x close

กองทัพอากาศ ยิงดาวเทียมนภา-1 ขึ้นฟ้า ทำให้กองทัพมีดาวเทียมครบ 3 โดเมน

          กองทัพอากาศ ยิงดาวเทียมนภา-1 ขึ้นฟ้า ทำให้ตอนนี้กองทัพมีครบทั้ง 3 โดเมน หวังช่วยเรื่องการบรรเทาสาธารณภัย และดูแลด้านความมั่นคง


          วันที่ 3 กันยายน 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า เมื่อเวลา 08.51 น. จรวด Vega เที่ยวบิน VV16 ของบริษัท Arianespace ได้ทำการยิงนำส่งดาวเทียมจำนวน 53 ดวงจาก 13 ประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีดาวเทียม นภา-1 (NAPA-1) ซึ่งเป็นดาวเทียมเพื่อความมั่นคงของกองทัพอากาศไทยรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ จุดที่เริ่มยิงนั้นยิงจากฐานจรวด Guiana Space Center ของเฟรนช์ เกียนา ในทวีปอเมริกาใต้

          สำหรับดาวเทียมนภา-1 เป็นดาวเทียมดวงแรกของกองทัพอากาศ ที่ยิงขึ้นฟ้า โคจรในวงโคจรระดับต่ำ มีภารกิจลาดตระเวนและตรวจอวกาศ ซึ่งในตอนนี้ กองทัพอากาศมีครบทั้ง 3 โดเมนแล้ว ได้แก่ Air Domain, Cyber Domain และ Space Domain ทำให้กองทัพมีขีดความสามารถมากพอในการสนับสนุนงานด้านบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ เช่น การสนับสนุนข้อมูลพื้นที่เพื่อดับไฟป่า หรือแก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นต้น รวมถึงดาวเทียมคอยดูแลเรื่องความมั่นคง ตามยุทธศาสตร์ 20 ปี ของกองทัพ


          ทั้งนี้ ดาวเทียมนภา-1 มีกำหนดยิงเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ว่าสภาพอากาศไม่อำนวย จึงเลื่อนยิงมาเป็นวันนี้แทน

ดาวเทียมนภา-1


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพอากาศ ยิงดาวเทียมนภา-1 ขึ้นฟ้า ทำให้กองทัพมีดาวเทียมครบ 3 โดเมน อัปเดตล่าสุด 3 กันยายน 2563 เวลา 15:22:02 7,031 อ่าน
TOP