x close

การชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก วานนี้ (18 ก.ค.) สาเหตุมาจากอะไร - เกิดอะไรบ้าง

        สรุปการชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก 18 กรกฎาคม 2563 สาเหตุมาจากอะไร จากความอัดอั้นหลายประการ นำมาสู่การเรียกร้องประชาธิปไตย ลุกลามบานปลายจนเกือบกลายเป็นความชุลมุน และอนาคตจะเป็นยังไงต่อไป


ประท้วงที่ไทย
ภาพจาก kan Sangtong / Shutterstock.com

        จากกรณีที่มีประชาชนมาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ก่อนที่จะประกาศยุติการชุมนุมไปในคืนเดียวกัน ซึ่งก็มีหลายคนสงสัยว่า การชุมนุมนี้คืออะไร และมีเหตุผลอะไรบ้างในการชุมนุม ทางกระปุกดอทคอมก็ขอรวบรวมคำตอบมาให้อ่านกัน

ใครเป็นคนจัดการชุมนุมนี้

        กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มแรกนั้น เริ่มมีเพจตั้งแต่ปลายปี 2562 

จุดประสงค์การก่อตั้งกลุ่ม

        สาเหตุหลักคือ ความไม่พอใจในการบริหารประเทศของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในหลาย ๆ ด้าน และต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนี้

        - เรื่องการเกณฑ์ทหาร ทางกลุ่มมองว่า ควรจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และเปลี่ยนมาใช้ระบบสมัครใจแทน เนื่องจากในปัจจุบัน ทหารที่เกณฑ์เข้าไปแบบไม่สมัครใจ (จับสลาก) มักสูญเสียโอกาสการใช้ชีวิตแบบปกติไป 2 ปี บางคนสูญเสียงาน บางคนสูญเสียอนาคต และชีวิตที่เข้าไปอยู่ในค่ายทหาร ก็มักมีข่าวว่า ทหารเกณฑ์ถูกทำร้าย บ้างก็เอาทหารไปทำงานเป็นพลทหารรับใช้ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่หลัก


        ฉะนั้นต้องมีการเปลี่ยนระบบเป็นระบบสมัครใจ และปฏิรูปคุณภาพชีวิต สวัสดิการของทหารให้ดียิ่งขึ้น มีความเป็นธรรม มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

        - เรื่องงบประมาณกระทรวงกลาโหม ทางกลุ่มมองว่า มีการใช้งบประมาณเยอะเกินไป ทั้งที่ประเทศมีปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องแก้ไขมากกว่าการซื้ออาวุธ เช่น การศึกษา ปัญหาสังคม ปากท้อง ภัยพิบัติ ถ้าลดงบกระทรวงกลาโหมนำมาใช้ส่วนนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากกว่า

        - เรื่องการใช้กฎหมาย 2 มาตรฐาน ทางกลุ่มมองว่า รัฐบาลมีการใช้กฎหมาย 2 มาตรฐานมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการยุบพรรค พรรคที่อยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลชุดนี้ มักมีชะตากรรมถูกยุบพรรคอยู่เสมอ ล่าสุดที่เกิดขึ้นคือ พรรคอนาคตใหม่ แต่ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ พอมีคดียุบพรรค ก็รอดอยู่เสมอเช่นกัน


กลุ่มเยาวชนปลดแอก

        นอกจากนี้ยังมีกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี กรณีถือหุ้นสื่อ แต่ขณะเดียวกันคนอื่นในรัฐบาลก็มีความผิดคล้าย ๆ กัน คดีกลับล่าช้า

- การเลือกตั้งที่ส่อทุจริต และความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ทางกลุ่มมองว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมในการจัดตั้ง แถมใช้กลโกงเพื่อที่จะทำให้พรรคพวกตัวเองเป็นรัฐบาล ได้แก่

        1. เริ่มจากการออกกฎหมายให้ ส.ว. ที่ตัวเองเป็นคนแต่งตั้ง 250 คน มีส่วนร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้อำนาจการต่อรองในการจัดตั้งรัฐบาลมาอยู่กับพรรคพวกตัวเอง แม้ฝั่งตรงข้ามได้ ส.ส. มากกว่า (พรรคเพื่อไทย ได้ ส.ส. 136, พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส. 116)

        2. การคิดคำนวณ ส.ส. แบบประหลาด ทำให้มีพรรคเล็กพรรคน้อยมาเป็น ส.ส. ร่วม 10 พรรค พรรคละ 1 ที่นั่ง แล้วดึงเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อทำให้ตัวเองมีเสียงข้างมากในสภาแบบปริ่มน้ำ

        3. การเลือกตั้งที่ไม่ชอบมาพากล มีเรื่องของบัตรเลือกตั้งที่นิวซีแลนด์ ประมาณ 1,500 ใบ ถูกส่งมาถึงไทยช้า ทำให้กลายเป็นสูญเปล่า รวมถึงมีเรื่องบัตรเขย่ง เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งช้า ทั้งที่ปกตินั้น เลือกตั้งเสร็จ 1 วันก็สามารถประกาศผลได้แล้ว แต่เลือกตั้งครั้งนี้กลับใช้เวลานานเป็นเดือนกว่าจะประกาศผล และมีรัฐบาลชุดใหม่


