10 ปี มีสิทธิ์ร้องขอต่อศาลได้ พอร้องเสร็จปุ๊บ ศาลออกโฉนดที่ดินให้ เขาเอาโฉนดตัวนี้มาขายให้ทางวัด พระพยอมท่านก็ไปซื้อโฉนดมา

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

ตอนนั้นท่านรู้ไหมว่าเป็นที่ดินปรปักษ์ ?

          ทนายรณณรงค์ : ท่านใช้วิธีไปถามกรมที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ซื้อได้ตามกฎหมายหรือเปล่า ปรากฏว่ากรมที่ดินบอกว่าซื้อได้ ไม่มีปัญหา ท่านก็เลยซื้อ เป็นที่มาที่ไป ซื้อมา 10 ล้าน

เงิน 10 ล้าน มายังไง ?

          มานิต : มาจากหลาย ๆ ที่ คนดัง ๆ ที่หลวงพ่อดัง ๆ ท่านไปเสนอแนะมา ได้เงินมา ข้าราชการเกษียณก็ให้มาด้วย 10 ล้าน กว่าจะได้มายากลำบาก หลวงพ่อพูดเสมอว่ากว่าจะได้เงินมาก็แย่เลย

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

หลวงพ่อดีใจไหมได้ที่ดินผืนนี้ ?

          ประไพ : ย่อมดีใจ ได้ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก คนไม่มีที่มาที่ไป จะได้ทำมาหากินได้

รู้จักคุณวันทนาไหม ?

          มานิต : รู้จักผ่าน ๆ ไม่ได้สนิทสนมมากมาย รู้จักกันธรรมดา เป็นคนใจดี ใจบุญ อาชีพทำสวนอยู่แถวนั้น

ในเชิงคดี เงิน 10 ล้านเป็นของวันทนาคนเดียว หรือแตกแยกไป ?

          ทนายรณณรงค์ : ก็เป็นของคุณวันทนาคนเดียวที่จะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรก็ได้ตามปกติ พระพยอมท่านถือครองมาก็ปกติ เข้าไปถมที่ปรับปรุงสภาพหน้าดิน จนที่มันสวยขึ้น อยู่สี่แยกพอดี ผ่านมา 2 ปีกว่า ๆ คุณวันทนามาบอกพระอาจารย์ใหม่ว่าดิฉันคืนที่ให้เขาไปแล้ว ขั้นตอนตรงนี้แหละที่ทำให้พระพยอมท่านปวดหัวจนถึงทุกวันนี้

          ในกระบวนการเกิดปัญหาอยู่อย่างหนึ่ง คือทายาทเจ้าของที่ดินที่แท้จริง ตอนวันทนาไปร้องครอบครองปรปักษ์ เจ้าของเขาตาย หมายศาลเลยไม่ได้ไปที่ทายาท เลยไม่มีใครแย้ง เขาก็เลยได้ที่มาง่าย ๆ มาขาย 10 ล้านง่าย ๆ พอทายาทเขารู้ว่ามีที่แปลงนี้อยู่ เขาก็ฟ้องวันทนาเอาที่คืน ข้อหาฟ้องเท็จ เบิกความเท็จต่อศาล ขอให้การครอบครองปรปักษ์เป็นโมฆะ 

          ทีนี้การสู้คดีผมก็ยังแปลกใจ เวลาเราชนะครอบครองปรปักษ์ โอกาสจะแพ้คดีต่อไปมันเกือบเป็นศูนย์เลยนะ วันทนาน่าจะได้ครองต่อไป แต่กระบวนการการต่อสู้คดีระหว่างวันทนากับทายาทเจ้าของที่ดินไม่ได้แจ้งไปยังวัดสวนแก้ว วัดไม่ทราบว่าวันทนาถูกฟ้อง ตามกฎหมายบอกว่าคุณฟ้องใครก็ส่งหมายแค่คนนั้น เขาฟ้องวันทนา วันทนาก็ไม่ได้มาบอกพระพยอมว่าตัวเองถูกฟ้อง พระพยอมไม่รู้ตัว จนกระทั่งวันทนาขึ้นศาล แล้วเกิดเหตุอภินิหารเกิดขึ้น คดีที่ไม่ควรจะแพ้ วันทนาไปเซ็นบอกว่าขอให้ที่ดินคืนทายาท

เขาให้เหตุผลอะไรในการคืน ?

