x close

ช่อ-รังสิมันต์ โรม ทวีตถึง ทนายอานนท์ หลังโดนจับ - โซเชียลร่วม #saveอานนท์

 

          ช่อ พรรณิการ์ - รังสิมันต์ โรม ทวีตถึงเรื่อง ทนายอานนท์ หลังถูกบุกรวบปมปราศรัยพาดพิงเบื้องสูง ด้านโซเชียลผุดแฮชแท็ก  #saveอานนท์ 

ประท้วงที่ไทย

          จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ได้นำหมายจับศาลอาญาเข้าจับกุม นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่บริเวณคอนโดย่านห้วยขวาง ในความผิดฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันกีดขวางการจราจร ฯลฯ หลังจากที่เจ้าตัวได้ปราศรัยในการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

          อ่านข่าว : ทนายอานนท์ โดนจับแล้ว หลังปราศรัยม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์ เจอจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

          ล่าสุด วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ ถึงกรณีดังกล่าวว่า การพูดข้อเสนอในการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์ต่อสาธารณะ ด้วยความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่ใช่การยุยงปลุกปั่น ไม่ใช่การล้มล้างสถาบัน แต่เป็นการใช้สิทธิ์ของประชาชนในฐานะเจ้าของประเทศ พร้อมระบุว่า "อย่ายอมให้เขาใช้ความกลัวปิดปากเรา"


          ขณะเดียวกัน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ก็ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ ประณามการคุมตัวนายอานนท์ และนักกิจกรรมรายอื่น พร้อมระบุว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำเป็นการแสดงให้เห็นถึงการปฏิเสธข้อเรียกร้องของนักศึกษา ที่ต้องการให้หยุดคุกคามประชาชน เพราะการจับคือการใช้กฎหมายคุกคามประชาชน เพียงเพื่อปกป้องรัฐบาลให้อยู่สืบทอดอำนาจได้ การจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่แค่การจับกุมนายอานนท์ แต่เป็นการทำลายหลักการพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ที่คุ้มครองเสรีภาพของประชาชน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อหาที่ใช้ในการคุมตัวนายอานนท์ ได้ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต

          1. เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย

          2. เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ

          3. เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

          โดยผู้ที่กระทำผิดกฎหมายในมาตราดังกล่าวจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

          โดยล่าสุดโลกออนไลน์ก็มีการผุดแฮชแท็ก #saveทนายอานนท์ #saveอานนท์ พร้อมระบุว่านายอานนท์เป็นผู้บริสุทธิ์ แต่กลับโดนหมายจับดังกล่าว

ประท้วงที่ไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อ-รังสิมันต์ โรม ทวีตถึง ทนายอานนท์ หลังโดนจับ - โซเชียลร่วม #saveอานนท์ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2563 เวลา 17:09:27 3,944 อ่าน
TOP