- วุฒิภาวะของ พล.อ. ประยุทธ์ ทางกลุ่มมองว่า นายกรัฐมนตรีคนนี้ไร้วุฒิภาวะในหลายเรื่อง เช่น

        1. การพูดจาข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามในสภา คำว่า "ระวังตัวไว้ด้วยแล้วกัน"

        2. การทำท่ามินิฮาร์ตให้ประชาชน ในวันที่เกิดเหตุกราดยิงโคราช ทั้งที่วันนั้นเป็นวันที่มีการสูญเสีย ควรทำตัวสงบมากกว่า

        3. วันที่เกิดเหตุน้ำท่วม จ.อุบลราชธานี กลับไม่ลงพื้นที่ แต่ไปเปิดงานที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แทน ก่อนที่จะเดินทางมา จ.อุบลราชธานี ภายหลัง ซึ่งคนมองว่าช้าไปแล้ว

กลุ่มเยาวชนปลดแอก

        - ปัญหาช่วงโควิด 19 ทางกลุ่มมองว่า รัฐบาลล้มเหลวในเรื่องการแก้ไขหน้ากากอนามัยขาดตลาด หลังจากนั้น คนของกองทัพบก ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดโควิด-19 ระบาดระลอกใหญ่ในไทย จากเหตุการณ์สนามมวยลุมพินี และการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไป จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม 2563 ทั้งที่สถานการณ์ COVID 19 ก็ดีขึ้นมากแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อลดลงเหลือหลักหน่วย จึงน่าสงสัยว่า ต่อ พ.ร.ก. เพราะการเมืองหรือไม่

        นอกจากนี้ยังมีนโยบายพยายามกดตัวเลขผู้ป่วยเป็น 0 แต่เศรษฐกิจพังพินาศเพราะล็อกดาวน์นานเกินไป

        - ประเด็นการอุ้มนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เจ้าของเพจ กูต้องได้ร้อยล้านจากทักษิณแน่ ๆ และผู้ลี้ภัยทางการเมือง เกิดขึ้นที่กัมพูชา แต่รัฐบาลไม่สามารถสืบสาวราวเรื่องได้

กลุ่มเยาวชนปลดแอก

สาเหตุการชุมนุมครั้งล่าสุด

        จากความไม่พอใจในการบริหารงานของ พล.อ. ประยุทธ์ มาก่อนหน้า ดังนั้น เหตุการณ์ที่ทหารอียิปต์ และลูกอุปทูตซูดาน ติดโควิด 19 ทำให้คนไทยเสี่ยงติดเชื้ออีกครั้ง จึงกลายเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้มีการจัดชุมนุม มองว่า รัฐบาลแคร์ต่างชาติมากกว่าคนในประเทศตัวเอง พร้อมนัดหมายมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เวลา 17.00 น. เพื่อแสดงความไม่พอใจในรัฐบาลชุดนี้

        นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่อง ในวันที่ พล.อ. ประยุทธ์ เดินทางไป จ.ระยอง แล้วมีคนถูกอุ้มหลังชูป้ายแสดงความไม่พอใจ ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งเช่นกัน

กลุ่มเยาวชนปลดแอก

ไล่ไทม์ไลน์ในวันชุมนุม 18 กรกฎาคม 2563

        - ช่วงเที่ยงนั้น เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มาจัดดอกไม้นานาพรรณนอกอนุสาวรีย์ ทำให้คนสงสัยว่ามีเจตนาที่จะไม่ให้ชุมนุมหรือไม่

        - อย่างไรก็ตาม คนก็ยังคงทยอยมาชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด มีการปราศรัยโจมตีการทำงานของ พล.อ. ประยุทธ์ อยู่เนือง ๆ และจะมีการประกาศค้างคืนที่นี่

        - เวลา 21.30 น. มีการปะทะกันของชายปริศนาพยายามเชิญผู้ชุมนุมไปยังสถานีตำรวจ ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดการลุกฮือ แกนนำต้องเข้าห้ามปราม ขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบ เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายตั้งเงื่อนไขเอาผิดได้

        - เวลา 24.00 น. ทางกลุ่มได้ประกาศยุติการชุมนุม เพราะมองเหตุผลด้านความปลอดภัย พร้อมเรียกร้องเงื่อนไข 3 ข้อแก่ พล.อ. ประยุทธ์ ได้แก่

        1. หยุดคุกคามประชาชน

        2. ยุบสภา

        3. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

        ทั้งนี้ หากไม่มีการตอบรับภายใน 2 สัปดาห์ จะมีการรวมตัวใหม่อีกครั้ง


กลุ่มเยาวชนปลดแอก

กลุ่มเยาวชนปลดแอก


กระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์กเป็นยังไง ?

        แฮชแท็ก #เยาวชนปลดแอก และ #ให้มันจบที่รุ่นเรา ติดอันดับ 1 และ 2 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ คนต่างสนใจสถานการณ์การเมืองอย่างล้นหลาม พร้อมกับการวิจารณ์รัฐบาลอย่างเต็มที่

กลุ่มเยาวชนปลดแอก


กลุ่มเยาวชนปลดแอก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก วานนี้ (18 ก.ค.) สาเหตุมาจากอะไร - เกิดอะไรบ้าง อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2563 เวลา 14:51:20 81,418 อ่าน
TOP