x close

บีทีเอส แจงปมรถไฟฟ้าชนคนงานก่อสร้าง พบฝ่าฝืนเข้าระบบราง ก่อนเวลาปฏิบัติงา

          บีทีเอส แจงปมคนงานก่อสร้าง ถูกรถไฟฟ้าเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บ ในจุดที่มีการก่อสร้างสถานีศึกษาวิทยา ยันคนงานเข้าไปในพื้นที่ห้ามเข้า ก่อนเวลาปฏิบัติงาน สั่งสอบสวนบริษัทก่อสร้างแล้ว


          วันที่ 27 มิถุนายน 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 00.30 น. เกิดเหตุคนงานชายชาวเมียนมา อายุ 30 ปี ถูกขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บ ช่วงซอยสาทร 11 ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างสถานีศึกษาวิทยา เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการตัดระบบไฟฟ้า โดยประกาศไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปบนราง แม้แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมแพทย์

          แม้กระทั่งหลังตัดระบบไฟ เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ให้ใครขึ้นไปโดยอ้างว่า... ผู้ใหญ่ไม่อนุญาตให้ใครขึ้น ซึ่งทางกู้ภัยต้องพยายามขอต่อรองให้ทีมแพทย์ขึ้นไปดูอาการผู้บาดเจ็บ เพราะเกรงจะได้รับอันตราย จนเจ้าหน้าที่ยอมให้ทีมแพทย์เข้าดูอาการได้ 2 คน ซึ่งเบื้องต้นพบผู้บาดเจ็บมีอาการบวมที่สะโพก จำต้องนำส่งโรงพยาบาล

          อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ดูแลการก่อสร้างยืนยันจะขอใช้กระบะปูนเกี่ยวกับเครน นำผู้บาดเจ็บลงมาเอง โดยให้ทีมแพทย์รออยู่ด้านล่าง แต่ทางกู้กัยมองว่าไม่ปลอดภัย ต้องเจรจานานกว่าครึ่งชั่วโมง ทางทีมดูแลการก่อสร้างจึงยอมให้กู้ภัยนำผู้บาดเจ็บขึ้นแผ่นกระดานรองหลัง แล้วลำเลียงลงมาที่สถานีช่องนนทรี ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเกือบ 1 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาร่วม 20 นาทีกว่าจะนำตัวคนเจ็บส่งโรงพยาบาลได้

          ขณะที่ต่อมา ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า แหล่งข่าวจากบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ได้ชี้แจงกรณีคนงานก่อสร้างจากบริษัท จอมธกล จำกัด ได้รับอุบัติเหตุจากการถูกขบวนรถไฟฟ้าเฉี่ยวชน โดยระบุว่า เหตุดังกล่าวสืบเนื่องจากคนงานได้เข้าเตรียมการพื้นที่ก่อสร้างบนรางรถไฟฟ้า สถานีศึกษาวิทยา ก่อนเวลาปิดให้บริการเดินรถ และก่อนเวลาเข้าดำเนินงานก่อสร้าง จึงทำให้ถูกรถไฟฟ้าขบวนสุดท้าย ที่จะมุ่งหน้าไปสถานีสุรศักดิ์ เฉี่ยวชน จนคนงานดังกล่าวได้รับบาดเจ็บ


          ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ควบคุมรถไฟฟ้าได้ทำการหยุดขบวนรถไฟฟ้าทันที และปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย แจ้งตัดกระแสไฟฟ้าที่บริเวณดังกล่าว ดำเนินการประสานงานแจ้งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยกู้ชีพ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ เร่งเข้าพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่บริเวณรางรถไฟฟ้า ที่กำลังมีงานก่อสร้างสถานีศึกษาวิทยา พบผู้บาดเจ็บยังคงมีสติ และสามารถพูดคุยได้

          เบื้องต้นพบคนงานมีอาการบาดเจ็บที่สะโพก โดยหน่วยกู้ชีพได้ส่งตัวผู้บาดเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลเลิดสิน เบื้องต้นบริษัทฯ ได้รับแจ้งว่าอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บปลอดภัยแล้ว

          ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้สั่งการให้บริษัทรับเหมาก่อสร้าง บริษัท จอมธกล จำกัด หยุดการทำงานทั้งหมด เพื่อเร่งดำเนินการสอบสวนเหตุการณ์อุบัติเหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้น และหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการฝ่าฝืนเข้าไปในระบบราง ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามเข้า ก่อนเวลาปฏิบัติงาน

          บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนเรื่องมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ความสำคัญในความปลอดภัยสูงสุดของการเดินรถ และบริษัทฯ ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยกู้ชีพ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจนปลอดภัยอย่างไรก็ตามบริษัทฯ ต้องขออภัยผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีทีเอส แจงปมรถไฟฟ้าชนคนงานก่อสร้าง พบฝ่าฝืนเข้าระบบราง ก่อนเวลาปฏิบัติงา อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2563 เวลา 16:19:47 6,689 อ่าน
TOP