x close

ทนายแคลงใจ รองอัยการสูงสุด ช่วยคดี บอส อยู่วิทยา เคยช่วยคดี โอ๊ค มาแล้ว

 

              ทนายดัง แคลงใจ รองอัยการสูงสุดช่วยคดี บอส อยู่วิทยา เคยช่วยคดี โอ๊ค มาแล้ว ตั้งข้อสงสัยถ้าไม่ผิด ทำไมถึงหนีไปอยู่ต่างประเทศ สุดงง จากความเร็ว 177 ผ่านมา 7 ปี บอกลดลงเหลือ 79

คดี บอส อยู่วิทยา

           รายการ เรื่องลับมาก (no censor) ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20-15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (29 กรกฎาคม 2563) ดร.เสรี วงษ์มณฑา เปิดใจสัมภาษณ์ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เกาะติดกรณี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถชน ด.ต. วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต แต่กลับถูกอัยการสั่งไม่ฟ้องทุกคดี

จากความเร็ว 177 ทำไมมาต่ำกว่า 80 อัศจรรย์เนอะ ?

            "มันไม่น่าเชื่อ แล้วคนให้ความเห็นคือกองพิสูจน์หลักฐานกลาง เวลามีเหตุจราจร คดีอาญาเกิดขึ้น กองพิสูจน์หลักฐานกลางจะไปเก็บหลักฐานมาแล้วทำความเห็นให้พนักงานสอบสวน ทำไมปี 2555 บอก 177 ทำไมผ่านไป 2 ปี ผู้เชี่ยวชาญคนเดิมคำนวณใหม่เหลือ 79"

ควรโดนสอบสวนไหม ?

            "ทุกวันนี้ไม่มีใครยุ่งกับเขา เพิ่งรู้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทุกอย่างเป็นเพราะอัยการสั่งไม่ฟ้องมา ทำให้พยานหลายปากที่มาเบิกความรอดไปด้วย ถ้าไปขึ้นศาล ทนายอย่างพวกผมซักตายเลย แล้วนี่กองพิสูจน์หลักฐานมีความเชี่ยวชาญทำไมเป็นแบบนี้ ความน่าเชื่อถืออยู่ตรงไหน"

คดี บอส อยู่วิทยา

ตามเรื่องพยานใหม่ไหม ?

            "ผมสนใจเขามาก ทำไมอัยการถึงเชื่อพยาน 2 ปากนี้ พยาน 2 คนนี้ จริง ๆ เป็นพยานเก่า แต่ตำรวจไม่เชื่อ ไม่รู้ชุดไหนเพราะย้ายหลายชุด ผมจำไม่ได้ แต่มีชุดที่เชื่อด้วย (หัวเราะ) เวลาเราขึ้นเบิกความในศาล พยานมาเห็นเหตุการณ์วันนี้ พรุ่งนี้มาขึ้นเบิกความ อันนี้ศาลเชื่อ ทนาย อัยการ ก็เชื่อ แต่ 7 ปีผ่านไป อันนี้เป็นประเด็นเลย ทำไมอยู่ ๆ พยานถึงเพิ่งโผล่มาให้การ พยานคนนี้เคยให้การว่าขับไม่ไว แต่ตำรวจไม่เชื่อ มองเหมือนคนทั่วไป ตอนนั้นความยุติธรรมเท่ากันหมด เพราะแย้งกับพิสูจน์หลักฐานที่บอกว่าขับ 177 พอผ่านไปก็อยู่ในสำนวนแต่ไม่ได้พูดถึง ผ่านไป 7 ปี มาอีกรอบ คราวนี้มีคนเชื่อว่าพยานเบิกความตามความเป็นจริง"

ทำไมจู่ ๆ เขาโผล่มา ใครไปตามเขามา ?

            "พยานโผล่มาจากการที่ทนายความคุณวรยุทธทำหนังสือไปถึงอัยการสูงสุด ทำหนังสือไปถึงคณะกรรมาธิการยุติธรรมกฎหมายขณะนั้นว่ามีพยาน 2 ปากนี้ และมีพยานจากนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยอื่นยืนยันว่ารถไม่ได้ขับไว แล้วมาเป็นคู่นะ พยานปากคู่บอกว่าเห็นขับช้า พยานจากนักวิชาการบอกว่าขับไม่ไว ซึ่งทุกวันนี้พยานนักวิชาการยังไม่โผล่มาให้ข้อมูลกับสังคม เขาอยู่ในมหาวิทยาลัยของภาครัฐ"

เขาบอกนั่งอยู่ในรถกระบะ มีเทคโนโลยีใด ๆ จะทำให้เห็นว่าเขานั่งอยู่ในรถกระบะไหม ?

