x close

สำนักพุทธ แจงไม่มีอำนาจเรียกสอบ ช่องส่องผี แม้บิดเบือนประวัติศาสตร์

          สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ยันไม่มีอำนาจในการเรียกรายการ ช่องส่องผี มาสอบได้ เน้นดูแลด้านคณะสงฆ์ ส่วนเรื่องดราม่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเอง


          จากกรณีที่เพจ แหม่มโพธิ์ดำ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รายการ ช่องส่องผี ว่ามีการบิดเบือนประวัติศาสตร์หลายอย่าง ระบุถึงกรณี "พระปีย์" พระราชโอรสบุญธรรมในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสียใจมากที่สมเด็จพระนารายณ์สวรรคตไปก่อน ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว พระปีย์สิ้นก่อนสมเด็จพระนารายณ์ด้วยซ้ำ รวมไปถึงกรณีอื่น ๆ ทั้งเรื่องการถล่มของเจดีย์วัดกุฎีดาว และสถานที่เสียชีวิตของสุนทรภู่ จนถูกวิจารณ์อย่างหนัก

อ่านข่าว : เพจโบราณฯ รัวแก้งาน ช่องส่องผี บอกชัด ๆ สุนทรภู่ เสียชีวิตที่ไหน-พม่าไม่ได้ยิงวัดกุฎีดาว


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติไม่มีอำนาจเรียกทีมงานรายการช่องส่องผี เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริง เนื่องจากอยู่นอกอำนาจรับผิดชอบ ทางสำนักพุทธมีหน้าที่ในการดำเนินงานเกี่ยวกับคณะสงฆ์ รวมถึงการอุปถัมภ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา และการเผยแผ่คำสอน

          นายสิปป์บวร กล่าวต่อว่า ส่วนที่กล่าวว่าการดำเนินรายการในรูปแบบนี้ จะเป็นการก่อให้เกิดความเสื่อมเสียกับศาสนสถาน หรือศาสนวัตถุหรือไม่ เรื่องนี้วัดมีสถานะเป็นนิติบุคคล ให้เจ้าอาวาสเป็นผู้แทนของวัดในการดำเนินการกิจการทั่วไป หากใครจะเข้าไปก็จะต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าอาวาส หากไม่ได้รับการอนุญาตก็ถือว่าเป็นการบุกรุก ส่วนกรณีการตั้งตู้รับบริจาค เรี่ยไรเงิน และออกใบอนุโมทนาบัตร ที่เป็นประเด็น ก็มีเรื่องของกฎหมาย และมีหน่วยงานที่ดูแล ถ้าผิดก็เป็นอำนาจของหน่วยงานที่รับผิดชอบที่ต้องดำเนินการ

          ทั้งนี้ สำหรับประเด็นบิดเบือนประวัติศาสตร์ ก็จะมีหน่วยงานที่คอยกำกับดูแลโดยเฉพาะเป็นคนดำเนินการ ผู้ที่มีอำนาจในการฟ้องร้องเอาผิดจะต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความเสียหาย หรือได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ถ้ากระทบกับบุคคลโดยกว้างก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการได้ ทางสำนักพุทธยังคงติดตามทุกรายการที่นำเสนอเรื่องของความเชื่อ และอิงหลักพระพุทธศาสนา โดยสิ่งที่ประชาชนจะต้องได้รับ จะต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นจริง


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักพุทธ แจงไม่มีอำนาจเรียกสอบ ช่องส่องผี แม้บิดเบือนประวัติศาสตร์ อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 11:35:59 4,590 อ่าน
TOP