x close

อ๊อด เทอดพร อดีตนักแสดงละคร ซีอุย ร่วมฌาปนกิจ ล้างมลทิน รับเคยขอให้ซีอุยสิงร่าง

 

          เทอดพร มโนไพบูลย์ อดีตนักแสดงละครเรื่อง ซีอุย ร่วมปิดตำนาน ซีอุย แซ่อึ้ง ล้างมลทินมนุษย์กินคน รับเคยขอให้วิญญาณสิงร่าง จนทำการแสดงครั้งเดียวผ่านฉลุย


ซีอุย
ภาพจาก FM91BKK

          จากกรณีมีการล่ารายชื่อของประชาชนและนักสิทธิมนุษยชน เพื่อล้างมลทินให้กับ ซีอุย แซ่อึ้ง อดีตนักโทษประหารที่ตกเป็นแพะรับบาปจากคดีฆาตกรรมเด็ก ซึ่งทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับเรื่องและปฏิบัติตามแนวทางที่กฎหมายกำหนด โดยให้เคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจ ที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี ซึ่งมีกรมราชทัณฑ์ และเรือนจำกลางบางขวาง เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

           อ่านข่าว : บรรยากาศย้ายศพ ซีอุย ปลดพันธนาการ - ฌาปนกิจที่วัด คืนความบริสุทธ์ให้ดวงวิญญาณ

         ล่าสุด (23 กรกฎาคม 2563) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ที่วัดบางแพรกใต้ อ.เมือง จ.นนทบุรี  นายเทอดพร มโนไพบูลย์ อายุ 69 ปี อดีตนักแสดงที่เคยรับบทเป็นซีอุย ในละครเมื่อปี 2527 กล่าวว่า วันนี้ตนตั้งใจมาเพื่อขอบคุณและร่วมส่งดวงวิญญาณ โดยรู้สึกดีใจที่ในวันนี้ดวงวิญญาณของเขาจะไปสู่สุคติ


          สำหรับเรื่องราวทางคดีเกี่ยวกับตัวซีอุยนั้น จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ นายเทอดพร ตอบว่า ตนไม่ทราบแน่ชัด รู้เพียงว่าเขาไม่ใช่คนไม่ดี อีกทั้งข้อมูลเกี่ยวกับซีอุย ทราบว่าเป็นคนปกติ แต่สิ่งที่ทำไปนั้น อาจเป็นเพราะได้รับความเชื่อในสิ่งที่ผิด เท่าที่ตนทราบมาคือ ตอนที่นายซีอุยอยู่ในเรือนจำ ทางแพทย์เคยทดลองนำของสดไปให้ซีอุยเลือกรับประทานแต่ก็ถูกปฏิเสธ โดย ซีอุย บอกว่า ไม่จำเป็นต้องกินมันอีก อยู่ในนี้ไม่มีใครรังแกเขา ที่เขาต้องกิน ก็เพราะเชื่อว่าถ้ากินคนแล้วร่างกายจะแข็งแรงไม่ต้องถูกรังแก

          นอกจากนี้ นายเทอดพร ยอมรับว่า ตอนที่เล่นละครเป็นซีอุย มีอยู่ฉากหนึ่งเป็นฉากแรกของการถ่ายทำ ตนเคยภาวนาว่า อยากเล่นให้สมบทบาท หากดวงวิญญาณของซีอุยจะมาสิงร่างก็พร้อมยอมให้สิง ซึ่งระหว่างที่ถ่ายทำนั้นจู่ ๆ ร่างกายของตนก็สั่นเกร็ง คล้ายกับท่าทางของซีอุย จนทำให้การแสดงดูเป็นธรรมชาติ สามารถถ่ายทำเพียงครั้งเดียวก็ผ่านฉลุย

ซีอุย
ภาพจาก Naan Ping

          เกี่ยวกับประวัติของนายซีอุยนั้น เป็นชาวจีนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ราว ๆ ปี พ.ศ. 2489 ที่อำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ กระทั่งมาถูกจับกุมในปี พ.ศ. 2501 เนื่องจากตกเป็นผู้ต้องหาก่อคดีสะเทือนขวัญ ฆาตกรรมเด็กที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์, กรุงเทพมหานคร และนครปฐม

          ต่อมาศาลฎีกาจะมีคำตัดสินประหารชีวิต ซึ่งนายซีอุยถูกประหารเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2502 ณ เรือนจำกลางบางขวาง ก่อนจะมีการนำศพไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษา กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2562 ทางกลุ่มชาวบ้าน อ.ทับสะแก ได้ออกมาเรียกร้องคืนความเป็นมนุษย์ให้ผู้ตาย เพราะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้เสียชีวิต อีกทั้งซีอุยน่าจะเป็นแพะรับบาปจากคดีดังกล่าว จนนำมาสู่การยกเลิกจัดแสดงศพของนายซีอุยและจัดพิธีฌาปนกิจดังกล่าว


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ๊อด เทอดพร อดีตนักแสดงละคร ซีอุย ร่วมฌาปนกิจ ล้างมลทิน รับเคยขอให้ซีอุยสิงร่าง อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2563 เวลา 17:22:04 8,705 อ่าน
TOP