            "ถ้าสมมติสั่งฟ้อง พยาน 2 ปากนี้จะถูกทนายถูกอัยการซักค้านว่าคุณมีพยานหลักฐานอะไรที่จะบอกว่าอยู่ในเหตุการณ์จริง พออัยการสั่งไม่ฟ้อง เราไปกล่าวหาเขาว่าเป็นพยานเท็จ ภาระการพิสูจน์ว่าเขาไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุเป็นของเรา เพราะฉะนั้นคำสั่งไม่ฟ้องคำสั่งเดียวจึงช่วยพยานคุณวรยุทธอีกหลาย ๆ ปากให้ต้องพ้นภาระการพิสูจน์ไปในตัว คุณกล่าวหาเขาว่าเป็นพยานเท็จ คุณต้องหาหลักฐานมาว่าเขาอยู่ที่อื่น"

คดี บอส อยู่วิทยา

มีพยานคนหนึ่งมีความสัมพันธ์กับครอบครัวนี้ ?

            "ผมมาทราบตอนหลังว่าเป็นพลอากาศโท และเป็นเพื่อนกับคุณแม่คุณวรยุทธ แต่คนสงสัยนะว่าตี 5 ไม่หลับไม่นอนหรือไง ทำไมไปอยู่ตรงช่วงเวลานั้น หรือเพิ่งออกเวรมา น่าจะตรวจไม่ยากนะ แล้วภาระการพิสูจน์ ยศขนาดนี้ออกไปข้างนอกต้องมีผู้ติดตาม ผู้ติดตามหายไปไหน ทำไมมีแต่ตัวเขามาเบิกความ"

แต่ตอนนี้เขาไม่ต้องพิสูจน์แล้วว่าอยู่หรือไม่อยู่ในนั้น จบไปเลย ?

            "ใช่ครับ อันนี้เป็นสิ่งที่เสียใจกับคำสั่งไม่ฟ้องมาก ทำให้การพิสูจน์ตรงนี้หายไป 7 ปี ตำรวจจะไปหาหลักฐานจากไหน มันไม่ง่าย แล้วลองนึกถึงเวลาขี่มอเตอร์ไซค์ปาดหน้า เวลาขี่ไม่ได้ขี่ตรง ๆ ต้องเอียงบ้าง องศาที่เอียงเวลาชนต้องมีแรงปะทะและสะบัด ถ้าไปเอาภาพจากรถเฟอร์รารี่มา มันยุบไปตรงกลาง ซึ่งตรงนี้มันสะท้อนให้เห็นว่าชนจากด้านหลัง ซึ่งตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ชนจากด้านหลังเป็นความผิดทางกฎหมาย หมายถึงคุณประมาท ส่วนรถจักรยานยนต์ประมาทด้วยหรือไม่ ไม่ทราบ ต้องดูว่ามาช้ามาไวยังไงบ้าง"

คดี บอส อยู่วิทยา

เขาโดนประมาทร่วมไปแล้วนะ ?

            "เพราะว่าตำแหน่งที่ชนไปอยู่เลนขวาสุด ถ้าเขาอยู่เลนซ้ายหรือกลาง อาจไม่ประมาทเลยก็ได้ เอาง่าย ๆ นะเรื่องคดีจราจร สำนักงานผมมีคนปรึกษาทุกวัน ฟังด้วยหางหูก็รู้แล้วว่าชนตรงไหน เพราะงั้นคนที่มีประสบการณ์ระดับอัยการ ต้องผ่านคดีพวกนี้มาเยอะ แต่หากท่านเคยสั่งคดีลักษณะแบบนี้มา ผมก็อยากดู"

การขับขี่รถเฟอร์รารี่ราคาแพงมาก ตัวถังน่าจะแข็งแกร่งกว่ารถทั่วไป แต่หลังเกิดเหตุสภาพเสียหายมาก แสดงให้เห็นถึงการชนว่าต้องรุนแรง ?

            "อันนี้ตำรวจพลาดอย่างหนึ่ง ทำไมพนักงานสอบสวนไม่ถามไปยังรถเฟอร์รารี่ว่าสภาพอย่างนี้ชนประมาณความเร็วเท่าไหร่ ก็ไม่ทำไง ทำทำไมเกินหน้าที่ จริง ๆ ควรมีข้อเท็จจริงมาให้นะ จะได้ยืนยันว่าความบกพร่องของกระบวนการยุติธรรมบ้านเรามันบกพร่องยังไง มันจะชี้ชัดเลยว่านักวิชาการที่บอก 177 อีก 2 ปี เหลือ 79 บริษัทค่ายรถบอกว่าอย่างนี้ไม่ต่ำกว่าร้อย แสดงว่าหน่วยงานต้นทางของเราไม่น่าเชื่อถือเลย"

รถยนต์ลากรถจักรยานยนต์ไปเป็นระยะทางมากกว่า 160 เมตร แล้วบอกว่าขับมาไม่เกิน 80 มันจะลากไปได้ไกลขนาดนั้นเลยเหรอ ?

