x close

กมธ.ศาล ขอดูโฉนดศรีพันวา โดนตั้งคำถามบุกรุก - จี้ประกันสังคมแจง ทำไมลงทุนธุรกิจเสี่ยงสูง


 
              กมธ.ศาล เตรียมลงพื้นที่ ขอดูโฉนดที่ดินศรีพันวา หลังมีคนตั้งข้อสงสัยบุกรุกพื้นที่หรือไม่ รวมถึงการส่งหนังสือถามเหตุผล ทำไมกองทุนประกันสังคมถึงเลือกลงทุนในกิจการที่มีความเสี่ยงสูง

ศรีพันวา
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ศรีพันวา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Sri panwa

           จากกรณีที่ ปลาวาฬ อิสสระ ผู้บริหารศรีพันวา โรงแรมหรูชื่อดังใน จ.ภูเก็ต ออกมาวิจารณ์ถึงกลุ่มม็อบเยาวชนที่ชุมนุม จนทำให้เกิด #แบนศรีพันวา ขึ้น ขณะเดียวกันหลายคนก็ตั้งข้อสงสัยว่า การที่โรงแรมตั้งอยู่บนภูเขา ถือว่าบุกรุกหรือไม่ รวมถึงเรื่องกองทุนประกันสังคมได้ลงทุนถือหุ้นของที่พักประมาณ 500 ล้านบาท

           ล่าสุด วันที่ 23 กันยายน 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การนำเงินกองทุนประกันสังคมลงทุนในศรีพันวา ถือว่าเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่อาจเข้าข่ายมีความเสี่ยงสูง ไม่ทราบว่ากองทุนมีการประเมินความเสี่ยงในการลงทุนอย่างไร ดังนั้น ทาง กมธ. ได้ทำหนังสือถึงนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการกองทุนประกันสังคม เพื่อขอให้ชี้แจง 4 ประเด็น ดังนี้

           1. ผลการดำเนินการย้อนหลังของกองทุนประกันสังคม 5 ปี ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

           2. หลักเกณฑ์และแนวทางการลงทุน มีการพิจารณาอย่างไรในการนำเงินของประชาชนไปลงทุน จนประชาชนต้องมาเคลื่อนไหวขอคืน ไม่ใช่ขอทาน
          
           3. ต้องการทราบรายละเอียดการลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงย้อนหลัง 5 ปี ของกองทุนประกันสังคม

           4. เหตุผลและหลักเกณฑ์การพิจารณาการลงทุนในธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง ขอให้ชี้แจงการลงทุนซื้อหุ้นในโรงแรมศรีพันวา ซึ่งทาง กมธ. จะรอเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ศรีพันวา

             นอกจากนี้ยังมีการสอบถามไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อขอรายละเอียดในหนังสือชี้ชวนการลงทุนของโรงแรมว่าได้ชี้แจงรายละเอียดในการลงทุนอะไรบ้าง และจะสอบถามไปยัง พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกรมที่ดิน ถึงการได้มาของที่ดินที่เป็นที่ตั้งของโรงแรมว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีโฉนดที่ดินหรือไม่

             หลังจากนั้น กมธ. จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโรงแรมศรีพันวา ในสัปดาห์หน้า พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มาพูดคุย แก้ไขปัญหาการลงทุนกับกองทุนประกันสังคมต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กมธ.ศาล ขอดูโฉนดศรีพันวา โดนตั้งคำถามบุกรุก - จี้ประกันสังคมแจง ทำไมลงทุนธุรกิจเสี่ยงสูง อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2563 เวลา 11:53:24 13,286 อ่าน
TOP