          ทนายรณณรงค์ : เขาบอกว่าเขาเช่าที่แปลงนี้อยู่ วันทนาเลยถูกดำเนินคดีข้อหาเบิกความเท็จต่อศาลที่บอกว่าตนเองครอบครองโดยสุจริตและเปิดเผยด้วย กลายเป็นว่าหลังจากนั้นศาลเห็นว่าคำพิพากษาที่ทำสัญญายอมกันไม่ได้ ขัดต่อกฎหมาย ก็พิพากษาให้ ทายาทเลยได้สิทธิ์ในที่ดินตามกฎหมาย ทายาทก็มาฟ้องวัดสวนแก้วต่อ พระพยอมท่านก็เลยรู้ว่า อ้าว ที่มีปัญหา ต้องคืนให้เขา ทีนี้ขั้นตอนตรงนี้มันเลยจุดที่พระพยอมท่านสามารถเข้าไปเป็นโจทก์ร่วมได้แล้ว

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

เขาให้เหตุผลไหมทำไมยอมเซ็นยินยอม ?

          ทนายรณณรงค์ : เขาบอกทางโน้นขู่เขา อันนี้เป็นเหตุผลที่เขาอ้างกับหลวงพ่อ ว่าเขาถูกเอาเข้าเซฟเฮ้าส์ อ้างว่าทำเพื่อวัด วัดจะได้ไม่ถูกฟ้องร้อง แต่นั่นคือเหตุผลของคนที่ได้เงินไป 10 ล้าน แต่ถามว่าคนนอกอย่างพวกผม มองคดีนี้เป็นยังไง นักกฎหมายทั้งประเทศมองคดีนี้ว่าทำไมถึงได้ไปยอมกันแปลก ๆ อาจารย์ได้ที่เขามา 10 ล้าน จะยอมคืนง่าย ๆ ไหม ทีนี้ในขั้นตอนของศาลมันเกิดอะไรขึ้นในการเจรจา ทำไมถึงยินยอม คนก็คิดว่าวันทนาได้สองเด้งหรือเปล่า แต่ก็ไม่มีหลักฐานอะไร ได้แต่คิด

หมายถึงได้ 10 ล้านจากการขาย สอง อาจมีคนคิดว่าเขาได้รับเงินจากคนที่ให้เขาเซ็น ?

          ทนายรณณรงค์ : ใช่ครับ นี่คือสิ่งที่นักกฎหมายหลายคนคิด ได้จากวัด 10 ล้าน ได้จากคนที่เป็นเจ้าของที่ด้วยอีกก้อนหนึ่งหรือเปล่า เลยยอมเซ็นง่าย ๆ

แต่บางคนบอกเขาเป็นคนนิสัยดีมากนะ เขาห่วงพระพยอมจะโดนฟ้องเลยต้องยอม ?

          ทนายรณณรงค์ : เอาเงินมาคืนก่อนก็ได้นะถ้าพูดแบบนั้น

ทนายพอจะรู้ไหมภูมิหลังวันทนาเป็นยังไง ?

          ทนายรณณรงค์ : อันนี้ผมไม่ทราบเลย แต่จากการได้เจอพระพยอมสัก 2 ครั้งทางรายการทีวี ผมก็ถามว่าทำไมท่านไม่ฟ้องวันทนา เอาเงิน 10 ล้านคืนมา ท่านบอกว่าสงสารเขา เขาก็เอาเงิน 10 ล้านแบ่งให้ลูก ๆ ไปหมดแล้ว ไม่เหลือแล้ว ผมก็ห้ะ ไม่เหลือเลยเหรอ

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

ตัวเขาตอนนี้เป็นยังไง ?

          ทนายรณณรงค์ : เห็นว่าล่าสุดป่วยติดเตียง ไม่รู้เวรกรรมหรือเปล่า ก็อย่าไปแช่งเขาเลยครับ เขาแค่เอาเงินวัดไป 10 ล้าน ให้เวรกรรมทำงาน

คนในวัดรู้จักวันทนาไหม ?