            "ผมว่าคำว่าลากอาจจะไม่รู้ว่าตัวเองชน เพราะสติอาจไม่เต็มร้อยหรือเปล่า เลยไม่ยอมเบรก แล้วคิดว่าบ้านตัวเองอยู่ใกล้เลยกลับเข้าบ้านมากกว่า ระยะเบรกเฟอร์รารี่มันสั้นนะ ขับมา 200 แต่เวลาเบรกมันจึ้งเลยนะ เซฟตี้เบลต์เป็นแบบสวนสนุกรัดทุกจุด ฉะนั้นมันเบรกอยู่ถ้าเขาคิดจะเบรก"

ตอนนี้มีชื่ออัยการปรากฏชัดแล้วในข่าวทั่ว ๆ ไป ตอนนี้ทัวร์ลงเยอะมากมาย เขาสั่งไม่ฟ้องด้วยอำนาจที่ชอบธรรมใช่ไหม ?

            "ใช่ครับ เป็นอำนาจที่ทางสำนักงานอัยการสูงสุดโดยอัยการสูงสุดมอบหมายให้รองอัยการสูงสุดเป็นคนดำเนินการแทน เพราะงั้นถือว่าคำสั่งชอบธรรม"

     คดี บอส อยู่วิทยา

มองว่าการสั่งแบบนี้เป็นยังไง ?

            "มีความผิดปกติค่อนข้างสูง อย่างแรกคดีที่เป็นคดีจราจรลักษณะประมาทร่วมแบบนี้ ถ้ามีคนตาย อัยการจะส่งไปให้ศาล ให้ 2 ฝ่ายเอาหลักฐานมาสู้กันในศาล เพราะญาติเขาตาย จะไปตัดตอนไม่ให้ขึ้นศาลเลยไม่ได้ ศาลจะได้วินิจฉัยว่าจะชดใช้เยียวยายังไงบ้าง ตั้งแต่ทำคดีมาไม่เคยเจอที่มีคนตายแบบนี้แล้วไม่ขึ้นศาล ขึ้นศาลไปแล้วบอกว่าไม่ผิด เราก็รับได้ ถ้าคุณบอสมั่นใจว่าไม่ได้เมา ไม่ได้ไว ไม่ได้เสพยา ไม่ได้ประมาทเลย แล้วมี ด.ต. วิเชียร ตัดหน้า แล้วจะไปอยู่ต่างประเทศทำไม ก็ให้อัยการฟ้องแล้วไปสู้ในศาลสิ ถ้ามั่นใจในพยานหลักฐานตัวเอง"

การหนีไปก็เป็นข้อสงสัย ?

            "เป็นข้อสงสัยอย่างหนึ่งที่เราสงสัยมาก สงสัยแม้กระทั่งคำสั่งเลย จนบางครั้งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียกสำนวนอัยการทั้งประเทศไทยมาดูซิ กรณีประมาทร่วม คดีไหนที่สั่งไม่ฟ้องบ้าง ถ้าคดีคุณวรยุทธเป็นคดีแรก อันนี้ถือว่าผิดปกติ แต่ถ้าเคยมีมาก่อนหน้านี้อาจจะปกติก็ได้ ดูความเหมือน"

รองอัยการสูงสุดคนนี้เขาบอกว่าเป็นคนคนเดียวกันที่ไม่อุทธรณ์คดีโอ๊ค ?

            "ก็เป็นคนลงนาม ผมตามเหมือนกัน ผมอยากรู้ว่าท่านทำอะไรมาบ้าง ปรากฏว่าเป็นคนลงนามคดีนั้นมาเหมือนกัน คดีใหญ่ ๆ ท่านลงนามเองหมดเลยนะ"

คดี บอส อยู่วิทยา

บางคนบอกว่าต้องจำชื่อคนนี้ให้ดี ทำไมต้องจำ ?

