x close

เปิดโปง แก๊งค้ายาข้ามชาติ ใช้วิธีฟอกเงินร้านทอง-ธุรกิจน้ำมัน เงินสะพัด 2 แสนล้าน

        ตำรวจขยายผล ปฏิบัติการทลายเครือข่ายฟอกเงิน ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ใช้วิธีฟอกเงินผ่านการลงทุน กับธุรกิจ 4 ประเภท ร้านทอง ธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ทางการเกษตร ทำเงินสะพัดเกือบ 2 แสนล้านบาท


ร้านทองฟอกเงินยาเสพติด
ภาพจาก สถานีโทรทัศน์สํานักงานตํารวจแห่งชาติ

        จากกรณีที่มีการบุกทลายร้านทองกลางกรุง ในย่านวังบูรพา บังหน้าฟอกเงินขายยาเสพติดมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเครือข่ายของแก๊งดาวเรือง เครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ก่อนที่ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจจะขยายผลจับกุม พบ ยังมีร้านทองเยาวราช 2-3 ร้านที่เข้าข่าย พร้อมลุยจับผู้ต้องหาต่อ โดยจับได้ 300 คน จาก 400 คนแล้ว นั้น


        เกี่ยวกับเรื่องนี้ (20 มิถุนายน 2563) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ขยายผลจนพบอีกว่า นอกจากเครือข่ายค้ายาเสพติดดาวเรือง ฟอกเงินจากร้านทองแล้ว ยังมีการฟอกเงินผ่านธุรกิจซื้อขายน้ำมัน และธุรกิจอื่น ๆ อีก รวมเป็นมูลค่าในการฟอกเงินครั้งนี้เกือบ 2 แสนล้านบาท

        สำหรับขบวนการค้ายาเสพติดดาวเรือง เป็นขบวนการค้าทั้งยาไอซ์ และยาบ้า จากข้อมูลพบว่าทำมาสักระยะแล้ว ซึ่งกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมีข้อมูลอยู่แล้ว และยังพบว่าผู้บงการของเครือข่ายนี้ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศ ซึ่งมีบางส่วนสั่งการมาจากในเรือนจำ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการประสานกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์มาตลอด

        นอกจากนี้ รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ตามหลักพฤติกรรมศาสตร์การฟอกเงินของขบวนการยาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน เดิมทีเมื่อได้เงินค่ายาเสพติดจากเอเย่นต์ในประเทศไทยแล้ว กลุ่มค้ายาข้ามชาติจะใช้วิธีลำเลียงเงินสดผ่านช่องทางธรรมชาติ แต่เนื่องจากวิธีการนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ก่อน จึงเริ่มหันมาใช้วิธีการฟอกเงินแปรเปลี่ยนให้เป็นเงินถูกกฎหมาย ในลักษณะของการลงทุน

ร้านทองฟอกเงินยาเสพติด
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

โดยพบว่า วิธีการฟอกเงินของกลุ่มค้ายาข้ามชาติในลักษณะการลงทุนนั้น จะมีด้วยกันประมาณ 4 ประเภท คือ

        1. ลงทุนทำธุรกิจซื้อขายทองคำกับร้านทอง

        2. การลงทุนซื้อขายน้ำมันข้ามประเทศ

        3. การลงทุนธุรกิจวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง

        4. การลงทุนธุรกิจซื้อขายอุปกรณ์ทางการเกษตร


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโปง แก๊งค้ายาข้ามชาติ ใช้วิธีฟอกเงินร้านทอง-ธุรกิจน้ำมัน เงินสะพัด 2 แสนล้าน อัปเดตล่าสุด 22 มิถุนายน 2563 เวลา 18:03:23 22,595 อ่าน
TOP