x close

เครือข่ายห้างอังกฤษ แบนกะทิไทย ชี้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นการทรมานสัตว์

          เครือข่ายห้างอังกฤษ แบนกะทิไทย ชี้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นการทรมานสัตว์ ทำกับลิงเป็นเครื่องจักรเก็บมะพร้าว ประท้วงตามการรณรงค์ขององค์กรพิทักษ์สัตว์

ลิง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 4 กรกฎาคม 2563 เดลินิวส์ รายงานจากสำนักข่าวบีบีซี ว่า ซูเปอร์มาร์เกตขนาดใหญ่หลายแห่งในสหราชอาณาจักรได้เก็บผลิตภัณฑ์กะทิสำเร็จรูปจากประเทศไทยออกจากชั้นวางแล้ว เนื่องมาจากกลุ่มประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีคุณธรรม หรือ เพตา (People for the Ethical Treatment of Animals : PETA) ออกมาแถลงการณ์ว่า ลิงกัง (Pig-tailed macaque) ถูกจับจากป่า แล้วนำมาฝึกเก็บลูกมะพร้าว วันละ 1,000 ลูกต่อตัว ลิงกังในประเทศไทยถูกปฏิบัติเหมือน "เครื่องจักรเก็บมะพร้าว"

          นอกจากนี้รายงานข่าวยังระบุอีกว่า เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา น.ส.แคร์รี ไซมอนด์ คู่หมั้นของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว เรียกร้องให้ห้างสรรพสินค้าร่วมกันต่อต้านสินค้ากะทิและน้ำมะพร้าวจากประเทศไทย

          ทั้งนี้ รายงานผลการศึกษาของเพตา ระบุว่า มีฟาร์ม 8 แห่งในประเทศไทยที่ใช้ลิงเก็บมะพร้าว โดยลิงตัวผู้ 1 ตัว สามารถเก็บได้ถึง 1,000 ลูกต่อวัน ขณะที่มนุษย์เก็บได้วันละประมาณ 80 ลูก การตรวจสอบยังได้พบโรงเรียนลิง ที่ฝึกสอนให้ลิงเก็บลูกมะพร้าว รวมทั้งขี่จักรยานหรือเล่นบาสเกตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว

          รายงานระบุอีกว่า ลิงเหล่านี้ซึ่งจำนวนมากถูกลักลอบจับจากในป่าขณะที่ยังเล็ก ถูกล่ามโซ่โยงกับยางล้อรถยนต์ หรือขังในกรงแคบ ๆ ไม่กว้างพอที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกสบาย

          นอกจากนี้ แถลงการณ์ของ น.ส.เอลิซา อัลเลน ผู้อำนวยการเพตา ยังเรียกร้องต่อประชาชนที่มีใจเป็นธรรม ให้งดสนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก
เดลินิวส์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เครือข่ายห้างอังกฤษ แบนกะทิไทย ชี้ใช้ลิงเก็บมะพร้าว เป็นการทรมานสัตว์ อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2563 เวลา 21:36:56 27,205 อ่าน
TOP