x close

ตร. ญี่ปุ่นกุมขมับ ปรากฏการณ์นอนกลางถนน ปีเดียว 7,000 เคส ปริศนาหรืออาถรรพ์อะไร

          ตำรวจจังหวัดโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น พากันกุมขมับ แก้ไม่ตกหลังเจอปรากฏการณ์ คนนอนกลางถนน ปีเดียวเจอไป 7,000 เคส ปริศนาหรืออาถรรพ์อะไร...

นอนกลางถนน
ภาพจาก Instagram zarami18

          ในยามที่คุณขับรถกลับบ้านยามดึกดื่นค่ำคืน ลองคิดว่าดูจะหลอนมากแค่ไหน หากอยู่ ๆ มาเจอคนนอนกลางถนน หรือในกรณีที่เลวร้ายกว่านั้น หากคุณไม่เห็นพวกเขา อาจจะกลายเป็นอุบัติเหตุน่าสลดใจเกิดขึ้น

          ตำรวจในจังหวัดโอกินาว่า ทางใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น จำเป็นต้องปวดหัวกุมขมับ ภายหลังจากเผชิญกับปัญหาดังกล่าว ที่กลายเป็นปรากฏการณ์ในท้องถิ่น มีชื่อเรียกว่า rojo-ne ที่แปลว่า นอนกลางถนน

          สาเหตุที่เรียกว่าเป็นปราฏการณ์ เพราะมันเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนน่าตกใจ ลำพังเมื่อปีที่แล้ว (ปี 2562) เพียงปีเดียว ในจังหวัดมีรายงานเคสคนนอนกลางถนนมากถึง 7,000 เคส และน่าเศร้าที่บางรายไม่รอดชีวิต ซึ่งตามรายงานเผยว่า มีอุบัติเหตุ 16 เคส และเสียชีวิต 3 ราย

          ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นมาต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี และทางตำรวจก็ต่างรู้สึกหมดหวังในการแก้ไข แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะออกมาตรการหลายอย่างกับผู้กระทำผิด ทั้งรณรงค์และออกกฎลงโทษ ซึ่งรวมถึงปรับเงิน 50,000 เยน (ราว 15,000 บาท) แต่ก็ไม่เห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ หากพูดตามจริง มันยิ่งแย่ลงมากกว่า

          ทาดาทากะ มิยาซาวะ หัวหน้าตำรวจประจำจังหวัด กล่าวกับหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ในรายงานเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 เผยว่า "ผมคิดว่าเราน่าจะเป็นที่ที่เดียว ที่มีการเก็บสถิติเคสคนนอนกลางถนน ก่อนหน้าผมจะย้ายมาที่นี่ ผมไม่รู้จักคำว่า rojo-ne มาก่อน กระทั่งผมได้มาที่โอกินาว่า ผมถึงเห็นมันด้วยตา"

นอนกลางถนน
ภาพจาก Instagram masafumi.ishihara.23

          แล้วอะไรที่เป็นสาเหตุที่แท้จริงให้พวกเขาเหล่านั้นมานอนกลางถนน แน่นอนว่าหลายคนคิดว่าเป็นเพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสรุปได้ว่านั่นเป็นข้อเท็จจริง เพราะหลายคนที่พบก็ไม่ได้มีอาการมึนเมา อาจเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ หรือพฤติกรรมของชาวบ้านก็ไม่สามารถบอกได้

          ตามรายงานในท้องถิ่น ระบุว่า บางคนนอนอยู่บนถนนเพื่อคลายร้อน โดยใช้ขอบถนนเป็นหมอน และยังมีกรณีของผู้กระทำผิดที่แปลกประหลาด เป็นผู้หญิงถอดเสื้อผ้านอนบนถนนหลายครั้งด้วยกัน โดยพวกเธอบอกว่า นึกว่ากลับถึงบ้านแล้ว


          ปัจจุบัน ทางตำรวจท้องถิ่นได้แต่แนะนำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังขับขี่ เปิดไฟหน้ารถให้ส่องสว่าง สังเกตพื้นถนนให้มากเป็นพิเศษในตอนกลางคืน เพราะมันอาจจะเป็นเตียงนอนของคนเหล่านั้น และหากพบเห็นให้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ แทนที่จะพยายามเข้าไปปลุกพวกเขาเอง เพราะอาจจะเกิดความไม่พอใจขึ้นได้ทั้งสองฝ่าย 

นอนกลางถนน
ภาพจาก Okinawa Prefectural Police's Yaeyama Police Station 

นอนกลางถนน
ภาพจาก Okinawa Prefectural Police's Yaeyama Police Station 

นอนกลางถนน
ภาพจาก Instagram misoizm

นอนกลางถนน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Kihei Miyako

ขอบคุณข้อมูลจาก odditycentral, mainichi

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร. ญี่ปุ่นกุมขมับ ปรากฏการณ์นอนกลางถนน ปีเดียว 7,000 เคส ปริศนาหรืออาถรรพ์อะไร อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2563 เวลา 15:29:41 15,325 อ่าน
TOP