x close

เผยผลสอบทุจริตบัตรทอง รอบ 2 พบเข้าข่ายแล็บผี เสียหายกว่า 34 ล้าน

          สปสช. เผยผลตรวจสอบทุจริตงบบัตรทอง ในพื้นที่กทม. รอบ 2 พบโครงการคลินิกชุมชนอบอุ่น มีบางส่วนเข้าข่ายแล็บผี เสียหายกว่า 34 ล้านบาท

ทุจริตงบบัตรทอง

          วันที่ 7 สิงหาคม 2563 ไบรท์ทีวี รายงานว่า นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของคณะอนุกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีหน่วยบริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายเป็นเท็จ สปสช. เปิดเผยความคืบหน้าการเร่งดำเนินการเอาผิดกับหน่วยบริการทุจริตเงินบัตรทอง ว่าหลังจากตรวจสอบ พบว่าคลินิกชุมชนอบอุ่น และแล็บที่ให้บริการตรวจทางปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ มีพฤติกรรมสมรู้ร่วมคิดในการปลอมข้อมูลผู้ป่วย โดยมีการบิดเบือนข้อมูล ทั้งน้ำหนักส่วนสูง เข้าข่ายลักษณะแล็บผี

         - พบมีประชาชนถูกสวมสิทธิหรือปลอมข้อมูลทางสุขภาพกว่า 200,000 คน สูญเสียโอกาสในการเข้าถึงบริการที่จำเป็น เช่น การถูกแอบอ้างว่าป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เมื่อระบบจะขึ้นว่ามีการรักษาแล้ว ก็เสียโอกาสไปทันที

         - นพ.การุณย์ คุณติรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า กทม. มีคลินิกชุมชนอบอุ่นประมาณ 180 แห่ง และคลินิกทันตกรรมประมาณ 100 แห่ง

         - สปสช. ได้ระดมทีมผู้ตรวจสอบและเจ้าหน้าที่ รวมประมาณ 300 คน เร่งตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่ายบริการคัดกรองโรคทั้งหมดของหน่วยบริการ 66 แห่ง ในพื้นที่ กทม. โดยได้อายัดเอกสารจากคลินิกทั้ง 63 แห่ง ได้เอกสารมากกว่า 5 แสนฉบับ

         - จะเร่งตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม กำหนดระยะเวลาตรวจไว้ถึงวันที่ 14 สิงหาคม โดยตรวจไปแล้วเกือบ 160,000 ฉบับ พบเอกสารไม่น่าเชื่อถือประมาณ 80,000 ฉบับ


         - กรณีที่พบว่าเป็นการตกแต่งข้อมูลเป็นเท็จ สปสช. ได้รวบรวมเพื่อส่งหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีกับทางกองบังคับการปราบปรามและดีเอสไอแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก ไบรท์ทีวี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผลสอบทุจริตบัตรทอง รอบ 2 พบเข้าข่ายแล็บผี เสียหายกว่า 34 ล้าน อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2563 เวลา 15:49:24 3,766 อ่าน
TOP