          ประไพ : รู้จักครับ แกชอบมาทำบุญที่วัด วันพระวันอะไรก็มาใส่บาตร ทำบุญที่วัด

ตอนที่วันทนาเอาที่ดินมาขาย รู้สึกยังไง ?

          ประไพ : ดีใจนะ จะได้มีที่ให้คนที่ไม่มีที่อยู่อาศัยได้อาศัยต่อ ช่วงแรกยังไม่เกิดเรื่องแกก็ยังมา

พอมีเรื่อง ?

          ประไพ : หายไปเลย

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

เขามาขายเองหรือมีนายหน้ามาติดต่อ ?

          มานิต : มีนายหน้ามาก่อน

          ทนายรณณรงค์ : นายหน้าได้แค่เป็นคนเอามาขาย แต่แปลกใจว่านางวันทนาต้องมีความรู้เรื่องกฎหมายระดับหนึ่งนะ ชาวบ้านทั่วไปอยู่มา 10 ปี ไม่เคยร้องครอบครองปรปักษ์ พอจะขายให้วัดสวนแก้วไปร้องครอบครองปรปักษ์ได้ แปลกไหม เธอมีทนายนะครับ ร้องครอบครองปรปักษ์ต้องผ่านทนายความขึ้นสู่ศาล ไม่ผ่านทนายความประชาชนยื่นเองไม่ได้ ทุกวันนี้ยังไม่เห็นหน้าเลยว่าทนายคนไหนดูแลให้ ไม่เคยโผล่มาเลย ก็ยังสงสัยว่าตอนครอบครองปรปักษ์ หลักฐานมันเป็นการเช่าจริงหรือเปล่า ตอนไปไกล่เกลี่ยเรื่องที่วัดที่คุณขายไปแล้ว 10 ล้านเนี่ยอะไรเป็นเหตุจูงใจให้คุณตัดสินใจต้องยอมความเขา
 
          ตอนไปร้องครอบครองปรปักษ์ตอนนั้นไม่ค่อยมีเงิน ทนายที่ไหนมาทำไม่ทราบ แต่ไม่ซับซ้อนอะไร ศาลก็สั่งให้ชนะคดี ตอนหลังมี 10 ล้านแล้ว ทำไมเจียดเงินสู้คดีไม่ได้ ทำไมไปยอม ได้จากวัดตั้ง 10 ล้าน

ลองสันนิษฐานสิว่าตอนยินยอม เขาปรึกษาทนายหรือเปล่า ?

          ทนายรณณรงค์ : ผมบอกเลยว่าคดีที่มีทนายความดูแล ต้องได้รับคำปรึกษาอยู่แล้ว แต่คดีนี้อภินิหารเยอะ พระพยอมท่านโดนอภินิหารเยอะมาก ซื้อของไปแล้ว เจ้าของเอาของคืน แต่คนซื้อไม่ได้เงินคืน ไม่เรียกอภินิหารให้เรียกว่าอะไร

ตอนหลวงพ่อท่านรู้ว่าท่านโดนฟ้อง ท่านแสดงอาการยังไง ?

          มานิต : ท่านก็บอกว่าทำไมที่ที่ขายแล้วถึงเป็นแบบนี้ ทำไมถึงถูกยึดคืนไป ไม่ใช่ของเรา

          ทนายรณณรงค์ : นี่โกรธแล้วเหรอ เบามากนะ (หัวเราะ)

          ประไพ : ท่านบอกว่าที่เราไม่มีสิทธิ์อยู่ตรงนั้นแล้วนะ แต่บ้านที่เราปลูกอยู่ เราปลูกได้ แต่ที่นี่แพ้เขาแล้วนะ โฉนดเป็นของเขา แต่เราอาศัยอยู่ได้ เพราะเราอยู่ตรงนั้นมาก่อนที่คดีความจะชนะจะแพ้

          ทนายรณณรงค์ : เฮ้อ น่าสงสาร คดีวันทนา ที่บอกว่าเป็นอภินิหาร ถ้าเป็นคดีอื่น ตั้งใจมาหลอกขายที่ดิน ทันทีที่ได้เงินจะกระจายเงินไปให้คนอื่นหมด จะไม่ถือไว้เอง แม้ตอนหลังจะมีคำสั่งศาลมาให้พิพากษา ให้ที่ดินกลับไปที่เจ้าของเดิม แล้วต้องคืนเงินก็ตาม ก็ฟ้องมาสิ ไม่มีเงินคืนก็ฟ้องมาสิ ก็ยอมติดคุก

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

ถ้าเป็นเราเองคงคิดไม่เป็น ?

