x close

เกาะสวรรค์สะพรึง น้ำมันรั่วเต็มทะเล ทำเศรษฐกิจพัง ระบบนิเวศย่อยยับ ประกาศภาวะฉุกเฉิน

           น้ำมันรั่วที่มอริเชียส หลังเรือบรรทุกน้ำมันญี่ปุ่นชนแนวปะการัง รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ชี้เป็นภัยร้ายแรงต่อระบบนิเวศและเศรษฐกิจ

น้ำมันรั่วกลางทะเล
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2020 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

           เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายประวินด์ กุมาร จักนาอุธ นายกรัฐมนตรีประเทศมอริเชียส ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วกลางทะเล ต้นเหตุมาจากเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติญี่ปุ่นที่ล่มลง

           ในวันที่ 25 กรกฎาคม เรือ MV Wakashio ความยาว 299.5 เมตร กว้าง 50 เมตร พร้อมด้วยลูกเรือ 20 คน ของ Nagashiki Shipping Company เกิดเหตุเรือล่ม หลังชนเข้ากับแนวปะการัง บริเวณทางตะวันออกเฉียงใต้ของมอริเชียส เกาะขนาดเล็กในมหาสมุทรอินเดีย

           น้ำมันจำนวนมากได้รั่วไหลออกจากรอยแตกของตัวเรือ ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม ปะการังตกอยู่ในอันตราย รวมทั้งปลาและสัตว์ทะเลที่อาศัยอยู่รอบเกาะ

           "เหตุน้ำมันรั่วจากเรือวาคาชิโอะ ได้สร้างภัยอันตรายต่อประเทศของเรา" นายกรัฐมนตรีมอริเชียส กล่าว

           ภาพถ่ายจากดาวเทียมเผยให้เห็นน้ำมันสีดำปริมาณมากรั่วไหลจากตัวเรือ ลอยไปตามทะเลสีฟ้าอมเขียว และน้ำมันบางส่วนถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง

น้ำมันรั่วกลางทะเล
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2020 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

           กรีนพีซ (Greenpeace) องค์กรรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมนานาชาติ กล่าวว่า เหตุน้ำมันรั่วดังกล่าวเป็นภัยพิบัติทางระบบนิเวศวิทยาที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์มอริเชียส สัตว์ทะเลหลายพันธุ์ชนิดที่อาศัยอยู่ในบึงน้ำเค็มพริสทีน อ่าวบลูเบย์, พอยท์ เดสนี และมาเฮบวร์ก ต่างเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากมลพิษในน้ำทะเล

           นอกจากนี้แล้ว ปัญหาใหญ่ดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สุขภาพ และความมั่นคงปลอดภัยทางอาหารของมอริเชียสอีกด้วย 

           ขณะที่ นายเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ขณะนี้ฝรั่งเศสได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวและอุปกรณ์ที่จำเป็น เดินทางไปยังมอริเชียสเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้ว

           เขากล่าวว่า เมื่อความหลากหลายทางชีวภาพตกอยู่ในอันตราย เราจำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด และทางฝรั่งเศสพร้อมสนับสนุนมอริเชียสอย่างเต็มที่ 

           เครื่องบินของกองทัพฝรั่งเศสที่ประจำการอยู่บนเกาะเรอูนียง ที่ห่างออกไปไม่ไกล ก็ได้บินขนอุปกรณ์ควบคุมมลพิษมายังจุดที่น้ำมันรั่วไหล ซึ่งคาดว่าจะต้องบินถึง 2 เที่ยวในการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากนี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะส่งเรือพร้อมตาข่ายดักจับน้ำมันและอุปกรณ์ดูดซับน้ำมันไปยังจุดที่เรือล่มด้วยเช่นกัน

           ทางด้าน Nagashiki Shipping Company เจ้าของเรือที่ล่ม กล่าวว่า พวกเขาพยายามที่จะลากเรือที่ล่มออกมาจากจุดดังกล่าวแล้ว แต่เป็นไปได้ยาก เนื่องด้วยพื้นที่และสภาพอากาศ แต่พวกเขาจะร่วมมือกับทางการมอริเชียสและหน่วยงานในญี่ปุ่น เพื่อถ่ายน้ำมันที่คงค้างออกไปจากเรือ ทำความสะอาดดักจับน้ำมันที่รั่วไหลทั้งหมด และจะลากเรือออกไปอย่างปลอดภัย

น้ำมันรั่วกลางทะเล
ภาพจาก HANDOUT / SATELLITE IMAGE ©2020 MAXAR TECHNOLOGIES / AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก Reuters

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะสวรรค์สะพรึง น้ำมันรั่วเต็มทะเล ทำเศรษฐกิจพัง ระบบนิเวศย่อยยับ ประกาศภาวะฉุกเฉิน อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2563 เวลา 15:19:43 19,706 อ่าน
TOP