x close

คดีน้องมิ้นท์ นักกฎหมายชี้ รุ่นพี่ส่อไม่ต้องรับผิดทางอาญา วิ่งจนช็อกดับเป็นเหตุสุดวิสัย


          นักกฎหมายชี้ คดีน้องมิ้นท์ รุ่นพี่ไม่มีความรับผิดทางอาญาฐานกระทำการโดยประมาท รุ่นน้องมีสิทธิ์ขอหยุดวิ่งได้ ชี้อาการช็อกดับ เป็นเหตุสุดวิสัย

คดีน้องมิ้นท์

          จากกรณี น้องมิ้นท์ นักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังใน จ.ภูเก็ต เสียชีวิตกะทันหัน หลังช็อกหมดสติ คาดว่าเกิดจากรุ่นพี่สั่งทำโทษด้วยการให้วิ่งรอบสนามจนช็อก โดยเบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อกล่าวหารุ่นพี่ปี 2 กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

          อ่านข่าว : แจ้งข้อหาประมาท รุ่นพี่ปี 2 คุมซ้อมเชียร์ - ทำโทษ น้องมิ้นท์ วิ่งจนช็อก-เสียชีวิต

          ล่าสุด (24 สิงหาคม 2563) นายธนาธร ทาคำฟู นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก กฎหมายดี 4D ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจต่อทางครอบครัวของน้องมิ้นท์อีกครั้ง สำหรับเรื่องนี้จะมีบุคคลที่ต้องรับผิดทางอาญาหรือไม่ จะต้องพิจารณาดังนี้ ความรับผิดในทางอาญา (ถ้าหากมี) ในกรณีนี้ ต้องพิจารณาว่าบุคคลใดที่เกี่ยวข้องได้ 1. มีการกระทำโดยเจตนาโดยทำการประทุษร้ายแก่กายหรือจิตใจแล้วเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายหรือไม่ หรือ 2. มีการกระทำการโดยประมาทและผลการความประมาทนั้นเป็นผลโดยตรงที่ทำให้น้องเสียชีวิตหรือไม่

          1. ในวันเกิดเหตุมีการซ้อมเชียร์ลีดเดอร์ซึ่งเป็นกิจกรรมของรุ่นพี่รุ่นน้อง รุ่นพี่ไม่ได้กระทำการใดที่มีลักษณะบังคับ หรือใช้กำลังข่มขืนใจรุ่นน้องให้ต้องรับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ แต่เป็นการกำหนดบทลงโทษของรุ่นพี่ต่อรุ่นน้องที่จะต้องทำหากการซ้อมไม่เป็นระเบียบที่ตั้งไว้เท่านั้น

          การให้รุ่นน้องปฏิบัติตามบทลงโทษที่ตั้งขึ้นมาในแต่ละรูปแบบไม่ได้มีความรุนแรงจนอาจถึงอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจจนเกินไป โดยรุ่นน้องที่ไม่สามารถปฏิบัติตามได้มีสิทธิ์ที่จะเลิกการปฏิบัติตามบทลงโทษได้กลางคัน หรือแจ้งให้รุ่นพี่ทราบได้ หากทำต่อไม่ไหว

          การที่รุ่นพี่ได้ลงโทษรุ่นน้องในกรณีนี้จึงขาดเจตนาประทุษร้ายต่อร่างกายหรือจิตใจน้องตามความหมายของ ป.อาญา รุ่นพี่จึงไม่ต้องรับผิดในความตายที่เกิดขึ้นในฐานทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย

          2. การที่รุ่นพี่ให้รุ่นน้องวิ่งรอบสระน้ำ ซึ่งไม่เป็นการทรมาน หรืออาจเกิดอันตรายจนเกินปกติแก่ผู้วิ่ง ในวันเกิดเหตุมีรุ่นน้องอีกหลายคนที่ถูกรุ่นพี่สั่งให้วิ่งพร้อมกัน แต่มีเหตุแทรกแซงที่เกิดขึ้นกับน้องมิ้นท์เพียงคนเดียวที่หัวใจล้มเหลวจากการวิ่งในรอบท้าย ๆ และถึงแก่ความตาย

          การที่รุ่นพี่สั่งให้รุ่นน้องวิ่งรอบสระน้ำ มีลักษณะเป็นแค่การสร้างความสามัคคีระหว่างรุ่นน้องและทำให้ร่างกายเกิดความพร้อมสำหรับซ้อมเชียร์ ถือเป็นกิจกรรมที่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยพึงกระทำได้ ไม่ถือว่าการกระทำของรุ่นพี่ปราศจากความระมัดระวังที่จะต้องมีตามวิสัยและพฤติการณ์ อันจะเป็นการกระทำโดยประมาท

          น้องมิ้นท์มีวุฒิภาวะพอที่จะสามารถเลิกการปฏิบัติตามกิจกรรม หากพบว่าตัวเองไม่สามารถทำได้เช่นเดียวกับเพื่อนคนอื่น การที่น้องมิ้นท์ได้ฝืนวิ่งต่อไปจนทำให้กลไกในร่างกายมีความผิดปกติเกิดจากการตัดสินใจของน้องมิ้นท์เอง แม้จะมีการส่งเสียงปลุกเร้าให้น้องมิ้นท์วิ่งให้ครบรอบของรุ่นพี่ การกระทำของรุ่นพี่ดังกล่าวก็ยังไม่ใช่การกระทำโดยประมาทดังที่กล่าวไว้ข้างต้น


          ทั้งนี้ ความตายของน้องมิ้นท์ที่ได้เกิดขึ้น เป็นเหตุสุดวิสัย รุ่นพี่จึงไม่มีความรับผิดในทางอาญาฐานกระทำโดยประมาทเช่นกัน

          อย่างไรก็ตาม หากข้อเท็จจริงที่ได้จากการสอบพยาน มีข้อเท็จจริงถึงขนาดว่าน้องมิ้นท์ได้ขอเลิกการวิ่งกลางคันและแจ้งให้รุ่นพี่ทราบแล้วว่าวิ่งไม่ไหว แต่รุ่นพี่ยังบังคับให้วิ่งต่อจนครบรอบ เช่นนี้จะถือว่ารุ่นพี่ปราศจากความระมัดระวัง เมื่อมีความตายเกิดขึ้น ต้องรับผิดทางอาญาฐานกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

คดีน้องมิ้นท์

คดีน้องมิ้นท์






ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กฎหมายดี 4D




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คดีน้องมิ้นท์ นักกฎหมายชี้ รุ่นพี่ส่อไม่ต้องรับผิดทางอาญา วิ่งจนช็อกดับเป็นเหตุสุดวิสัย อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2563 เวลา 16:55:37 13,402 อ่าน
TOP