x close

ปิด ยิ้มสู้คาเฟ่ มธ. ท่าพระจันทร์ พ่ายแพ้นายทุนใหญ่ ทำ พนง. คนพิการ ต้องตกงาน

          ระบบนายทุนกระทบถึงคนพิการ ร้านกาแฟยิ้มสู้คาเฟ่ สำหรับพนักงานผู้พิการ สาขา ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถูกไล่ที่ต้องปิดตัว หลังพ่ายแพ้นายทุนเงินหนา ทำคนพิการตกงาน

ยิ้มสู้คาเฟ่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

          คอกาแฟคงรู้สึกใจหายไม่น้อย สำหรับข่าวการเตรียมปิดตัวลงของร้าน ยิ้มสู้คาเฟ่ ร้านกาแฟสำหรับพนักงานผู้พิการ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สาขาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่จะต้องปิดตัวลงในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากทางสถานที่มอบสัมปทานให้ร้านกาแฟเจ้าอื่นไปแล้ว

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 2 ตุลาคม 2563 ศาสตราจารย์วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ ในฐานะผู้ก่อตั้งร้านยิ้มสู้คาเฟ่ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า "ยิ้มสู้คาเฟ เป็นร้านกาแฟสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ บาริสต้าของร้านเป็นคนหูหนวก ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้ที่เคยให้การอุดหนุนกาแฟของเรามาโดยตลอด

          แต่ ณ วันนี้ ผมต้องขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่า ร้านยิ้มสู้คาเฟ่ สาขาธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จำเป็นต้องปิดตัวลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งจะทำให้คนพิการหลายคนที่ปฏิบัติงานอยู่สาขานี้ต้องตกงาน ขาดรายได้ในการเลี้ยงชีพ สาเหตุเนื่องจากทางเจ้าของสถานที่ได้มอบสัมปทานให้แก่ร้านกาแฟอื่นไปเรียบร้อยแล้ว

          ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ความพยายามในการหาช่องทางสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่คนพิการ กลับพ่ายแพ้ต่อระบบนายทุนใหญ่ ซึ่งจะส่งผลให้คนพิการจะต้องดำเนินชีวิตด้วยความยากลำบาก

ยิ้มสู้คาเฟ่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

          สุดท้ายนี้ ผมขอให้ทุกท่านช่วยกันเป็นกระบอกเสียง แชร์ข้อความบรรยายจากความรู้สึกของผมที่เต็มไปด้วยความผิดหวังและเสียใจ เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้แก่คนพิการ ในการเรียกร้องโอกาสประกอบอาชีพให้กลับมาเป็นของคนพิการดังเดิม

          สำหรับท่านใดที่ต้องการอุดหนุนกาแฟของเรา ทางคณะนิติศาสตร์ ได้สั่งให้คนพิการเลิกขายกาแฟที่ร้านนับตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 แต่ต้องจ่ายค่าเช่าเต็มเดือน ดังนั้น อีก 20 วันที่เหลือ เราจึงต้องขายตามซอกตามมุมอย่างยากลำบาก หากไม่ขายจะโดนปรับวันละ 500 บาท แวะมาอุดหนุนและให้กำลังใจร้านยิ้มสู้คาเฟ่ สาขาธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้ถึงภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน นี้"  

ยิ้มสู้คาเฟ่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wiriya Namsiripongpun

ยิ้มสู้คาเฟ่
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yimsoo Cafe ยิ้มสู้คาเฟ่

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wiriya Namsiripongpun

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปิด ยิ้มสู้คาเฟ่ มธ. ท่าพระจันทร์ พ่ายแพ้นายทุนใหญ่ ทำ พนง. คนพิการ ต้องตกงาน อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2563 เวลา 09:23:40 24,517 อ่าน
TOP