x close

ต้นโอ๊กที่ถูกล่ามโซ่ กับตำนานท้องถิ่นลึกลับน่าขนลุก คำสาปอาถรรพ์อายุร่วม 200 ปี

           เรื่องราวของต้นโอ๊กที่ถูกล่ามโซ่ ในอังกฤษ กับตำนานท้องถิ่นลึกลับชวนน่าขนลุก คำสาปอาถรรพ์อายุร่วม 200 ปี ที่ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัส

ต้นโอ๊ก 200 ปี
ภาพจาก Churnet-Valley

           - ต้นโอ๊กต้นนี้ เป็นต้นโอ๊กเก่าแก่ในป่าสาธารณะใกล้กับหมู่บ้านอัลตัน มณฑลสแตฟฟอร์ดเชียร์ ของอังกฤษ ถูกล่ามเอาไว้ด้วยโซ่โลหะโบราณเส้นใหญ่ จึงถูกเรียกว่า ต้นโอ๊กที่ถูกล่ามโซ่ (Chained Oak)

           - ตำนานท้องถิ่นเล่าถึงคำสาปสมัยโบราณในช่วงปี ค.ศ. 1830 เกี่ยวข้องกับครอบครัวของเอิร์ลแห่งชรูว์สเบอรี (Earl of Shrewsbury) ขุนนางเก่าแก่สมัยนั้น

           - วันหนึ่งขณะที่เอิร์ลกำลังเดินทางกลับบ้าน ระหว่างทางเขาได้พบกับหญิงชราขอทานมาหยุดขวางรถม้าของเขา พร้อมกับขอเศษเหรียญ 1-2 เหรียญ แต่เอิร์ลกลับไล่ตะเพิดเธอไปอย่างไม่ไยดี

           - หญิงชราจึงได้กล่าวคำสาปแช่งครอบครัวเอิร์ล ว่า "หากครั้งใดก็ตาม ที่กิ่งของต้นโอ๊กแสนงดงามข้างทางต้นนี้ร่วงหล่นลงมา ขอให้สมาชิกในครอบครัวของเอิร์ลต้องมีอันเป็นไป ทุกครั้งไป.."

           - และในคืนนั้นเอง เกิดพายุฝนตกหนัก ลมแรงพัดกิ่งของต้นโอ๊กหักร่วงลงพื้น อยู่ ๆ สมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของเอิร์ลก็เสียชีวิตลงอย่างลึกลับ ราวกับว่าคำสาปแช่งของหญิงชราจะเป็นจริง


           - ครั้งแรกเขาคิดว่าเป็นแค่ความบังเอิญ แต่ต่อมาทุกครั้งที่กิ่งของต้นโอ๊กหักลงมา จะต้องมีเหตุร้ายให้เขาต้องสูญเสียสมาชิกในครอบครัว

           - ด้วยความกลัว เอิร์ลได้สั่งให้คนรับใช้นำโซ่โลหะไปพันรอบกิ่งของต้นโอ๊กไว้ทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้กิ่งของมันร่วงตกลงพื้นได้

           - แม้เรื่องราวนี้จะเป็นเพียงตำนานที่เล่าขานต่อกันมา และไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่ามันคือเรื่องจริง แต่ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ โซ่ขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่มาก พันอยู่รอบต้นโอ๊กมาเนิ่นนานถึงปัจจุบัน


           - เรื่องเล่าจากผู้ที่เคยไปเยี่ยมชมต้นโอ๊กนี้ เผยว่า เชื่อในตำนานนี้ เพราะตอนที่เขาไปเที่ยว ก็เห็นว่าโซ่เก่ามาก และเมื่อเข้าไปใกล้ ก็มีความรู้สึกแปลก ๆ อย่างบอกไม่ถูก รู้สึกถึงความอึมครึม บรรยากาศไม่เป็นมิตร รอบ ๆ ต้นไม้คล้ายกับมีใครกำลังจ้องมองอยู่ด้วยความโกรธแค้น หรือไม่ต้องการให้ใครเข้าไป

           - อย่างไรก็ดี มีผู้ที่พยายามอธิบายความเป็นไปได้ เช่น อาจจะเป็นฝีมือของชาวบ้านท้องถิ่นสมัยก่อนที่เอาโซ่มาล่ามต้นโอ๊กเอาไว้ เพื่อไม่ให้มันโค่นล้ม แต่ก็ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมมาสนับสนุน

           - รวมถึงยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมไม่ใช้เชือกแทน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคร้อยปีก่อน ที่โซ่มีความน่ากลัวเกี่ยวข้องกับการจองจำ หรือขังคุก

           - เว็บไซต์ Stoke Sentinel เผยว่า โซ่ถูกตีขึ้นในช่วงต้นปี ค.ศ. 1800 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับตำนานดังกล่าว อีกทั้งบริเวณรอบ ๆ ยังมีการเคลียร์พื้นที่ ลักษณะเป็นหินขั้นบันไดขึ้นไปสู่ต้นโอ๊ก ซึ่งต้องใช้เวลาในการสร้าง

           จากรายละเอียดที่กล่าวมานี้ ทำให้เชื่อว่าต้นโอ๊กต้นนี้น่าจะมีเรื่องราวบางอย่าง...

ต้นโอ๊ก 200 ปี
ภาพจาก Churnet-Valley

ขอบคุณข้อมูลจาก Odditycentral, Stoke Sentinel
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต้นโอ๊กที่ถูกล่ามโซ่ กับตำนานท้องถิ่นลึกลับน่าขนลุก คำสาปอาถรรพ์อายุร่วม 200 ปี อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 23:10:50 20,729 อ่าน
TOP