x close

เพจโบราณฯ รัวแก้งาน ช่องส่องผี บอกชัด ๆ สุนทรภู่ เสียชีวิตที่ไหน-พม่าไม่ได้ยิงวัดกุฎีดาว

        เพจโบราณนานมา รัวแก้งานรายการ ช่องส่องผี ทำความเข้าใจกันใหม่ เรื่องสถานที่เสียชีวิตของสุนทรภู่ ตามประวัติศาสตร์พูดตรงกันหมด ว่าเสียชีวิตที่ กทม. ไม่ใช่เมืองแกลง จ.ระยอง และเรื่องที่ยอดเจดีย์วัดกุฎีดาวหักลงมา เพราะปัญหาด้านโครงสร้าง ไม่ใช่จากการยิงปืนใหญ่ของพม่า


ช่องส่องผี
ภาพจาก ช่องส่องผี

        จากกรณีที่เพจแหม่มโพธิ์ดำ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รายการช่องส่องผี ว่ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์  ระบุถึงกรณี "พระปีย์" พระราชโอรสบุญธรรมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสียใจมากที่สมเด็จพระนารายณ์ สวรรคตไปก่อน ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว พระปีย์สิ้นก่อนสมเด็จพระนารายณ์ด้วยซ้ำ

        อ่านเพิ่มเติม แหม่มโพธิ์ดำ เปิดวอร์ เรนนี่ ช่องส่องผี ซัดเป็นมารดาแห่งการบิดเบือนประวัติศาสตร์
        ช่องส่องผี

        ล่าสุด เพจโบราณนานมา ซึ่งเป็นเพจที่ให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ของไทย ได้ออกมาแก้งานของรายการ ช่องส่องผี แบบรัว ๆ ทั้งการปรับความเข้าใจในเรื่องวัดกุฎีดาว ที่ทางรายการบอกว่า ถูกปืนใหญ่ของพม่ายิงจนยอดเจดีย์หัก หรือสถานที่เสียชีวิตของสุนทรภู่ กวีเอกของไทย

        ทั้งนี้ ทางเพจโบราณนานมา ได้เผยว่า รายการช่องส่องผี บอกว่า เจดีย์ประธานวัดกุฎีดาว ได้พังทลายลงมาเพราะพม่ายิงปืนใส่วัด เมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2 และผู้สร้างวัดคือ พระเจ้าเอกทัศ หรือ สมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์

ช่องส่องผี
ภาพจาก ช่องส่องผี

        อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงนั้น ปล้องไฉน ที่วัดกุฎีดาว ได้หักลงมาเพราะปัญหาทางด้านโครงสร้าง และเพิ่งหักในช่วงไม่ถึงร้อยปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้มีในรายงานการบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์วัดกุฎีดาว เมื่อปี 2543 อีกทั้งวัดกุฎีดาวยังอยู่นอกกำแพงเมืองอยุธยา ในช่วงที่กรุงแตกนั้น ทหารพม่ายิงปืนถล่มใส่ค่ายของอยุธยา และยิงปืนเข้าไปในกำแพงเมืองอยุธยา

        ส่วนผู้ที่สร้างวัดกุฎีดาวนั้น มีหลักฐานเป็นพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับหลวง และฉบับกรมพระปรมานุชิตชิโนรส ที่ยืนยันว่า ผู้สร้างหรือแม้แต่ปฏิสังขรณ์วัดกุฎีดาว คือ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ผู้เป็นพระบรมชนกนาถของ พระเจ้าเอกทัศ จึงไม่มีทางที่จะเป็นพระเจ้าเอกทัศแน่นอน



ในส่วนเรื่องการเสียชีวิตของสุนทรภู่ อาจารย์เรนนี่จากช่องส่องผี บอกว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตที่เมืองแกลง จังหวัดระยอง ทว่าจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ได้แก่

        - ประวัติสุนทรภู่ ฉบับพระยาปริยัติธรรมธาดา ฉลอง 222 ปี มหากวีรัตนโกสินทร์

        - บทความเรื่อง ใครแต่งนิราศวัดเจ้าฟ้า สุนทรภู่ หรือ เณรหนูพัด ในหนังสือศิลปวัฒนธรรม เขียนโดย เปลื้อง ณ นคร

        - หนังสือชีวประวัติพระสุนทรโวหาร (ภู่ ภู่เรือหงส์) เทพ สุนทรศารทูล

ทั้ง 3 เล่มต่างยืนยันว่า สุนทรภู่ ไม่ได้เสียชีวิตที่เมืองแกลง จังหวัดระยอง หากแต่เสียชีวิตที่ กรุงเทพมหานคร หากแต่แตกต่างกันไปในแต่ละเขต

        - พระยาปริยัติธรรมธาดา กล่าวว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตที่บ้านที่ บางระมาด ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

        - เปลื้อง ณ นคร กล่าวว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตที่ วังเดิม, คลองบางหลวง กรุงเทพฯ

        - เทพ สุนทรศารทูล กล่าวว่า สุนทรภู่ เสียชีวิตที่ วังหน้า กรุงเทพฯ

        ทว่าในหนังสือ ประวัติสุนทรภู่ โดย กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ไม่ได้ระบุสถานที่เสียชีวิตของสุนทรภู่ 

        "หลักฐานทั้งหมดนี้ อาจกล่าวต่างกันเรื่องอายุที่เสียชีวิตของสุนทรภู่ และเรื่องสถานที่ที่เสียชีวิต แต่ทั้ง 3 หลักฐานนี้กล่าวตรงกันอย่างหนึ่งคือ สุนทรภู่เสียชีวิตที่กรุงเทพฯ ไม่ใช่ที่เมืองแกลง จังหวัดระยอง"







My Website
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจโบราณฯ รัวแก้งาน ช่องส่องผี บอกชัด ๆ สุนทรภู่ เสียชีวิตที่ไหน-พม่าไม่ได้ยิงวัดกุฎีดาว อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 13:39:05 35,408 อ่าน
TOP