          ทนายรณณรงค์ : ก็ถึงได้บอกว่าคนขายที่ให้พระพยอมก็ไม่ได้โง่นะ สามารถกระจายทรัพย์สินเป็น คนทั่วไปได้เงินมา ส่วนใหญ่เก็บไว้เอง ไม่แบ่งใครหรอก แต่นี่ไม่เหลือเลย

คดีเป็นแบบนี้ วันทนามีสิทธิ์ถูกฟ้องให้ติดคุกได้ไหม ?

          ทนายรณณรงค์ : ได้ยินว่าเขาติดคุกไปเรียบร้อยแล้ว เขาเบิกความเท็จต่อศาล เขาติดคุกและออกมาแล้ว แต่ประเด็นที่สำคัญคือที่พระพยอมตัดสินใจไม่ฟ้อง เพราะรู้อยู่แล้วว่าฟ้องก็ไม่ได้เงิน เลยพยายามไปเรียกทรัพย์คืนเอาจากเจ้าของที่ให้จ่ายกลับมาบ้าง เจ้าของที่ก็ไม่คืน ท่านก็เลยปลง

ทำไมทายาทโผล่มาตอนนี้ ?

          ทนายรณณรงค์ : พอหลังจากทายาทไปร้องจัดการมรดก ถึงได้รู้ว่าเจ้าของมรดกมีทรัพย์สินอยู่ตรงนี้ เลยใช้สิทธิ์ทางกฎหมายติดตามเอาทรัพย์มรดกคืน ซึ่งไม่มีอายุความ

ไม่สงสารวัดบ้างเหรอ ?

          ทนายรณณรงค์ : ตอนนั้นไม่รู้หรือเปล่าว่าขายวัดไปแล้ว ถ้าเขาทราบว่าขายวัดไปแล้ว น่าจะแจ้งให้วัดไปสู้คดีหน่อย

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

เขามาเสนอขาย 15 ล้าน ?

          ทนายรณณรงค์ : นั่นตอนหลังเขาชนะคดีวันทนา ศาลสั่งให้เขาเป็นเจ้าของที่ดิน เขาเลยมีการฟ้องทางวัด พอฟ้องวัดกระบวนการศาลคือเรียกไกล่เกลี่ย เลยมีการเสนอว่าถ้าพระพยอมจะเอาที่ไป ก็ขอ 15 ล้านแล้วกัน ตอนนั้นพระพยอมบอกว่าจะกัดฟันเทศน์ผ่อนให้ 3 ล้านแล้วกัน

ทำไมเรียกสูงถึง 15 ล้าน ?

          ทนายรณณรงค์ : เขาอ้างว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเอาที่แปลงนี้คืน เขาจ่ายไปเป็น 10 ล้านแล้ว ค่าดำเนินการที่ว่าคือค่าทนายความ ค่าติดต่อหน่วยงานราชการในการเอาข้อมูลบางอย่างออกมา ค่าใช้จ่ายในการติดต่อกับคู่กรณีเพื่อเคลียร์กันให้ได้จะได้จบในศาล

เป็นค่าใช้จ่ายที่ผุดผ่อง ?

          ทนายรณณรงค์ : ไม่ผุดผ่องหรอกครับ ภาษาชาวบ้านคือวิ่งเต้นมา

วันทนาจะได้บ้างไหมตอนเซ็นยอม ?

          ทนายรณณรงค์ : ในความคิดของผมนะ ถ้าเราจะให้เขาไปเซ็นยินยอมอะไรสักอย่าง มีมูลค่าหลักสิบล้าน ก็ต้องจ่ายมาบ้าง สองเด้ง สันนิษฐานเอา

เขาสู้มาตั้งแต่ปี 2547 เจ้าของเชื่ออะไรในอภินิหารถึงได้สู้ขนาดนี้ ?

          ทนายรณณรงค์ : เขาเชื่ออย่างเดียวว่าถ้าเขาเคลียร์กับวันทนาได้ วันทนายอมเซ็นในศาล คืนโฉนดให้ เขาฟ้องยังไงก็ชนะวัด

เห็นบอกต่อมาขึ้นเป็น 40 ล้าน ?

