x close

ถอดคำพูดในคลิปลับตำรวจระดับสูง - อัยการ ถกกันเพื่อช่วยให้บอส อยู่วิทยา รอดคดี

             สำนักข่าวอิศรา เปิดเผยคำพูดในคลิปลับตำรวจระดับสูง - อัยการ ถกเรื่องช่วยบอส วรยุทธ อยู่วิทยา ให้หลุดพ้นคดีให้ได้ โดยแบ่งเป็น 3 ประเด็นด้วยกัน คือ การกำหนดวันสอบปากคำ การกำหนดความเร็ว การเปลี่ยนแปลงหลักฐาน


คดีบอส อยู่วิทยา

             วันที่ 7 กันยายน 2563 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า คณะกรรมการคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา  ชุดของนายวิชา มหาคุณ ได้มีการส่งคลิปบันทึกเสียงกรณีที่มีการเจรจาเปลี่ยนแปลงความเร็วต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่า ผู้ที่อยู่ในวงสนทนา ได้แก่ พ.ต.อ. ธนสิทธิ แตงจั่น ตำรวจพิสูจน์หลักฐานของคดี, พล.ต.ต. รายหนึ่ง, พ.ต.อ. ว. คนที่ 1, พ.ต.อ. ว. คนที่ 2, พล.ต.อ. และอัยการ

             สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในคลิปเสียง มี 3 หัวข้อ คือ


1. การเลือกกำหนดวันสอบปากคำ

             มีการเตี๊ยมเรื่องบทพูดของผู้ที่เกี่ยวข้องเอาไว้ในการให้การ เพื่อทำให้คดีบอส อยู่วิทยา  เบาลง เช่น รถไม่ได้ถูกขูดลากพื้น แม้เป็นรถพื้นเตี้ย รวมถึงการคำนวณหาความเร็วเป็นวิธีอื่น และการกำหนดการสอบปากคำเป็นวันที่ 26 กุมภาพันธ์ก่อน ส่วนอีกวันค่อยกำหนดทีหลัง ดังนี้

             พ.ต.อ. ว. คนที่ 1 : ถามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญโดยถ้าให้ดูภาพที่พนักงานสอบสวนเอามาให้ดู ทั้งสถานที่เกิดเหตุ ทั้งสภาพความเสียหายของรถ อย่างนี้ ท่านมีความเห็นอย่างไร ก็อาจจะบอกว่าไม่ได้ถูกขูดลากไปตามที่ท่านอัยการสันนิษฐานอย่างนั้น ประเด็นที่สอง การคำนวณหาความเร็วเป็นไปได้หรือไม่ที่จะคำนวณวิธีอื่น ทางธนสิทธิก็ต้องตอบว่าเป็นไปได้ สามารถทำได้ เอาข้อมูลมาต้องทำเป็นเฟรมเป็นเฟรม เดี๋ยวจะเอากลับไปทำ เดี่ยวจะมาตอบว่าที่ทำวิธีทางอื่นมันได้ความเร็วเท่าไร

             พล.ต.ต. : หนู รายงานบอกว่าชนท้ายรถจักรยานยนต์เท่านั้นใช่หรือไม่

             พ.ต.อ. ธนสิทธิ แตงจั่น : มีรายละเอียดอยู่ในนี้ครับ

             พ.ต.อ. ว. คนที่ 1 : ส่วนรายงานตัวนี้ปกปิด พฐ. จะเก็บไว้หรือไม่ครับ

             พ.ต.อ. ธนสิทธิ แตงจั่น : เก็บครับ

             พล.ต.อ. : ผู้กำกับสอบไปสองช็อตว่าตามนั้น สอบอันนี้ไปก่อน อีกอันสอบเพิ่มเติม เอาวันที่ให้มันต่าง จะได้จบ

