x close

ศรีพันวา งานเข้า ดีเอสไอรับเรื่องสอบโฉนด ถูกต้องหรือไม่ หวั่นเอี่ยวคดีที่ดินพังงาตายคาคุก


          วีระ ยื่นดีเอสไอ ตรวจสอบเอกสารที่ดิน ศรีพันวา ภูเก็ต ถูกต้องหรือไม่ ตั้งปมสงสัยอาจเกี่ยว ธวัชชัย ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสาร

ศรีพันวา

          วันที่ 25 กันยายน 2563 นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน นำหลักฐานเป็นสำนวนในคดีของนายธวัชชัย จำนวน 162 แผ่น พร้อมภาพถ่ายพื้นที่โครงการศรีพันวา และบุคคลสำคัญที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง มามอบให้ พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าอาจมีการออกเอกสารสิทธิถือครองที่ดินโดยมิชอบ และเชื่อว่ามีผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ความพยายามเข้าไปตรวจสอบของเจ้าหน้าที่รัฐที่ผ่านมาไม่สำเร็จ

          นายวีระ ระบุว่า ที่ดินของโครงการศรีพันวา มีหลายประเด็นที่ต้องตรวจสอบ ทั้งประเด็นเจ้าของที่ดินคนแรก ที่ไปขอออกเอกสาร นส.3 ก. ก่อนจะนำที่ดินไปขายให้เจ้าของโรงแรมศรีพันวา ได้มีการออกเอกสารสิทธิเป็น น.ส.3 ก. โดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากแต่เดิมเมื่อ 40 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านหลายครอบครัว หลายชนเผ่า อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้ และเคยพยายามยื่นขอออกเอกสารสิทธิกับเจ้าพนักงานที่ดิน แต่ได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าเป็นเขตป่าสงวน และกองทัพเรือสงวนสิทธิ์เอาไว้ แต่ต่อมาเมื่อมีนายทุนเข้ามาขอซื้อ ทำไมถึงสามารถออกเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. ให้ได้

ศรีพันวา

          โดยที่ดินดังกล่าวอาจมีความเกี่ยวข้องกับคดีนายธวัชชัย อนุกูล ผู้ต้องหาในคดีปลอมแปลงเอกสาร และออกเอกสารสิทธิในที่ดินจังหวัดพังงาและภูเก็ตโดยมิชอบ เนื่องจากพบว่าลักษณะที่ดินที่นายธวัชชัยเคยออกเอกสารสิทธิให้มีลักษณะคล้ายกับที่ดินของโครงการศรีพันวา คือการออกโฉนดบนพื้นที่ภูเขา ที่มีความลาดชันเกินกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ หรือ 19.2 องศา โดยตามกฎหมายไม่สามารถที่จะออกให้ได้ ดังนั้น ตนจึงต้องการให้ดีเอสไอเข้าตรวจสอบว่าเจ้าหน้าที่ที่ออกเอกสารสิทธิให้คือ นายธวัชชัย อนุกูล หรือไม่

ศรีพันวา

          ส่วนสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบโครงการแห่งนี้ได้ ตนเชื่อว่าอาจมีอิทธิพลจากบุคคลบางกลุ่มที่ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเกรงใจไม่กล้าเข้าไปตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าคดีนี้มีความซับซ้อน มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ และท้าทายกฎหมาย

          ขณะที่ทางอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เปิดเผยหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยมีการร้องเรียนที่ดินโครงการศรีพันวามาก่อน แต่หลังจากที่มีการร้องเรียนจากนายวีระแล้ว ทางดีเอสไอจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว แต่เบื้องต้นพบว่าที่ดินนี้มีการถือครองสิทธิ์มากว่า 40 ปี และถูกเปลี่ยนเจ้าของมาหลายมือแล้ว อาจทำให้เอกสารบางอย่างไม่ครบถ้วนหรือสูญหายได้ รวมทั้งต้องประสานขอเอกสารถือครองสิทธิ์จากกรมที่ดินมาตรวจสอบว่ามีการออกเอกสารในลักษณะใด ถูกต้องหรือไม่

ศรีพันวา
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีพันวา งานเข้า ดีเอสไอรับเรื่องสอบโฉนด ถูกต้องหรือไม่ หวั่นเอี่ยวคดีที่ดินพังงาตายคาคุก อัปเดตล่าสุด 25 กันยายน 2563 เวลา 16:56:28 11,633 อ่าน
TOP