            "อย่างที่บอก อะไรก็ตามที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมสั่นคลอน สังคมตั้งคำถาม คนจะต้องจำให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อในวันข้างหน้าจะได้อธิบายกับลูกหลานได้ อย่าลืมนะไม่ได้อยู่คนเดียวในประเทศ ยังมีนักกฎหมายอีกหลายร้อยหลายพันคน หลายแสนคน เขาดูเรื่องนี้อยู่"

เขาควรออกมาพูดไหม ?

            "ผมอยากฟัง ไม่ได้จะประณามอะไรท่านนะ อยากฟังจากปากท่านเองว่าเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้องเพราะท่านเชื่อเหตุผลที่ตำรวจทำมา ท่านเชื่อพยาน 2 ปากที่เห็นเหตุการณ์ แล้วเป็นปีค่อยมาเบิกความให้ตำรวจ และอยากฟังแนวทางในการทำคดีของท่านเพื่อเอามาช่วยคนอื่นที่เจอในลักษณะเดียวกัน"

จู่ ๆ วันนี้มีการลากเอาอดีตกรรมาธิการ สนช. เข้ามา ดูรายชื่อหรือยัง ?

            "ดูแล้วครับ สนช. สมัยก่อนเป็นการแต่งตั้งโดย คสช. ทนายความคุณวรยุทธไปยื่นเรื่องที่กรรมาธิการ เดิมอัยการต้องเรียกคุณวรยุทธไปฟ้องศาล คุณวรยุทธขอเลื่อนและขอสอบพยานเพิ่ม อัยการบอกไม่ให้เลื่อน ไม่ให้สอบเพิ่ม เขาไปร้องกรรมาธิการกฎหมายในสมัยนั้น จนกรรมาธิการกฎหมายรับเรื่อง ทำให้อัยการเลื่อนให้ สอบพยานเพิ่มให้"

กรณีที่ทนายเขาเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการชุดนี้ด้วย ในเชิงกฎหมายมันทำให้น่าเชื่อถือหรือไม่ แล้วทำได้หรือไม่ยังไง ?

            "การเป็นที่ปรึกษากฎหมายก็แสดงว่ามีความสนิทสนมกับคนข้างในกรรมาธิการอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อมีเรื่องเข้าไป โอกาสที่จะได้รับการพิจารณาก็น่าจะมากกว่าคนอื่น ไม่งั้นจะให้ชาวบ้านที่ขับรถชนประมาท พ่อตายแม่ตายไปยื่นสิ จะรับเรื่องไหม"

เป็นเรื่องเส้นใหญ่ไหม ?

            "อันนี้ก็ตอบยาก แต่ถ้าวันหนึ่งผมระดมคนเป็นหมื่นคนไปยื่นกรรมาธิการต้องรับทุกคนนะ พวกนี้ไม่ได้นามสกุลอยู่วิทยาก็ต้องรับนะ"

จะวุ่นวายไหม ?

            "แล้วทำไมเขาทำได้ล่ะ ทำไมประชาชนอย่างเราทำไม่ได้ล่ะ อะไรคือความเท่าเทียมกันทางกฎหมาย สิ่งนี้ละเอียดอ่อนมากนะ เราอยู่ในสภาพที่สังคมตราหน้าอยู่แล้วว่ากฎหมายเลือกปฏิบัติระหว่างคนรวยกับคนจน พอภาพนี้สะท้อนขึ้นมา คนจนจะทนไม่ไหวเอานะ เรื่องนี้ต้องอธิบายให้ได้ ต่อให้ตีลังกาก็ต้องอธิบาย เพราะรอฟังอยู่"

กลัวไปถึงภาพลักษณ์ประเทศไทยในประชาคมโลก ถ้าเขาไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของเรา โอกาสมาลงทุนจะหายไป ?

            "ใช่ครับ นี่เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก อย่าลืมว่าสำนักข่าวต่างประเทศติดตามคดีนี้ เมืองไทยไม่รู้ว่าที่กดดันหนัก ๆ เพราะสำนักข่าวต่างประเทศตามคดีนี้หรือเปล่า แล้วตลกมาก คนไทยรู้ข่าวนี้จากสำนักข่าวต่างประเทศ"

ทนายว่าประชาชนควรต่อต้านสินค้าที่มาจากค่ายกระทิงแดงไหม ?

            "ต้องใช้วิจารณญาณอย่างเต็มที่ว่าจะสนับสนุนหรือไม่ แต่ผมไม่ดื่ม หลังจากนี้ไม่ดื่ม เมื่อก่อนเคยดื่ม"
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายแคลงใจ รองอัยการสูงสุด ช่วยคดี บอส อยู่วิทยา เคยช่วยคดี โอ๊ค มาแล้ว อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 09:41:25 16,828 อ่าน
TOP