             อัยการ : เอาวันแรกเป็นวันที่ 26 ไปก่อน

คดีบอส อยู่วิทยา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

2. การกำหนดความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

             ทางอัยการมีการขอร้องขอให้กำหนดความเร็วไม่ให้เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ทางตำรวจยอมรับว่า การคำนวณอาจจะทำให้เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ทางอัยการก็ขอร้องมาว่า ขอให้อย่าเกิน 80 กิโลเมตรเลย เนื่องจากผิดกฎหมาย ดังนั้น ทางตำรวจจึงพยายามหาวิธีเพื่อคำนวณความเร็วให้ได้ 79.22 กิโลเมตรต่อชั่วโมงให้ได้ ดังนี้

             อัยการ : อยากให้ขอให้เป็น 79.22 ตามที่ อาจารย์สายประสิทธิ์คำนวณ

             พล.ต.ต. : เราคำนวณตามอาจารย์ได้หรือไม่

             พ.ต.ต. ว. คนที่ 2 : คำนวณก็อาจจะได้สูงกว่านั้นนิดหน่อย แต่คงสูงถึง 100 กว่า

             อัยการ : เปล่า คือ ตามกฎหมายเนี่ย ห้ามขับเกิน 80 อยากจะขอความกรุณาให้มันอยู่ที่ range ตรงนั้น

             พ.ต.ต. ว. คนที่ 2 : เดี่ยวลองไปดูตัวเลขก่อน

             พล.ต.ต. : อาจารย์คิดได้ 79.22

             อัยการ : ครับผม

             พ.ต.ต. ว. คนที่ 2 : ตัวเลขตรงนี้ต้องยอมรับว่า มันมีโอกาสคลาดเคลื่อน ถึงแม้เราไม่ได้ทำอะไรผิดเลย โอกาสที่เราจะคำนวณแล้วไม่ตรงกันก็มีเยอะพอสมควร อย่างเช่นที่อาจารย์คำนวณให้ดู จะเห็นว่าท่านอาจารย์นับ 5 เฟรม 6 เฟรม สมมติถ้าเป็นการนับ อาจารย์ท่านหนึ่งอาจจะเล็งได้ 6 เฟรม อาจารย์อีกท่านเล็งได้ 5 เฟรม 20% แล้วนะฮะ ง่ายๆเลย ตัวเลขที่คลาดเคลื่อน 20% เห็นๆเลย ฉะนั้นในการคำนวณจริง มีโอกาสคลาดเคลื่อนสูงพอสมควร เดี๋ยวๆ คงไปนั่งเล็ง

             อัยการ : อันนี้ขอความกรุณาท่านผู้การ คือ ทางอัยการเค้าสั่งมาอย่างนี้ คือ เค้าก็มองว่าเค้าจะช่วยนะ คือก็อยากให้เค้าสบายใจนิดนึง ใช่ไหมฮะ เวลาเค้าจะสั่ง คือที่เค้าสั่งมาเนี่ย เค้าตั้งใจจะช่วยเต็มที่ แล้วก็อยากจะขอความกรุณานะฮะ เรียนตรงๆ เลยฮะ

             พล.ต.ต. : อาจารย์เค้ามีวิธีคิดได้ 79.22 เราไปลองดูว่าคิดตามเค้าได้หรือไม่


3. ความพยายามเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริง

             ทางตำรวจได้คุยกันต่อ พยายามหาวิธีคิดคำนวณเพื่อไม่ให้ความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้นเป็นความผิด ซึ่งทาง พล.ต.อ. รายหนึ่ง ก็เสนอว่า ก็ไม่ต้องบอกว่าผิด แค่บอกว่า เราคำนวณกันคนละแบบ หรือคำนวณขั้นต่ำ แต่วิธีนี้ก็มีปัญหาเช่นกัน เพราะตัวเลข 177 มันจะคาเอาไว้ และจะเกิดความไม่เคลียร์

             สุดท้าย ทางตำรวจเลยคุยกันว่า จะใช้วิธีทำให้ความเร็วไม่เคลียร์ เนื่องจากภาพวงจรปิดไม่ชัด หรือหลักฐานไม่ครบถ้วน จนสามารถกำหนดความเร็วเป็นช่วงกว้างอยู่ที่ระหว่าง 70-170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็พยายามเลือกตัวเลขที่ต่ำสุดที่เป็นไปได้