          ประไพ : ผมรู้ขึ้นมาสูงสุด 80 ล้าน ครั้งสุดท้ายที่ได้ยินกับหูเลย

หลวงพ่อช็อกไหม ?

          ประไพ : หลวงพ่อบอกว่าเอาไปเถอะ เราไม่อยากได้ขนาดนี้

ทำไมเขาถึงกล้าเสนอขายถึง 80 ล้าน ?

          ทนายรณณรงค์ : ผมคิดว่าหลัก ๆ เลยคือรำคาญ ที่ดินแปลงนี้เป็นข่าวขนาดนี้ ถามว่ามีปัญหากับวัดใครจะอยากมาซื้อที่ดินบ้าง ผมคิดว่าเขาคงรำคาญ ไม่อยากมีปัญหา วัดจะได้เลิกมาถามว่าลดได้เท่าไหร่

ถ้าทนายไปช่วยดูแล คิดว่าพระพยอมจะมีทางออกไหม ?

          ทนายรณณรงค์ : ตอนที่มีการฟ้องร้องกันใหม่ ๆ มันสามารถยื่นต่อศาลได้ แต่อีกฝ่ายก็ฉลาดไง ที่บอกว่าหมดค่าอัดฉีดไป 10 ล้าน ทำให้สิทธิ์ในทางกฎหมายหายไป ผมถึงบอกว่าอันนี้เป็นขบวนการโกงทางกฎหมาย ผู้ชมดูไว้เลยนะ เวลาเราซื้อของจากใครก็ตาม ที่มาที่ไปต้องชัดเจน เป็นของเขาตามกฎหมายเขาเลยฟ้องขับไล่วัด ทีนี้ขั้นตอนอยู่ในการบังคับคดี ขับไล่รื้อถอน วัดก็สามารถใช้สิทธิ์ได้อีกนะ เจรจากับเจ้าของที่ ถ้าจะให้วัดออกต้องจ่ายค่ารื้อถอนให้ ไม่งั้นวัดก็ไม่มีตังค์รื้อถอน

คดีนี้ที่เกิดทั้งหมด ใครได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ ?

          ทนายรณณรงค์ : นางวันทนาไงครับ ได้ไป 10 ล้านฟรี ๆ เจ้าของที่ดินเสียประโยชน์ เป็นที่เขา วันทนาไปร้องแล้วเอาไปขายคนอื่น ตอนนี้เขายังใช้ประโยชน์ไม่ได้เพราะวัดถือครองอยู่ เจ้าของที่ตอนนี้มีแต่หมดกับหมด หมดในการดำเนินการเอาที่คืน หมดในการฟ้องขับไล่วัดให้ออกจากพื้นที่ ยังไม่มีการขายให้บุคคลที่สาม คนที่ได้แน่ ๆ คือคนที่นอนติดเตียงอยู่

ทนายที่หายไปล่ะ ?

          ทนายรณณรงค์ : ต้องได้ค่าวิชาชีพมาส่วนหนึ่ง (หัวเราะ)

ในภายภาคหน้า เขาจะได้ไหม ?

          ทนายรณณรงค์ : เขาขายที่แปลงนี้เมื่อไหร่ ดอกเบี้ยที่ได้มาบานเลยตามมูลค่าที่ดิน สมมติขาย 10 ล้าน เสียค่าดำเนินการ 10 ล้าน ยังกำไร 70 ล้าน

คนเสียประโยชน์ชัด ๆ คือวัดสวนแก้ว ?

          ทนายรณณรงค์ : เงินประชาชนบริจาค และหลวงพ่อวัดต่าง ๆ ที่มาบริจาคให้ คนได้คือวันทนา นี่คือกระบวนการการโกงทางกฎหมายอย่างถูกต้อง

ภาพข่าวปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว
ภาพจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องลับมาก (no censor) เนชั่นทีวี
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายรณณรงค์ ชี้ ปมพิพาทที่ดินวัดสวนแก้ว เป็นกระบวนการโกงทางกฎหมาย อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2563 เวลา 22:25:29 39,494 อ่าน
TOP
x close