x close

เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ เผยทำไมต้องจดลิขสิทธิ์ ไอ้ไข่ ทั้งรูปปั้น-วัตถุมงคล หวั่นซ้ำรอย จตุคาม

       เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ เผยจดลิขสิทธิ์ไอ้ไข่หมดแล้ว ย้ำไม่เคยอนุญาตให้วัดไหนเอาไปจัดสร้าง หวั่นซ้ำรอยจตุคามรามเทพ พร้อมตอบดราม่า บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์


ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

       จากกรณีลูกศิษย์วัดเจดีย์ กล่าวถึงวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่มีการจัดสร้างไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ว่าทางวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมตั้งคำถามว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของวัดเจดีย์หรือไม่ จนเกิดเป็นกระแสดราม่าอยู่ขณะนี้นั้น

       อ่านข่าว : วัดเจดีย์ทวงสิทธิ์ ไอ้ไข่ หลังรูปปั้นโผล่วัดทั่วไทย ยันไม่เกี่ยวข้อง แขวะเอาไปสร้างก็ไม่เหมือน
ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ (16 กันยายน 2563) ข่าวช่องวัน รายงานบทสัมภาษณ์ พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ หรือ อาจารย์แว่น เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า วัดเจดีย์ได้มีการจดลิขสิทธิ์ทุกอย่างหมดแล้ว ตั้งแต่รูปปั้นไอ้ไข่, หนังสือประวัติความเป็นมา รวมถึงวัตถุมงคลทุกอย่าง ซึ่งงานที่วัดสร้างสรรค์ขึ้นมา ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวัดอยู่แล้ว การที่วัดต่าง ๆ บอกว่าได้มีการเชิญไอ้ไข่ไปอยู่ที่วัดนั้นวัดนี้ อยากถามว่าใช้อะไรเชิญไป ถ้าเชิญต้องเชิญไปทั้งหมด ทั้งคนที่ปฏิบัติมาเป็นเวลา 100-200 ปี หลวงพ่อเจ้าวัดที่เป็นพระพุทธรูปที่เป็นจุดกำเนิดของไอ้ไข่ และคนสร้างก็คือ ผู้ใหญ่เที่ยง เมืองอิน

       พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ กล่าวว่า การทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะตนและวัดไม่เคยอนุญาตให้ที่ใดเอาไอ้ไข่ไป การที่เชิญไอ้ไข่ไป ถามว่าเชิญไปเพื่ออะไร เพื่อหารายได้ใช่หรือไม่ ถ้าแบบนั้นเขาไม่เรียกว่าเชิญ เขาเรียกเกาะติดกระแส จึงไม่อยากให้คนตกไปเป็นเครื่องมือ ซึ่งทั้งหมดไม่เกี่ยวกับวัดเจดีย์แต่อย่างใด ส่วนของวัดมีความชัดเจน จะทำอะไรจะมีการปรึกษาหารือ มีการประกาศให้สาธารณชนรับทราบโดยตลอด

       ทั้งนี้ ในส่วนที่มีบางวัดเอารูปของตนไปขึ้นป้าย แล้วบอกว่าอนุญาตให้เอาไอ้ไข่ไป คงต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่อาจจะมีการโทร. ไปพูดคุยก่อน หากยังไม่หยุดก็คงต้องเอาผิดตามกฎหมาย แต่ตนก็ไม่อยากจะทำแบบนั้นเพราะไม่มีเวลา ซึ่งอยากให้คนที่ทำคิดให้ดีว่าทำแบบนี้อาจได้เงินทอง แต่จะทำให้ไอ้ไข่จบเร็วเหมือนกับตอนกระแสจตุคามรามเทพ

       อยากจะให้ทุกคนโดยเฉพาะคนนครศรีธรรมราช ช่วยกันรักษาปกป้องไอ้ไข่ไว้ให้ยืนยงคู่กับจังหวัด เพราะไอ้ไข่ไม่ได้เลวร้าย แต่กลับช่วยสังคมได้พอสมควร ไม่อยากให้เหมือนยุคจตุคามรามเทพ ที่ต่างคนต่างสร้าง ใครก็สร้างได้ ท้ายที่สุดก็ล่มสลายเร็ว

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

       พระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ กล่าวต่อถึงประเด็น บิณฑ์ และเอกพัน บรรลือฤทธิ์ มาไลฟ์เฟซบุ๊กในอุโบสถที่ห้ามคนภายนอกขึ้น แล้วอ้างว่าจะอัญเชิญไอ้ไข่ไปอยู่วัดที่ปทุมธานี ว่า ทั้งคู่เชิญตนให้ไปส่งมอบพระที่ทั้งคู่มาทำพระที่วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด แต่ตนติดกิจนิมนต์เลยไม่ได้ไป ทั้งคู่เลยมาหาที่วัด และมีการไลฟ์ดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการที่ดูแลอยู่ได้ห้ามแล้ว แต่ทั้งคู่ไม่ฟัง และที่เขาบอกว่าเป็นการอัญเชิญ แต่จริง ๆ ไม่มีการอัญเชิญอะไร แค่เป็นการโปรโมตเท่านั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทั้ง 16 คน ถูกพักงานก่อน 1 เดือน แต่จะไล่ออกหรือไม่นั้นต้องคุยก่อน

       อย่างไรก็ตาม บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ออกมาไลฟ์เฟซบุ๊กชี้แจงถึงเรื่องราวดังกล่าว ระบุว่า วัตถุประสงค์ที่ทำก็เพื่อขอบารมีไอ้ไข่ ไปอยู่ที่วัดดอนใหญ่ จ.ปทุมธานี เพื่อให้คนไปสักการบูชา ซึ่งเรื่องเจ้าหน้าที่ที่ถูกพักงานนั้น ตนจะลงไปแสดงความรับผิดชอบกับเจ้าตัวในวันที่ 17 กันยายน นี้ แต่ยืนยันว่าไม่ขอลบคลิปไลฟ์ เพราะไลฟ์ดังกล่าวไม่ได้ทำเรื่องเสื่อมเสียอะไร

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ เผยทำไมต้องจดลิขสิทธิ์ ไอ้ไข่ ทั้งรูปปั้น-วัตถุมงคล หวั่นซ้ำรอย จตุคาม อัปเดตล่าสุด 16 กันยายน 2563 เวลา 11:47:29 14,329 อ่าน
TOP