             พ.ต.ต. ว. คนที่ 2 : ผมมีความคิดขออนุญาตเสนอ ปกติผมจะใช้วิธีก็คือ ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่ได้ คำนวณใหม่ได้ความเร็วขั้นต่ำ ถ้าจะไปบอกว่าไอ้ 177 นั่นผิดเสียเลยทีเดียว

             พล.ต.อ. : ก็ไม่ต้องบอกว่าผิดสิ เราใช้คำนวณกันคนละแบบ error จากการคำนวณ คำนวณทดแทน

             พ.ต.ต. ว. คนที่ 2 : ผมก็เลยใช้คำว่า ไอ้ 177 เป็นความเร็วสูงที่สุดที่เป็นไปได้ แต่ลองคำนวณอีกทีได้ความเร็วขั้นต่ำได้ซัก 70 สมมตินะฮะ คำนวณอีกครั้งได้ความเร็วขั้นต่ำ ต่ำสุดมันได้เท่านี้ สูงสุดก็ปล่อยมันไป ตัวเลขเป็นความเร็วขั้นต่ำ

             พล.ต.อ. : ถ้าตอบอย่างนั้นไม่เคลียร์นะ

             พ.ต.อ. ว. คนที่ 2 : งั้นตัวเลข 177 มันจะค้างอยู่

             พล.ต.อ. : เราก็อ้างว่า error จากการคำนวณได้หรือไม่ เหมือนที่อาจารย์เค้าบอก แต่จริงๆ ทุกอย่างเหมือนกันหมด การแทนค่าสูตรแทนการจับประเด็น

             พ.ต.อ. ธนสิทธิ แตงจั่น : มีเรื่องระยะที่วัดอาจมีความเคลื่อนได้ เนื่องจากเวลากลางคืนกับกลางวันมันอาจจะมีมุมมองที่ไม่เห็นชัดเจน

             พล.ต.อ. : เราไปพูดอย่างนั้นได้หรือไม่ล่ะ จะได้เป็นการ error จากเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ error แต่เป็นการผิดพลาดจากการวัด การคำนวณอะไรอย่างเนี่ย

             พ.ต.อ. ว. คนที่ 2 : การคำนวณเนี่ย ในที่สุดคำนวณได้เป็นช่วง ตั้งแต่ 70 ? 177

             พล.ต.อ. :
แต่ช่วง range กว้าง

             พ.ต.อ. ว. คนที่ 2 : อันนี้ไม่เป็นไรครับ เราอธิบายได้ว่าช่วงมันกว้างเพราะเนื่องจากภาพไม่ชัด อะไรก็ว่าไป มีแสงรบกวนจนไม่สามารถประมาณได้อย่างแม่นยำ เพื่อประโยชน์ อาจต้องใช้สำนวนซักนิดนึง เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม เพื่อประโยชน์ให้เลือกใช้ ตัวเลขค่าต่ำ คือแทนที่จะใช้ตัวเลขค่าสูง คือมันมีตัวเลขให้เลือกน้อยสุด 70 มากสุด 177 มันเป็นไปทั้งนั้นแหล่ะ 70 ก็ได้ 71 ก็ได้ 72 ก็ได้ 150 ก็ได้ แต่ความเป็นไปได้ทั้งหมด เราจะไปหยิบตัวเลขสูงมาก็คงไม่เหมาะ ไม่ยุติธรรมกับผู้ต้องหา หยิบตัวเลขต่ำสุด ความเร็วต่ำสุดที่เป็นไปได้


ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดคำพูดในคลิปลับตำรวจระดับสูง - อัยการ ถกกันเพื่อช่วยให้บอส อยู่วิทยา รอดคดี อัปเดตล่าสุด 7 กันยายน 2563 เวลา 15:42:01 27,343 อ่าน
TOP