x close

ลอกสีประตูแดง ทาทับลายรดน้ำ วัดหมื่นล้าน ช่างชี้ยังมีหวัง ต้องรีบทำก่อนเสียหายถาวร

          กรมศิลปากร เข้าบูรณะประตูวิหารวัดหมื่นล้าน จ.เชียงใหม่ แล้ว ใช้น้ำยาลอกคราบทาสีแดงชาดออก ยังพอมีความหวังกู้ลายรดน้ำคืน แต่ก็ต้องทำเร่งกับเวลา ก่อนที่รองพื้นจะแข็งตัว

ทาสีทับลายรดน้ำ วัดหมื่นล้าน
           จากกรณีที่มีการบูรณะประตูวิหารวัดหมื่นล้าน จ.เชียงใหม่ ซึ่งสร้างมาตั้งแต่สมัย ร.6 แต่ว่ากลับมีการทาสีแดงทับลายรดน้ำ จนภาพศิลปะหายเกลี้ยง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เตรียมมาตรวจสอบและหาวิธีแก้ไข

อ่านข่าว : บูรณะวิหารวัดสมัย ร.6 เล่นง่าย ทาสีแดงทับภาพวาดลายรดน้ำ มรดกชาติหายวับ !

           ล่าสุด วันที่ 30 กรกฎาคม 2563 เว็บไซต์ newtv18 รายงานว่า นายไกรสิน อุ่นใจจินต์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ได้เข้าพบพระอธิการสงกรานต์ วิรชยเมธี เจ้าอาวาส เพื่อตรวจสอบภาพวาดประตูวิหารอายุกว่า 103 ปี ก่อนที่จะให้เจ้าหน้าที่ทดสอบด้วยการใช้น้ำยาลอกคราบสีออก ทำให้เริ่มมองเห็นภาพดั้งเดิมในจุดที่ทดสอบแล้ว

ทาสีทับลายรดน้ำ วัดหมื่นล้าน
           ด้านนายเทิดศักดิ์ เย็นจุระ ผอ.กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าวว่าทางวัดบูรณะแบบผิดวิธี ก็รีบประสานขอให้หยุดซ่อมแซมเอาไว้ก่อน แล้วก็เดินทางมาดูในวันนี้ สอบถามเจ้าอาวาส พบว่า มีการบูรณะ ด้วยการทารองพื้นสีขาวในขั้นแรก และทาสีแดงทับเป็นชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 เป็นการลงรักสีดำ ก่อนที่จะมีการเขียนลวดลายลงไป

           ส่วนวิธีการฟื้นฟู ได้นำเคมี 15 ชนิดมาทดสอบ เนื่องจากไม่ทราบว่าสีที่ทาทับไปตอนแรกนั้นเป็นสีชนิดไหน จากการตรวจสอบ พบว่า สีชั้นนอกสุดที่ลงรักสีดำ หรือเป็นสีน้ำมันสีดำ สามารถลอกออกมาได้ และไม่กระทบสีด้านใน เพราะชั้นที่ 2 มีสีแดงรองไว้ ส่วนชั้นล่างสุดเป็นสีขาว จุดนี้น่าเป็นห่วงที่สุดเพราะสีดังกล่าวคล้ายกับสีที่นำมาใช้กับการทำสีรถ เป็นอีพ็อกซี่สีขาว

ทาสีทับลายรดน้ำ วัดหมื่นล้าน
           อย่างไรก็ตาม โชคดีที่รองพื้นยังไม่เซตตัว หรือยังไม่แข็งตัวเต็มที่ เนื่องจากถูกทาทับด้วยสีแดงกับลงรักสีดำเอาไว้ การฟื้นฟูน่าจะต้องใช้เวลามากพอสมควร และค่อย ๆ ทำทีละจุด ไม่สามารถที่จะเปิดรักสีดำ และสีแดงชาดออกทีเดียวทั้งหมดได้ เพราะจะเร่งให้อีพ็อกซี่สีขาวแข็งตัวเร็วขึ้น คาดว่าใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ และจะเร่งระดมเจ้าหน้าที่มาจัดการให้เร็วที่สุด แข่งกับเวลาไม่ให้สีเซตตัว รวมถึงระมัดระวังสุขภาพของเจ้าหน้าที่ที่จะรับผลกระทบจากน้ำยาเคมีด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ newtv18

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลอกสีประตูแดง ทาทับลายรดน้ำ วัดหมื่นล้าน ช่างชี้ยังมีหวัง ต้องรีบทำก่อนเสียหายถาวร อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2563 เวลา 15:08:12 12,435 อ่าน
TOP